English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones cộng 200 điểm, lập kỷ lục mới đầu năm 2022

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (03/01) khi nhà đầu tư bước vào năm mới với đặt cược rằng nền kinh tế có thể vượt qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới nhất và thúc đẩy 2 cổ phiếu yêu thích của họ lên những cột mốc quan trọng.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (03/01) khi nhà đầu tư bước vào năm mới với đặt cược rằng nền kinh tế có thể vượt qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới nhất và thúc đẩy 2 cổ phiếu yêu thích của họ lên những cột mốc quan trọng.

Cụ thể, cổ phiếu Apple nhảy vọt và trở thành công ty đầu tiên có định giá thị trường 3 ngàn tỷ USD, và cổ phiếu Tesla leo dốc 13.5% chỉ trong 1 phiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 246.76 điểm (tương đương 0.6%) lên mức cao kỷ lục 36,585.06 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục, tiến 0.6% lên 4,796.56 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite dẫn đầu đà tăng, cộng 1.2% lên 15,832.80 điểm.

Lợi suất trái phiếu Mỹ khởi sắc vào đầu năm mới với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt 1.6%. Điều đó đã hỗ trợ nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng, với cổ phiếu Bank of America tiến 3.8%. Cổ phiếu Wells Fargo vọt 5.7% sau khi được Barclays nâng hạng.

“Đó là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho năm nay”, Tom Hainlin, Chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại U.S. Bank Wealth Management, nhận định. “Chúng tôi vẫn giữ triển vọng lạc quan khiêm tốn cho năm tới và cho rằng nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ hỗ trợ đà tăng giá cổ phiếu, ít nhất trong nửa đầu năm”.

Cổ phiếu Apple tăng 2.5% lên mức cao kỷ lục mới và đạt mức vốn hóa thị trường 3 ngàn tỷ USD, trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt được điều này và đã tăng gấp 3 lần giá trị trong vòng chưa đầy 4 năm.

Cổ phiếu Tesla đã giúp tạo ra một số động lực vào ngày thứ Hai, nhảy vọt sau khi công ty xe điện báo cáo có 308,600 đơn giao hàng trong quý 4/2021, cao hơn so với kỳ vọng. Cùng với Tesla, cổ phiếu các công ty sản xuất ô tô lớn cũng leo dốc. Cổ phiếu Ford Motor và General Motors lần lượt vọt 4.8% và 4.3%.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến việc tái mở cửa kinh tế cũng tăng vào ngày thứ Hai. Các cổ phiếu ngành hàng không khởi sắc khi nhà đầu tư bỏ qua những lo ngại về việc hủy chuyến bay trong kỳ nghỉ đã kéo dài sang ngày thứ Hai. Cổ phiếu American cộng 4.4% và cổ phiếu United tăng gần 3.9%. Cổ phiếu Norwegian Cruise Line và Carnival Corp nằm trong số những cổ phiếu tăng mạnh nhất thuộc S&P 500, lần lượt vọt 6.9% và 6.4%. Nhóm cổ phiếu sóng bạc cũng tăng cao, với cổ phiếu Las Vegas Sands và Wynn Resorts đều tăng hơn 3%.

Chứng khoán Mỹ thường có xu hướng tăng giá vào đầu năm mới khi nhà đầu tư tìm cách đầu tư dòng tiền mới, Bank of America cho biết vào ngày thứ Hai. S&P 500 đã tăng vào tuần đầu tiên của 11 năm trong 13 năm qua, với mức tăng trung bình khoảng 1.6%.

Tuy nhiên, sự bất ổn xung quanh đại dịch Covid-19 vẫn còn vào đầu năm nay. Sự gia tăng số ca nhiễm Omicron đã khiến hàng ngàn chuyến bay bị hủy trong kỳ nghỉ lễ, qua đó làm nhiều doanh nghiệp và trường học phải cân nhắc tạm thời đóng cửa. Ngoài ra, một số ngân hàng lớn trên Phố Wall đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà trong vài tuần đầu tiên của tháng 01/2022.

Mặc dù sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đã được phản ánh vào số ca nhiễm Covid-19, dữ liệu cho thấy điều này không dẫn đến số ca nhập viện tăng mạnh, và sức hấp dẫn của các hãng sản xuất vắc-xin giảm bớt đối với nhà đầu tư. Đây cũng là những cổ phiếu giảm mạnh nhất vào ngày thứ Hai, với cổ phiếu Moderna và BioNTech lần lượt sụt 7.4% và 10%. Cổ phiếu Pfizer giảm 4%.

FILI