English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones rớt 320 điểm, Nasdaq Composite giảm 2%

Các chỉ số chứng khoán chính giảm mạnh vào ngày thứ Hai (04/10), khi nhà đầu tư tiếp tục rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ trong bối cảnh lợi suất trái phiếu gia tăng.

Các chỉ số chứng khoán chính giảm mạnh vào ngày thứ Hai (04/10), khi nhà đầu tư tiếp tục rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ trong bối cảnh lợi suất trái phiếu gia tăng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones rớt 323.54 điểm (tương đương 0.94%) xuống 34,002.92 điểm, bất chấp đà leo dốc của cổ phiếu Merck. Chỉ số S&P 500 lùi 1.3% xuống 4,300.46 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 2.1% còn 14,255.48 điểm.

Các cổ phiếu công nghệ lớn như Apple, Nvidia, Amazon và Microsoft đều lao dốc khi nhà đầu tư chú ý đến lợi suất trái phiếu. Lãi suất nhảy vọt vào cuối tháng 9 đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm cổ phiếu công nghệ được đánh giá cao. Lợ suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ vào ngày thứ Hai, dao động quanh mức 1.48%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vọt lên 1.56% hồi tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 6/2021, với việc nhà đầu tư lo ngại về áp lực lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt.

Cổ phiếu Facebook sụt 4.9% sau khi bị một người tố cáo “phản bội nền dân chủ”.

“Thị trường tài chính đang điều chỉnh khả năng dẫn đầu để phản ánh một chu kỳ tái mở cửa mới vì Covid-19”, Jim Paulsen, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Leuthold Group, nhận định. “Nghĩa là, các hàng hóa đang tăng, lợi suất trái phiếu nhảy vọt, các lĩnh vực có tính chu kỳ và các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang vượt trội, còn nhóm cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng nói chung đang hoạt động kém hiệu quả”.

Về mặt tích cực, cổ phiếu Tesla tiến 0.8% sau khi cho biết vào cuối tuần rằng công ty đã giao 241,300 xe điện trong quý 3, cao hơn nhiều so với ước tính của các nhà phân tích.

Cổ phiếu Merck cộng 2.1%, sau khi vọt 8% vào ngày 01/10 với việc hãng dược phẩm cho biết phương pháp điều trị Covid-19 bằng thuốc kháng virus của họ được phát triển với Ridgeback Biotherapeutics giúp làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đến 50% đối với những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ hoặc trung bình.

Nhóm cổ phiếu năng lượng cũng tăng trong bối cảnh giá dầu leo dốc. Cổ phiếu Exxon Mobil tiến 1.2% và cổ phiếu ConocoPhillips tăng 2%.

Ngày thứ Sáu (01/10) đánh dấu phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10 và quý cuối cùng của năm 2021. Các chỉ số chính đã khởi sắc vào ngày hôm đó nhờ dữ liệu đầy hứa hẹn về thuốc điều trị Covid-19 của Merck, thông tin này đã thúc đẩy các cổ phiếu gắn liền với việc tái mở cửa nền kinh tế.

Thị trường phục hồi sau khi Phố Wall khép lại một tháng 9 đầy biến động do lo ngại lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thặt chặt chính sách và lãi suất tăng. S&P 500 kết thúc tháng 9 sụt 4.8%, đứt mạch 7 tháng leo dốc liên tiếp. Dow Jones và Nasdaq Composite lần lượt giảm 4.3% và 5.3%, trải qua tháng tồi tệ nhất từ đầu năm đến nay.

Quý 4 thường thường là một giai đoạn tốt đối với chứng khoán, tuy nhiên các vấn đề như thắt chặt chính sách, trần nợ, khủng hoảng nợ của Evergrande và dịch Covid-19 có thể khiến nhà đầu tư thận trọng. Bước sang quý 4, hơn 50% cổ phiếu thuộc S&P 500 đã giảm ít nhất 10%.

FILI