English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones tăng 400 điểm, đứt mạch 3 phiên giảm liên tiếp

Chỉ số Dow Jones có phiên tăng đầu tiên trong 4 phiên vào ngày thứ Ba (15/02), sau khi Nga dường như đang lùi bước khỏi một cuộc tấn công ngay lập tức vào Ukraine, làm hạ nhiệt căng thẳng địa chính trị vốn đã khiến thị trường lao dốc trong 3 phiên vừa qua.

Chỉ số Dow Jones có phiên tăng đầu tiên trong 4 phiên vào ngày thứ Ba (15/02), sau khi Nga dường như đang lùi bước khỏi một cuộc tấn công ngay lập tức vào Ukraine, làm hạ nhiệt căng thẳng địa chính trị vốn đã khiến thị trường lao dốc trong 3 phiên vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bắt đầu đưa một số quân trở lại các căn cứ triển khai sau khi tập trận gần biên giới Ukraine.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones tăng 422.67 điểm (tương đương 1.2%) lên 34,988.84 điểm, được hỗ trợ bởi đà tăng 3.7% của cổ phiếu Boeing. Chỉ số S&P 500 tiến 1.6% lên 4,471.07 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 2.5% lên 14,139.76 điểm. Cả 3 chỉ số này đều nhuốm sắc đỏ trong 3 phiên trước đó. S&P 500 còn cách mức cao kỷ lục khoảng 7%.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov, cho biết số quân đội gần đây được điều đến các quân khu phía Nam và phía Tây – có chung biên giới với Ukraine – đã hoàn thành các cuộc tập trận và sẽ bắt đầu quay về đơn vị trong ngày hôm nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giải quyết cuộc xung đột vào chiều ngày thứ Ba, nói rằng Mỹ sẽ bảo vệ các thành viên NATO nếu xung đột gia tăng.

Giá dầu WTI sụt 3.6%, còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiến lên 2.04% khi căng thẳng dịu bớt. Cổ phiếu quỹ VanEck Russia ETF, một quỹ giao dịch của Mỹ đầu tư vào các cổ phiếu lớn của Nga, vọt 5.8%.

Nhóm cổ phiếu hàng không và du lịch dẫn đầu đà tăng, trong khi các cổ phiếu năng lượng là những mã giảm mạnh nhất khi giá dầu suy yếu. Cổ phiếu American Airlines leo dốc 8.1% và cổ phiếu Carnival Corp vọt 6.7%. Trong khi đó, cổ phiếu Exxon Mobil lùi 1.3% và cổ phiếu ConocoPhillips mất 2%.

Một số cổ phiếu công nghệ cũng khởi sắc. Cổ phiếu Netflix tiến 2.8% và cổ phiếu Tesla vọt 5.3%. Cổ phiếu Zoom Video cộng 3.4%.

“Căng thẳng hạ nhiệt giữa Nga và Ukraine đang hỗ trợ tâm lý thị trường trong ngày hôm nay, nhưng đó không phải là tin tốt duy nhất. Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ hiện đã giảm 80% so với mức đỉnh hồi tháng 01/2022, một dấu hiệu khác cho thấy việc tái mở cửa kinh tế sẽ tiếp tục diễn ra”, Ryan Detrick của LPL Financial nhận định.

Ngoài vấn đề Ukraine, nhà đầu tư có thêm góc nhìn khác về bức tranh lạm phát vào ngày thứ Ba.

Chỉ số giá sản xuất PPI, đo lường nhu cầu hàng hóa và dịch vụ cuối cùng, tăng 1% trong tháng 01/2022, cao hơn so với dự báo 0.5% của Dow Jones. Trong 12 tháng qua, chỉ số này đã vọt 9.7%. Loại trừ thực phẩm, năng lượng và dịch vụ thương mại, PPI cốt lõi tăng 0.9% trong tháng, vẫn cao hơn dự báo 0.4%.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố biên bản cuộc họp gần nhất vào ngày thứ Tư (16/02). Nhà đầu tư sẽ theo dõi nó cẩn thận để tìm kiếm bất kỳ thông tin chi tiết mới nào về kế hoạch nâng lãi suất, triển vọng lạm phát hay những nhận định về bảng cân đối kế toán của nó.

FILI