English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones giảm 170 điểm khi nhà đầu tư lo ngại về căng thẳng Nga – Ukraine

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Hai (14/02), khi nhà đầu tư đánh giá những lo ngại về kế hoạch nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng Nga – Ukraine.

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Hai (14/02), khi nhà đầu tư đánh giá những lo ngại về kế hoạch nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng Nga – Ukraine.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones rớt 171.89 điểm (tương đương 0.49%) xuống 34,566.17 điểm, bị kéo xuống bởi đà lao dốc của các cổ phiếu Walgreens Boots Alliance và Chevron. Chỉ số S&P 500 mất 0.4% còn 4,401.67 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite lùi gần 1 điểm xuống 13,790.92 điểm. Nasdaq Composite đã tăng gần 1% vào đầu phiên.

Nhà đầu tư đang theo dõi các thông tin liên quan đến xung đột Nga – Ukraine. Giá dầu đã giảm trong phần lớn phiên ngày thứ Hai, nhưng phiên giao dịch buổi chiều đã đẩy giá hợp đồng dầu WTI tương lai vọt 2.6% lên trên mức 95 USD/thùng, và chứng khoán Mỹ giảm điểm. Không thể rõ ràng ngay được điều gì đã chi phối diễn biến thị trường vào cuối phiên, nhưng Mỹ đang đóng cửa đại sứ quán tại Kyiv. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng có “sự tăng cường đáng kể trong xây dựng lực lượng của Nga” ở biên giới Ukraine.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, vọt lên gần mức cao nhất trong phiên vào buổi chiều, tích tắc dao động quanh mốc 31. Chỉ số này khép phiên trên mức 28 điểm.

Động thái né tránh rủi ro đã ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu công nghiệp như Caterpillar và Boeing, 2 cổ phiếu này lần lượt giảm 0.7% và 1.1%.

“Triển vọng thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn còn yếu theo quan điểm của chúng tôi, với các thị trường chịu áp lực không chỉ vì đà tăng lợi suất trái phiếu trên toàn cầu và khả năng nâng lãi suất, mà còn vì căng thẳng địa chính trị”, David Sneddon, Chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Credit Suisse, nhận định.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả vị thế bi quan trong ngày thứ Hai. Quỹ VanEck Russia ETF, một quỹ chứng khoán được Mỹ giao dịch đầu tư vào các công ty hàng đầu của Nga, khép phiên tăng 2.5%, cùng với giá trị đồng Rúp Nga tăng so với đồng USD. Cổ phiếu quỹ VanEck Russia ETF đã sụt hơn 7.5% vào ngày 11/02.

Nhóm cổ phiếu dầu mỏ, vốn có thành quả vượt trội trong phiên chủ yếu vì căng thẳng Nga – Ukraine, đã giảm vào ngày thứ Hai. Cổ phiếu Exxon Mobil lùi 1.5% và cổ phiếu ConocoPhillips mất 2.1%.

Vào sáng ngày thứ Hai, Chủ tịch Fed khu vực St. Louis, James Bullard, nói với CNBC rằng ngân hàng trung ương cần chống lạm phát mạnh mẽ hơn, lặp lại những nhận định mà ông đã đưa ra hồi tuần trước và gây áp lực lên thị trường chứng khoán.

Bộ Lao động Mỹ vào ngày 10/02 đã báo cáo lạm phát tháng 01/2022 tại Mỹ vọt 7.5%, mức tăng 12 tháng mạnh nhất kể từ năm 1982.

Thị trường hiện kỳ vọng lãi suất sẽ được nâng thêm 50 điểm cơ bản, tương đương 0.5 điểm phần trăm, tại cuộc họp tháng 3 của Fed.

FILI