English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones vọt 320 điểm, S&P 500 lại lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ đã vọt lên mức đỉnh trong phiên, với S&P 500 ghi nhận mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (24/6), sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng Nhà Trắng đã đạt được thỏa thuận cơ sở hạ tầng với một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng Đảng.

Chứng khoán Mỹ đã vọt lên mức đỉnh trong phiên, với S&P 500 ghi nhận mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (24/6), sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng Nhà Trắng đã đạt được thỏa thuận cơ sở hạ tầng với một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng Đảng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số S&P 500 tiến gần 0.6% lên mức đóng cửa cao kỷ lục 4,266.49 điểm, lập lại kỷ lục trước đó từ ngày 14/6/2021 và phục hồi hoàn toàn mức lỗ do sự thay đổi quan điểm chính sách bất ngờ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Chỉ số Dow Jones tăng 322.58 điểm (tương đương 1%) lên 34,196.82 điểm, còn thấp hơn 2.6% so với mức cao mọi thời đại. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.7% lên mức cao kỷ lục khác 14,369.71 điểm.

Thỏa thuận cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ bao gồm hơn 579 tỷ USD chi tiêu mới, Nhà Trắng cho biết. Đảng Cộng hòa đã phản đối đề xuất của Tổng thống Biden về việc tăng thuế suất thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28%.

Một loạt cổ phiếu tăng điểm đã đẩy các chỉ số chính leo lên mức đỉnh mới. Tài chính, năng lượng và dịch vụ truyền thông là những lĩnh vực có thành quả tốt nhất vào ngày thứ Năm. Cổ phiếu Tesla vọt 3.5%, còn cổ phiếu Caterpillar cộng 2.6%.

Tuần trước, Dow Jones đã trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020 với mức lỗ 3.5%, sau khi Fed nâng kỳ vọng lạm phát và dự báo sẽ sớm tăng lãi suất vào năm 2023. Những cổ phiếu được hưởng lợi từ việc tái mở cửa kinh tế dẫn đầu đà lao dốc của thị trường khi nhà đầu tư dự báo tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh tâm lý “diều hâu” của Ngân hàng trung ương. Chỉ số S&P 500 đã giảm 1.9% trong tuần trước.

Những nhận định từ Chủ tịch Fed, Jerome Powell, trong phiên điều trần trước Quốc hội vào ngày 23/6 đã tái khẳng định rằng áp lực lạm phát chỉ là tạm thời, điều này dường như đã xoa dịu bớt những lo ngại trên thị trường.

Vào ngày thứ Năm, dữ liệu cho thấy số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 411,000 người trong tuần kết thúc ngày 19/6/2021, cao hơn dự báo 380,000 người thất nghiệp từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng điểm trước khi công bố kết quả kiểm tra căng thẳng ngân hàng thường niên của Fed, dự kiến công bố sau khi chốt phiên ngày thứ Năm. Cuộc kiểm tra này kiểm tra cách thức các ngân hàng hoạt động trong các đợt suy thoái kinh tế giả định khác nhau. Các ngân hàng buộc phải đóng băng cổ tức và ngừng hoạt động mua lại tài sản trong đại dịch. Kết quả này dẫn đến khả năng tăng các khoản thanh toán cuối cùng. Cổ phiếu Goldman Sachs tăng 2.1%, còn cổ phiếu JPMorgan tiến gần 1%.

FILI