English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Dầu vọt lên cao nhất trong 2 năm

Một nhóm các nhà sản xuất dầu quyền lực nhất thế giới vào ngày thứ Ba (01/6) đã nhất trí tiếp tục nới lỏng dần việc cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu phục hồi.

Một nhóm các nhà sản xuất dầu quyền lực nhất thế giới vào ngày thứ Ba (01/6) đã nhất trí tiếp tục nới lỏng dần việc cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu phục hồi.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, một nhóm liên minh OPEC+, sẽ nâng sản lượng vào tháng 7/2021, theo quyết định hồi tháng 4 của nhóm về việc đưa 2.1 triệu thùng dầu/ngày vào thị trường từ tháng 5 đến tháng 7/2021.

Chính sách sản lượng sau tháng 7 vẫn chưa được quyết định và nhóm sẽ gặp lại nhau vào ngày 01/7.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent tiến 2.7% lên 71.17 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng hơn 3% lên 68.65 USD/thùng. Cả 2 hợp đồng này đều ghi nhận mức cao nhất trong hơn 2 năm. Giá dầu đã leo dốc hơn 30% từ đầu năm đến nay.

Nhóm thống trị ở Trung Đông, chịu trách nhiệm cho hơn 1/3 sản lượng dầu toàn cầu, đang tìm cách cân bằng nhu cầu tăng lên dự kiến với tiềm năng tăng sản lượng của Iran.

Trước cuộc họp, các nhà phân tích dự báo nhóm sẽ giữ sản lượng ổn định.

Iran đang thảo luận với 6 cường quốc thế giới để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Việc khôi phục thỏa thuận có thể dẫn đến tình huống có nhiều dầu hơn được bơm vào thị trường toàn cầu trong những tháng tới.

Tổng Thư ký OPEC, Mohammad Barkindo, cho biết hôm 31/5 rằng ông không tin sự gia tăng nguồn cung của Iran sẽ là nguyên nhân gây ra lo ngại.

“Chúng tôi dự đoán rằng sự quay trở lại của sản lượng và xuất khẩu dầu Iran vào thị trường toàn cầu sẽ diễn ra một cách có trật tự và minh bạch”, ông Barkindo cho biết trong một tuyên bố.

OPEC+ ban đầu đồng ý cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục 9.7 triệu thùng/ngày hồi năm ngoái khi nhu cầu nhiên liệu toàn cầu sụt giảm, trước khi nới lỏng cắt giảm còn 7.7 triệu thùng/ngày và cuối cùng là 7.2 triệu thùng/ngày từ tháng 01/2021. Đến tháng 7, việc cắt giảm sản lượng của nhóm này sẽ ở mức 5.8 triệu thùng/ngày.

FILI