English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dầu vọt hơn 7% khi EU cân nhắc cấm vận dầu Nga

Giá dầu vọt hơn 7% vào ngày thứ Hai (21/3), với dầu Brent vượt mốc 115 USD/thùng, khi các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) xem xét tham gia cùng Mỹ trong lệnh cấm vận dầu của Nga và sau cuộc tấn công hồi cuối tuần vào các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent tiến 7.12% lên 115.62 USD/oz. Hợp đồng dầu WTI cộng 7.09% lên 112.12 USD/thùng.

Chính phủ các quốc gia EU sẽ xem xét liệu có nên áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga vì cuộc tấn công vào Ukraine hay không khi nhóm họp trong tuần này với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong một loạt hội nghị thượng đỉnh được tổ chức nhằm có phản ứng cứng rắn hơn từ phương Tây đối với Moscow.

John Kilduff, một đối tác tại Again Capital LLC, nhận định: “Đó có thể là bờ vực cho những vấn đề về nguồn cung”.

Với rất ít dấu hiệu cho thấy xung đột dịu bớt, trọng tâm hiện nay trở lại là liệu thị trường có thể tìm thấy nguồn thay thế dầu của Nga vì các lệnh trừng phạt hay không.

Susannah Streeter, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Hargreaves Lansdown, chia sẻ: “Sự lạc quan đang dần mất đi về tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình Nga – Ukraine, và điều đó sẽ đẩy giá dầu theo xu hướng tăng”.

Hồi cuối tuần qua, các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đã làm sụt giảm tạm thời sản lượng tại một liên doanh nhà máy lọc dầu của Saudi Aramco ở Yanbu, làm tăng thêm lo ngại về một thị trường sản phẩm dầu bất ổn, nơi Nga là nhà cung cấp chính và dự trữ toàn cầu đang ở mức thấp trong nhiều năm.

Ả-rập Xê-út cho biết vào ngày thứ Hai rằng sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ sự thiếu hụt dầu nào trên toàn cầu sau các cuộc tấn công trên, trong một dấu hiệu cho thấy Ả-rập Xê-út đang ngày càng thất vọng với cách xử lý của Washington đối với Yemen và Iran.

Báo cáo mới nhất từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là nhóm OPEC+, cho thấy một số nhà sản xuất vẫn đang thiếu so với hạn ngạch nguồn cung đã thỏa thuận.

Giá dầu cũng nhạy cảm với việc Hồng Kông dỡ bỏ các lệnh hạn chế vì Covid-19, điều này có thể làm tăng nhu cầu, và để phản ứng với danh sách ngày càng nhiều các công ty Mỹ rút khỏi Nga – bao gồm Baker Hughes, ExxonMobil, Shell, và BP.

An Trần (Theo CNBC)

Fili