English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones tăng 370 điểm lập kỷ lục mới giữa lúc tâm lý lạc quan dâng cao

Chứng khoán Mỹ tiếp tục leo lên các mức cao kỷ lục vào ngày thứ Hai (05/4), khi sự gia tăng mạnh trong tăng trưởng việc làm tại Mỹ và dữ liệu vững chắc trong lĩnh vực dịch vụ đã làm tăng kỳ vọng về đà phục hồi kinh tế nhanh chóng sau đại dịch Covid-19.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục leo lên các mức cao kỷ lục vào ngày thứ Hai (05/4), khi sự gia tăng mạnh trong tăng trưởng việc làm tại Mỹ và dữ liệu vững chắc trong lĩnh vực dịch vụ đã làm tăng kỳ vọng về đà phục hồi kinh tế nhanh chóng sau đại dịch Covid-19.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 373.98 điểm lên 33,527.19 điểm, mức đóng cửa cao kỷ lục. Chỉ số S&P 500 tiến 1.4% lên 4,077.91 điểm, cũng ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục mới. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.7% lên 13,705.59 điểm.

Vào ngày 02/4, Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 916,000 việc làm trong tháng 3/2021, cao nhất kể từ tháng 8/2020, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6%. Trước đó, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones dự báo tăng 675,000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp là 6%.

Trong khi đó, một thước đo về hoạt động ngành dịch vụ tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 3. Cụ thể, chỉ số hoạt động phi sản xuất của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) đã vọt lên 63.7 trong tháng trước, mức cao nhất từ trước đến nay.

Cổ phiếu Tesla vọt hơn 4% khi công ty ô tô điện báo cáo số liệu sản xuất và giao hàng vượt xa dự báo.

Cổ phiếu GameStop đã cắt lỗ 2 chữ số và khép phiên giảm 2% sau khi công ty bán lẻ trò chơi điện tử cho biết có thể bán lượng cổ phiếu trị giá lên tới 1 tỷ USD.

Những cổ phiếu nhạy cảm với việc tái mở cửa kinh tế như hàng không và điều hành du thuyền đều có thành quả vượt trội. Cổ phiếu Delta Airlines và United đều tăng hơn 2%, trong khi cổ phiếu Carnival và Norwegian Cruise Line lần lượt vọt 4.7% và 7.2%.

Lợi suất trái phiếu, với đà tăng vọt đột ngột đã khiến một số nhà đầu tư kinh ngạc trong những tuần gần đây, tiếp tục suy yếu. Theo đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lùi nhẹ xuống 1.71% vào ngày thứ Hai.

Thị trường chứng khoán đang nới rộng đà leo dốc gần đây sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra đề xuất chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỷ USD, trong đó tập trung vào việc xây dựng lại đường xá, cầu cống và sân bay, mở rộng truy cập đường băng thông rộng, tăng cường sử dụng xe điện và cập nhật hệ thống lưới điện của đất nước. Kế hoạch này sẽ được tài trợ một phần bằng việc nâng thuế suất doanh nghiệp lên 28%.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vào ngày thứ Hai đã thúc đẩy mức thuế suất doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu trong một nỗ lực ngăn các công ty chuyển địa điểm trụ sở để tìm kiếm mức thuế suất thấp hơn.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông Biden vấp phải sự phản đối của đảng viên Đảng Cộng hòa vì kế hoạch trị giá 2 ngàn tỷ USD bao gồm những sáng kiến mà họ cho rằng vượt ra ngoài các vấn đề cơ sở hạ tầng truyền thống.

Về dịch Covid-19, Mỹ đã báo cáo một kỷ lục hàng ngày khác về tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 vào ngày 03/4, đẩy mức trung bình hàng tuần của các mũi tiêm mới mỗi ngày lên trên 3 triệu lượt tiêm.

FILI