English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones sụt hơn 300 điểm sau đề xuất tăng thuế của Tổng thống Biden

Chứng khoán Mỹ đảo chiều giảm nhanh chóng vào ngày thứ Năm (22/4), sau khi các báo cáo cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến đề xuất mức thuế thặng dư tăng vốn cao hơn nhiều đối với người giàu.

Chứng khoán Mỹ đảo chiều giảm nhanh chóng vào ngày thứ Năm (22/4), sau khi các báo cáo cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến đề xuất mức thuế thặng dư tăng vốn cao hơn nhiều đối với người giàu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones rớt 321.41 điểm (tương đương 1%) xuống 33,815.90 điểm. Tại mức đáy trong phiên, chỉ số này đã sụt tới 420 điểm. Chỉ số S&P 500 xóa sạch đà tăng đầu phiên và khép phiên lùi 0.9% xuống 4,134.98 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.9% còn 13,818.41 điểm.

Bloomberg News đưa tin vào chiều ngày thứ Năm rằng ông Biden đang lên kế hoạch nâng thuế thặng dư tăng vốn lên mức cao 43.4% đối với những người Mỹ giàu có. Đề xuất này sẽ nâng mức thuế suất thặng dư vốn lên 39.6% đối với những người có thu nhập 1 triệu USD trở lên, tăng từ mức 20% hiện tại, theo tin từ Bloomberg News. Reuters và The New York Times sau đó cũng đưa tin về vấn đề này.

“Đề xuất của ông Biden làm tăng gấp đôi thuế suất thặng dư vốn đối với những người có thu nhập 1 triệu USD”, Jack Ablin, Đối tác sáng lập và CEO của Cresset Capital Management, nhận định. “Đó là sự gia tăng chi phí khá lớn đối với các nhà đầu tư dài hạn. Dự báo động thái bán ra trong năm nay trên thị trường nếu nhà đầu tư cảm thấy đề xuất này có cơ hội trở thành luật vào năm tới”.

Nhóm cổ phiếu tăng trưởng, vốn có thể chịu áp lực bán tháo do thuế thặng dư vốn cao hơn, đã dẫn đầu đà giảm điểm trong phiên ngày thứ Năm với cổ phiếu Tesla và Amazon lần lượt giảm 3.3% và 1.6%.

Trước khi thông tin này được đưa ra, các chỉ số chính đang dao dộng tăng nhẹ khi nhà đầu tư xem xét dữ liệu kinh tế và báo cáo lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Cổ phiếu Southwest Airlines đảo chiều và lùi 1.6% mặc dù hãng này cho biết số lượng đặt chỗ cho các chuyến du lịch tiếp tục tăng và hãng dự kiến sẽ hòa vốn “hoặc tốt hơn” vào tháng 6/2021. Southwest cũng ghi nhận mức lỗ thấp hơn dự báo trong quý đầu tiên.

Cổ phiếu Dow Inc. sụt 6% ngay cả sau khi công ty hóa chất có doanh thu và lợi nhuận vượt qua dự kiến trong quý 01/2021. Cổ phiếu Dow Inc. vẫn vọt gần 10% trong năm 2021.

Cho đến nay, các công ty hầu hết đều vượt kỳ vọng của Phố Wall trong mùa báo cáo lợi nhuận này, nhưng kết quả kinh doanh quý đầu tiên mạnh mẽ không khiến thị trường tăng cao sau đà leo dốc lên các mức kỷ lục đã đẩy mức định giá lên gần đỉnh nhiều năm.

Nhà đầu tư cũng tiếp nhận báo cáo về thất nghiệp tốt hơn dự báo. Cụ thể, vào ngày thứ Năm, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 547,000 người trong tuần trước, thấp hơn so với dự báo 603,000 người thất nghiệp từ Dow Jones.

Cũng trong ngày thứ Năm, Đảng Cộng hòa đã đề ra phương án phản đối kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 ngàn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Các thượng nghị sĩ đã đề xuất một gói trị giá 568 tỷ USD bao gồm tài trợ cho cầu đường, sân bay và hệ thống nước. Đề xuất này không bao gồm việc tăng thuế.

Tuy nhiên, lo ngại về việc tăng thuế thặng dư vốn có thể bị thổi phồng quá mức khi Đảng Dân chủ chỉ nắm đa số hẹp ở cả lưỡng viện, điều này có thể khiến khó có thể thông qua bất kỳ đề xuất tích cực nào.

FILI