English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ xuống dốc vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ trong bối cảnh lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt từ Washington có thể giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng lira đang mất giá, bất chấp nỗ lực của các ngân hàng nhà nước để hỗ trợ tiền tệ.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ trong bối cảnh lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt từ Washington có thể giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng lira đang mất giá, bất chấp nỗ lực của các ngân hàng nhà nước để hỗ trợ tiền tệ.

 

Đồng lira đã vượt qua mức 5.92 mỗi đô la ngay cả khi những người cho vay vẫn đang tiếp tục bán đô la, Tuần trước, các ngân hàng nhà nước đã bán số tiền tương đương ít nhất 3,5 tỷ USD để hỗ trợ tiền tệ.

 

Cổ phiếu đã giảm gần 3%, lợi suất trái phiếu trong nước hai năm tăng vọt tới 66 điểm cơ bản và lợi suất đầu tư trong một tháng của lira đã sẵn sàng cho bước nhảy lớn nhất kể từ tháng 3. Không gian cho việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn dường như đã biến mất, với giao dịch hoán đổi tiền tệ trong một năm ở mức 16.41%, gần 300 điểm cơ bản so với chi phí tài trợ trung bình ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Sự hoảng loạn mới nhất giữa các thương nhân xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẵn sàng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với sự tấn công quân sự của họ ở đông bắc Syria, làm tăng triển vọng của một thói quen thị trường rối loạn khác. Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc nhiều vào dòng vốn đầu tư nước ngoài và vẫn đang gặp khó khăn sau khi suy thoái bởi một cuộc khủng hoảng tiền tệ năm ngoái, một phần bị kết thúc bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

 

Dữ liệu được công bố vào thứ Hai cho thấy sản lượng công nghiệp đã giảm 12 tháng liên tiếp trong tháng 8, hơn cả những gì các nhà phân tích dự đoán. Đồng lira được giao dịch ở mức 5.9171 mỗi đô la vào lúc 12:27 tối tại Istanbul, tỷ lệ đầu tư trong một tháng của nó đã gần bằng 20% và lợi suất trái phiếu nội tệ hai năm đã kiềm chế mức tăng của nó lên 15.77%.

 

Nhận xét của Trump là cảnh báo mới nhất từ các quan chức Mỹ trong tháng này, người đã chùn bước trong chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại phiến quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Vào Chủ nhật, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng Hoa Kỳ có thể đóng cửa giao dịch bằng đô la với Thổ Nhĩ Kỳ. Lindsey Graham đã giới thiệu một dự luật hai đảng để trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả sự xâm nhập.

 

Trong một động thái có nguy cơ làm vấy bẩn thêm bức tranh, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi quân tới đất nước phía đông bắc sau khi các chiến binh người Kurd quay sang Damascus để được hỗ trợ. Đầu tháng này, Trump đã ra lệnh cho lực lượng Mỹ còn lại ở miền bắc Syria rút lui để theo dõi tình hình Thổ Nhĩ Kỳ.



Theo bloomberg