English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu vọt hơn 6% sau cảnh báo từ OPEC

Giá dầu khởi sắc vào ngày thứ Ba (12/4) khi Thượng Hải nới lỏng một số hạn chế vì Covid-19 đã làm giảm bớt lo ngại về nhu cầu dầu tại Trung Quốc, và khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cảnh báo sẽ không thể thay thế nguồn cung bị mất từ Nga.

Giá dầu khởi sắc vào ngày thứ Ba (12/4) khi Thượng Hải nới lỏng một số hạn chế vì Covid-19 đã làm giảm bớt lo ngại về nhu cầu dầu tại Trung Quốc, và khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cảnh báo sẽ không thể thay thế nguồn cung bị mất từ Nga.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent tiến 6.26% lên 104.64 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 6.69% lên 100.60 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng đều giảm 4% vào ngày 11/4.

Vào ngày thứ Hai (11/4), thành phố Thượng Hải cho biết có hơn 7,000 khu dân cư được phân loại có nguy cơ thấp sau khi không ghi nhận ca nhiễm mới trong 14 ngày và các quận từ đó thông báo một số khu vực có thể được nới lỏng giãn cách.

Trong khi đó, OPEC đã cảnh báo rằng không thể thay thế 7 triệu thùng/ngày dầu và các chất lỏng khác xuất khẩu của Nga bị thiếu hụt trong trường hợp có các lệnh trừng phạt hoặc các hành động tự nguyện.

Liên minh châu Âu (EU) vẫn chưa thống nhất bất kỳ lệnh cấm vận nào đối với dầu mỏ của Nga, nhưng một số ngoại trưởng quốc gia cho biết lựa chọn này đã được đưa ra.

Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Thị trường dầu mỏ vẫn dễ biến động vì cú sốc lớn nếu ngành năng lượng Nga bị trừng phạt, và rủi ro đó vẫn còn nguyên”.

Vào ngày thứ Ba, OPEC đã hạ dự báo sản lượng dầu của Nga xuống còn 530,000 thùng/ngày trong năm 2022, nhưng cũng hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới, do tác độn của cuộc chiến Nga – Ukraine, lạm phát gia tăng khi giá dầu thô nhảy vọt và sự tái bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc.

Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (IOC), công ty đã mua dầu Ural của Nga trong các cuộc đấu thầu trước đó, đã loại bỏ loại dầu này khỏi cuộc đấu thầu dầu thô mới nhất của mình. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào chiều ngày 11/4 rằng việc mua thêm dầu từ Nga không có lợi cho Ấn Độ.

Các thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đang có kế hoạch giải phóng 240 triệu thùng trong 6 tháng tới bắt đầu từ tháng 5 trong một nỗ lực xoa dịu thị trường.

Trong khi việc giải phóng kho dự trữ sẽ làm giảm bớt tình trạng nguồn cung eo hẹp ngay lập tức, các chuyên gia phân tích cho rằng nó sẽ không giải quyết được thâm hụt cơ cấu do đầu tư không đủ và nguồn dự trữ sẽ cần được bổ sung.

FILI