English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones bật tăng gần 600 điểm, S&P 500 có phiên tăng đầu tiên trong 4 phiên

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Ba (15/03), ghi nhận phiên tăng đầu tiên trong 4 phiên, khi giá dầu tiếp tục suy giảm rớt mốc 100 USD/thùng và chỉ số lạm phát bán buôn thấp hơn dự báo.

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Ba (15/03), ghi nhận phiên tăng đầu tiên trong 4 phiên, khi giá dầu tiếp tục suy giảm rớt mốc 100 USD/thùng và chỉ số lạm phát bán buôn thấp hơn dự báo.

Phố Wall khởi sắc khi nhà đầu tư tiếp tục chú ý đến cuộc đàm phán ngừng bắn ở Ukraine và việc Trung Quốc phong tỏa đất nước vì Covid-19 có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng công nghệ. Nhà đầu tư đang dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra một quyết định chính sách lớn vào ngày 16/3, với việc ngân hàng trung ương được dự kiến sẽ nâng lãi suất lần đầu tên tiên kể từ năm 2018.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số S&P 500 tiến 2.1% lên 4,262.45 điể, mặc dù vẫn giảm hơn 11% so với mức cao kỷ lục. Chỉ số Dow Jones cộng 599.10 điểm (tương đương 1.8%) lên 33,544.34 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 2.9% lên 12,948.62 điểm.

Đà suy giảm của giá dầu và dữ liệu lạm phát đều là yếu tố xúc tác cho sự khởi sắc trên thị trường vào ngày thứ Ba. Ngoài ra, với việc nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed, chuyên gia phân tích lưu ý rằng thị trường nhớ chứng khoán có xu hướng tăng trong tháng đầu tiên, tháng thứ 3 và thứ 12 sau khi nâng lãi suất lần đầu.

Nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đà phục hồi sau khi sụt giảm gần đây. Cổ phiếu Microsoft và Netflix đều tăng 3.8% sau khi các chuyên gia phân tích trên Phố Wall vẫn xếp hạng overweight (tăng tỷ trọng) đối với các mã này. Cổ phiếu Oracle cộng 4.5%. Cổ phiếu các công ty sản xuất con chip cũng khởi sắc, với cổ phiếu Nvidia leo dốc 7.7% và cổ phiếu Advanced Micro Devices vọt 6.9%.

Cổ phiếu Disney và McDonald’s lần lượt tăng 4% và 2.8%. Cổ phiếu Peloton vọt 11.9% sau khi Bernstein nâng hạng cổ phiếu này và cho biết đà sụt giảm gần đây khiến mã này trở thành một điểm vào “hấp dẫn” đối với nhà đầu tư.

Các cổ phiếu hàng không cũng được hỗ trợ sau khi một số hãng hàng không lớn nâng triển vọng doanh thu. Cổ phiếu United và American đều vọt hơn 9%, còn cổ phiếu Delta tăng 8.7%.

Giá dầu suy yếu cũng thúc đẩy các cổ phiếu du lịch khác, bao gồm du thuyền, khách sạn, casino và trò chơi cũng như các công ty đặt phòng du lịch, đều là những nhóm tăng mạnh nhất thuộc S&P 500.

Trong khi đó, đà giảm của giá dầu đã gây áp lực lên nhóm cổ phiếu năng lượng. Cổ phiếu Chevron và Exxon đều sụt 5%.

Giá dầu tiếp tục giảm vào ngày thứ Ba. Hợp đồng dầu WTI tương lai rớt 6.4% xuống 96.44 USD/thùng, sau khi vượt mốc 130 USD/thùng cách đây 1 tuần.

Vào ngày thứ Ba, Bộ Lao động Mỹ cho biết đà tăng vọt giá năng lượng trong tháng 2 đã dẫn đến giá hàng hóa bán buôn tăng kỷ lục trong 1 tháng. Chỉ số giá sản xuất PPI tháng 2 đã tăng 0.8% so với tháng trước, mặc dù thấp hơn một chút so với dự báo tăng 0.9% từ Dow Jones, nhưng chỉ số này vẫn vọt 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, chỉ số PPI cốt lõi, không bao gồm thực phẩm, năng lượng và dịch vụ thương mại, chỉ nhích 0.2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 0.6%.

FILI