English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones vọt gần 650 điểm khi lo ngại về biến thể Omicron dịu bớt

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào đầu tuần thứ Hai (06/12), với chỉ số Dow Jones xóa bớt đà giảm hồi tuần trước, khi nhà đầu tư rũ bỏ những lo ngại xung quanh mối đe dọa đang nổi lên của biến thể Covid-19 Omicron.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào đầu tuần thứ Hai (06/12), với chỉ số Dow Jones xóa bớt đà giảm hồi tuần trước, khi nhà đầu tư rũ bỏ những lo ngại xung quanh mối đe dọa đang nổi lên của biến thể Covid-19 Omicron.

Dow Jones nhảy vọt, trong khi Nasdaq Composite tăng nhẹ, mặc dù chỉ số này vẫn nằm trong vùng tích cực. Đây là những gì đã ảnh hưởng đến thị trường vào đầu tuần:

- Các cổ phiếu liên quan đến việc tái mở cửa kinh tế tăng trong phiên ngày thứ Hai, bao gồm năng lượng, công nghiệp và hàng không.

- Nhà đầu tư bán ra nhóm cổ phiếu công nghệ với mức định giá tương đối cao. Những cổ phiếu này đã kéo thị trường đi xuống hồi tuần trước. Thật vậy, mặc dù Nasdaq Composite vẫn tăng vào ngày thứ Hai, nhưng vẫn kém hơn so với Dow Jones và S&P 500.

- Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm phục hồi sau khi giảm vào tuần trước trong bối cảnh mối đe dọa từ biến thể Omicron.

- Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có sự thay đổi quan điểm lớn nhằm nhanh chóng kết thúc các chính sách nới lỏng trong đại dịch.

- Đồng Bitcoin đã giảm mạnh vào cuối tuần trước, “bốc hơi” 10,000 USD trong vòng 24 giờ từ ngày 03/12 đến ngày 04/12. Động thái này cho thấy khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư đang giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones vọt 646.95 điểm (tương đương 1.8%) lên 35,227.03 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1.1% lên 4,591.67 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite bứt khỏi vùng tiêu cực và khép phiên tiến 0.9% lên 15,225.15 điểm. Cả 3 chỉ số chính đều chìm trong sắc đỏ hồi tuần trước.

Những cổ phiếu liên quan đến việc tái mở cửa kinh tế tăng vọt, qua đó thúc đẩy tâm lý đối với Dow Jones. Cổ phiếu General Electric và Boeing đều vọt hơn 3%. Cổ phiếu Chevron tăng 1.5% và cổ phiếu Caterpillar cộng 1.7%.

Nhóm cổ phiếu giải trí và khách sạn tăng mạnh nhất. Cổ phiếu United Airlines bứt phá 8.3% và cổ phiếu American vọt 7.8%. Cổ phiếu Royal Caribbean và Carnival Cruise Lines đều tăng hơn 8%. Cổ phiếu Wynn Resorts cộng 6%, còn cổ phiếu Marriott và Hilton đều tiến hơn 4%.

Những diễn biến này trên thị trường diễn ra sau nhận định của Giám đốc Cố vấn Y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci đưa ra vào ngày 05/12, cho biết dữ liệu ban đầu về biến thể Omicron là “đáng khích lệ”. Những nhận định này được đưa ra cùng ngày Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết biến thể mới hiện đã được tìm thấy ở ít nhất 15 bang của Mỹ, chưa đầy 2 tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ định biến thể này là “đáng lo ngại”.

Nasdaq Composite mặc dù tăng điểm, nhưng mức tăng thấp hơn các chỉ số khác vào ngày thứ Hai, chịu áp lực bởi nhóm cổ phiếu công nghệ và y tế. Cổ phiếu Moderna lao dốc 13.4%, giảm mạnh nhất trong số các cổ phiếu thuộc Nasdaq Composite. Cổ phiếu AMD và Nvidia lần lượt giảm 3.4% và 2.1%.

Tuy nhiên, khi những lo ngại của nhà đầu tư về biến thể Omicron dịu bớt, một số cổ phiếu công nghệ định giá cao bắt đầu chuyển từ đỏ sang xanh.

FILI