English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones tiếp tục lập kỷ lục mới, Nasdaq Composite quay đầu giảm 1%

Chỉ số Dow Jones tăng phiên thứ 2 liên tiếp từ đầu năm 2022 vào ngày thứ Ba (04/01), khi nhà đầu tư đặt cược vào các loại cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế vững mạnh trong năm nay bất chấp mối đe dọa từ biến thể Omicron.

Chỉ số Dow Jones tăng phiên thứ 2 liên tiếp từ đầu năm 2022 vào ngày thứ Ba (04/01), khi nhà đầu tư đặt cược vào các loại cổ phiếu sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế vững mạnh trong năm nay bất chấp mối đe dọa từ biến thể Omicron.

Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu liên tục tăng vọt từ đầu năm mới đã khiến nhà đầu tư chuyển hướng khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ, làm Nasdaq Composite giảm điểm. Đà sụt giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ như Nvidia và Tesla đã gây áp lực lên thị trường chung.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones tiến 214.59 điểm (tương đương 0.5%) lên mức đóng cửa cao kỷ lục 36,799.65 điểm và đạt kỷ lục mới trước đó trong phiên. Chỉ số S&P 500 cũng ghi nhận mức cao kỷ lục trong phiên, nhưng bị kìm hãm phần nào bởi đà giảm của cổ phiếu công nghệ. Khép phiên S&P 500 hạ 0.06% xuống 4,793.54 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 1.3% còn 15,622.72 điểm do nhóm cổ phiếu công nghệ sụt giảm.

Nhà đầu tư trong tuần này đang kỳ vọng nền kinh tế có thể vượt qua làn sóng lây nhiễm mới nhất Covid-19, với số ca nhiễm vượt 1 triệu ở Mỹ. Sự lạc quan này đã thúc đẩy lãi suất và chia rẽ thị trường chứng khoán vào ngày thứ Ba.

Ở chiều tích cực là những cổ phiếu như ngân hàng, vốn được hưởng lợi từ đà tăng của lãi suất. Cổ phiếu JPMorgan Chase, American Express và Goldman Sachs nằm trong số những cổ phiếu tăng mạnh nhất thuộc Dow Jones.

Caterpillar và các cổ phiếu khác có liên quan đến đà phục hồi kinh tế cũng bùng nổ. Nhóm cổ phiếu năng lượng như cổ phiếu Occidental Petroleum leo dốc 7.4% và cổ phiếu Coterra Energy vọt 6.9%. Cổ phiếu Halliburton tăng 6% khi giá dầu thô nhảy vọt và Morgan Stanle nâng hạng công ty dịch vụ dầu mỏ này.

Cổ phiếu Ford Motor tăng mạnh nhất thuộc S&P 500, bứt phá 11.6% sau khi công ty mở đơn đặt hàng trong tuần này cho chiếc xe bán tải chạy điện F-150 Lightning, mẫu xe mà trước đó phải ngừng sản xuất do bị phản ứng dữ dội.

Ở chiều ngược lại trong phiên là những cổ phiếu công nghệ khi nhà đầu tư chuyển hướng khỏi lĩnh vực này khi lãi suất tăng. Cổ phiếu Tesla sụt 4.1% sau khi vọt 13% vào ngày thứ Hai (03/01). Cổ phiếu mất 2.7%. Cổ phiếu CrowdStrike và Okta lần lượt giảm 4.6% và 3.4%.

Lợi suất trái phiếu nhảy vọt vào ngày thứ 2 liên tiếp khi nhà đầu tư tiếp nhận nhiều bằng chứng hơn cho thấy biến thể Omicron có thể ít tăng động đến tăng trưởng toàn cầu hơn so với nhiều dự đoán ban đầu.

FILI