English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones sụt thêm 680 điểm, giảm 3 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào ngày thứ Tư (12/5), khi dữ liệu lạm phát nóng hơn dự báo đã dẫn đến động thái bán tháo ồ ạt, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu công nghệ.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào ngày thứ Tư (12/5), khi dữ liệu lạm phát nóng hơn dự báo đã dẫn đến động thái bán tháo ồ ạt, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu công nghệ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones rớt 681.50 điểm (tương đương 2%) xuống 33,587.66 điểm, đánh dấu phiên tồi tệ nhất từ tháng 01/2021. Chỉ số này đã sụt tới 713 điểm ở mức đáy trong phiên. Chỉ số S&P 500 lùi 2.1% xuống 4,063.04 điểm, cũng ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 01/2021. Chỉ số Nasdaq Composite mất 2.7% còn 13,031.68 điểm, qua đó nâng tổng mức lao dốc từ đầu tuần đến nay lên hơn 5%.

Lạm phát vào tháng trước đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008 với chỉ số giá tiêu dùng CPI vọt 4.2% so với cùng kỳ năm trước, và cao hơn dự báo tăng 3.6% từ Dow Jones. Mức tăng hàng tháng là 0.8%, cũng cao hơn so với dự báo tăng 0.2%. Nếu loại trừ giá lương thực và năng lượng có nhiều biến động, chỉ số CPI cốt lõi tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 0.9% theo tháng, đều cao hơn so với dự báo lần lượt là tăng 2.3% và 0.3%.

Nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về sự gia tăng lạm phát vì nó có thể gây sức ép lên các khoản ký quỹ và làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp. Nếu áp lực giá tăng quá nóng trong một thời gian dài, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Nhóm cổ phiếu công nghệ, vốn đã chịu áp lực trong tuần và tháng này, đã dẫn đầu đà giảm lần nữa vào ngày thứ Tư khi lợi suất trái phiếu Mỹ khởi sắc. Cổ phiếu Microsoft, Netflix, Amazon và Apple đều giảm hơn 2%, còn cổ phiếu Tesla sụt hơn 4%. Cổ phiếu Alphabet mất hơn 3%.

Sức mạnh của nhóm cổ phiếu năng lượng, vốn có thể hoạt động tốt trong môi trường lạm phát, đã cung cấp cho thị trường chung một số hỗ trợ. Cổ phiếu Occidental Petroleum cộng 2.4%. Cổ phiếu Chevron và Marathon Oil đều tăng nhẹ.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, vượt mức 28 ở mức đỉnh trong phiên ngày thứ Tư.

FILI