English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones và S&P 500 lập kỷ lục sau khi Tổng thống Biden ký thông qua gói cứu trợ

Chứng khoán Mỹ leo lên các mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/3) khi đà phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ tiếp tục, trong khi việc ký ban hành gói kích thích tài khóa bổ sung đã thúc đẩy tâm lý thị trường.

Chứng khoán Mỹ leo lên các mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/3) khi đà phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ tiếp tục, trong khi việc ký ban hành gói kích thích tài khóa bổ sung đã thúc đẩy tâm lý thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số S&P 500 tiến 1% lên 3,939.34 điểm, chạm mức đóng cửa cao mới và lấy lại kỷ lục trước đó từ ngày 16/02.

Chỉ số Nasdaq Composite cộng 2.5% lên 13,398.67 điểm trong bối cảnh thị trường quay trở lại cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu Tesla vọt 4.7%, trong khi cổ phiếu Apple, Facebook, Alphabet và Netflix đều tăng ít nhất 3%. Chỉ số Dow Jones tiến 188.57 điểm (tương đương 0.6%) lên 32,485.59 điểm. Hồi đầu phiên, chỉ số này đã vọt hơn 300 điểm lên mức cao kỷ lục trong phiên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành thành luật gói viện trợ Covid-19 trị giá 1.9 ngàn tỷ USD vào chiều ngày thứ Năm. Gói cứu trợ này bao gồm gửi các khoản thanh toán trực tiếp lên tới 1,400 USD cho hầu hết người dân Mỹ, đồng thời cũng đưa gần 20 tỷ USD vào chương trình tiêm chủng Covid-19 và 350 tỷ USD vào viện trợ cho các bang, địa phương và bộ lạc. Nhà Trắng cho biết vào ngày thứ Năm rằng các khoản thanh toán kích thích có thể bắt đầu chuyển vào các tài khoản ngân hàng vào cuối tuần này.

Nhóm cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng đang phục hồi sau một đợt điều chỉnh nhanh chóng xuất hiện do lãi suất tăng. Lãi suất cao hơn khiến lợi nhuận trong những năm sau dường như kém hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư và có thể đánh sập những cổ phiếu có định giá tương đối cao.

Nhóm cổ phiếu sản xuất con chip đã tăng vọt vào ngày thứ Năm sau khi hiệp hội thương mại chất bán dẫn của Trung Quốc thành lập một nhóm mới để làm việc với các đối tác Mỹ nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại giữa 2 nước. Cổ phiếu Nvidia và AMD đều tăng hơn 4%, còn cổ phiếu Xilinx vọt 6.2%.

Nasdaq Composite đã rơi vào vùng điều chỉnh vào ngày 08/3, lao dốc hơn 10% từ mức đỉnh gần đây. Hiện Nasdaq Composite đã giảm khoảng 5.5% so với mức đỉnh đó.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, vốn đã giảm từ mức đỉnh gần đây là 1.6%, gần như đi ngang ở mức 1.52% vào ngày thứ Năm.

Về mặt dữ liệu kinh tế, nhà đầu tư vui mừng đón nhận dữ liệu việc làm tốt hơn dự báo. Theo đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 06/3/2021 là 712,000 người, thấp hơn so với dự báo 725,000 người từ Dow Jones.

Việc tái mở cửa kinh tế, cùng với gói kích thích tài khóa bổ sung, đã thúc đẩy thị trường đổ vào các lĩnh vực theo chu kỳ hơn, chẳng hạn như năng lượng. Lĩnh vực năng lượng thuộc S&P 500 là lĩnh vực tăng mạnh nhất từ đầu năm đến nay, bứt phá gần 40%.

FILI