English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones tăng 300 điểm lập kỷ lục mới, còn Nasdaq Composite sụt hơn 2%

Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Hai (08/03), khi nhà đầu tư đổ xô vào các cổ phiếu hưởng lợi từ đà phục hồi kinh tế sau khi Thượng viện Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế mới, trong khi một đợt bán tháo liên tục các cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao đã gây sức ép lên thị trường rộng hơn.

Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Hai (08/03), khi nhà đầu tư đổ xô vào các cổ phiếu hưởng lợi từ đà phục hồi kinh tế sau khi Thượng viện Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế mới, trong khi một đợt bán tháo liên tục các cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao đã gây sức ép lên thị trường rộng hơn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 306.14 điểm (tương đương 1%) lên 31,802.44 điểm, dẫn đầu là đà leo dốc của cổ phiếu Disney. Tại mức đỉnh trong phiên, chỉ số này đã vọt tới 650 điểm để chạm mức cao kỷ lục trong phiên. Chỉ số S&P 500 đã xóa bớt đà tăng 1% để khép phiên lùi 0.5% xuống 3,821.35 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 2.4% còn 12,609.16 điểm, khi cổ phiếu Apple rớt 4.2% và cổ phiếu Tesla sụt 5.8%. Cổ phiếu Alphabet và Netflix đều giảm hơn 4%.

Nasdaq Composite đã sụt hơn 10% so với mức đỉnh đã xác lập vào ngày 12/02/2021, chính thức rơi vào vùng điều chỉnh.

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ kinh tế và dự luật kích thích trị giá 1.9 ngàn tỷ USD vào ngày 06/3, mở đường cho việc gia hạn trợ cấp thất nghiệp, một đợt cung cấp các khoản thanh toán trực tiếp khác và viện trợ cho chính quyền các bang và địa phương. Hạ viện Mỹ được dự kiến sẽ thông qua dự luật này vào cuối tuần. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký thành luật trước khi chương trình viện trợ thất nghiệp hết hạn vào ngày 14/3.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết vào ngày thứ Hai rằng những người đã được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19 có thể gặp gỡ an toàn trong nhà mà không cần đeo khẩu trang, qua đó càng thêm thúc đẩy hy vọng về việc tái mở cửa kinh tế. Thông tin tích cực đã hỗ trợ chứng khoán tăng cao nhờ đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ.

Cổ phiếu Disney đã vọt hơn 6% sau khi California nới lỏng các quy định phòng dịch Covid-19, mở đường cho công viên Disneyland mở cửa trở lại với số lượng hạn chế vào tháng 4/2021. Cổ phiếu American Airlines tăng gần 5%, còn cổ phiếu United Airlines leo dốc 7%. Cổ phiếu Target tiến 2.5%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn là những cổ phiếu giảm mạnh nhất vào ngày thứ Hai, tiếp tục xu hướng đỏ trong vài tuần qua. Những cổ phiếu tăng trưởng cao, vốn là các cổ phiếu có thành quả tốt nhất hồi năm trước, đặc biệt dễ bị ảnh hưởng do lãi suất tăng làm giảm giá trị dòng tiền trong tương lai.

Cổ phiếu Apple đã lao dốc 15% trong tháng trước, trong khi cổ phiếu Tesla “bốc hơi” 34% trong thời gian này. Những cổ phiếu tăng trong đại dịch là Zoom Video và Peloton đã lần lượt lao dốc 24% và 30% trong tháng  02/2021.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng mạnh trong những tuần gần đây với dự báo nhiều gói kích thích hơn sẽ thúc đẩy đà phục hồi kinh tế bùng nổ. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã cộng 4 điểm cơ sở lên 1.6% vào ngày thứ Hai. Lãi suất đã mở đầu năm 2021 dưới mức 1%.

FILI