English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones vọt hơn 300 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (23/11), sau khi AstraZeneca Đại học Oxford cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 của mình có hiệu quả lên đến 90%, trở thành loại vắc-xin thứ 3 trong tháng này được công bố có hiệu quả trong dữ liệu thử nghiệm, CNBC đưa tin.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (23/11), sau khi AstraZeneca Đại học Oxford cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 của mình có hiệu quả lên đến 90%, trở thành loại vắc-xin thứ 3 trong tháng này được công bố có hiệu quả trong dữ liệu thử nghiệm, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones vọt 327.79 điểm (tương đương 1.1%) lên 29.591.27 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0.6% lên 3,577.59 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nhích 0.2% lên 11,880.63 điểm.

Dow Jones chạm đỉnh trong phiên trong giờ giao dịch cuối cùng giữa lúc có tin rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden có kế hoạch đề cử cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Wall Street Journal đưa tin đầu tiên về lựa chọn này. CNBC sau đó xác nhận thông tin qua các nguồn.

Cổ phiếu của các hãng du thuyền và hàng không dẫn đầu đà tăng nhờ hy vọng việc phân phối các vắc-xin sẽ giúp tái mở cửa kinh tế và thúc đẩy du lịch vào đầu năm sau. Cổ phiếu Carnival vọt 4.8%, còn cổ phiếu United Airlines tăng 2.6%. Tuy nhiên, cổ phiếu các công ty công nghệ lớn gặp khó khăn. Cổ phiếu Apple sụt gần 3% và cổ phiếu Netflix mất 2.4%. Cổ phiếu Facebook, Amazon, Alphabet và Microsoft đều ghi nhận mức giảm nhẹ.

AstraZeneca cho biết phân tích tạm thời cho thấy vắc-xin của họ có hiệu quả trung bình là 70% với một chế độ định lượng cho thấy hiệu quả là 90%, trong khi chế độ còn lại có hiệu quả 62%. Thông tin này được đưa ra sau dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối của Pfizer-BioNTech và Moderna cho thấy vắc-xin của những công ty này có hiệu quả khoảng 95%.

Bà Yellen đã giám sát sự mở rộng kinh tế vững chắc trong nhiệm kỳ Chủ tịch Fed từ năm 2014 đến năm 2018 sau cuộc khủng hoảng tài chính. Trong suốt thời gian đó, lãi suất vẫn ở mức thấp, và S&P 500 đã bứt phá gần 60%.

“Yellen là một tên tuổi lớn, với kinh nghiệm đáng kể được đánh dấu trong thời gian làm việc tại Fed”, Alli McCartney của UBS Wealth Management, chia sẻ. “Tôi không ngạc nhiên khi thị trường phản ứng ưa thích vì sự lựa chọn này khiến tôi yên tâm, đặc biệt là với những thách thức phía trước bao gồm tránh khỏi suy thoái kép và đưa mọi người trở lại làm việc trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh”.

Tâm lý thị trường cũng được thúc đẩy bởi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ. IHS Markit cho biết chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ tại Mỹ đã leo lên mức cao trong nhiều năm. Chỉ số dịch vụ nhanh của Mỹ đã vọt lên 57.7, mức cao nhất trong hơn 5 năm. Chỉ số PMI sản xuất tiến lên 56.7, mức cao nhất trong hơn 6 năm.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo hôm thứ Hai rằng việc phong tỏa quốc gia của nước này sẽ kết thúc vào ngày 02/12 vói một số điều kiện nhất định được áp dụng.

Dow Jones và S&P 500 đã ghi nhận tuần giảm điểm khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng, với việc Mỹ báo cáo số ca nhiễm mới tăng kỷ lục hơn 195,000 vào ngày 20/11. Các quan chức y tế cộng đồng đã cảnh báo rằng Lễ Tạ ơn vào ngày 26/11 có thể làm trầm trọng thêm sự bùng phát dịch bệnh.

Dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy số ca nhiễm mới Covid-19 trung bình 7 ngày tại Mỹ đã vượt 170,000 ca. Tổng cộng, hơn 12 triệu trường hợp nhiễm bệnh đã xác nhận tại Mỹ, cùng với 256,803 ca tử vong.

Sự bùng nổ số ca nhiễm Covid-19 đã khiến Goldman Sachs hạ dự báo GDP quý 4 cùng dự báo tăng trưởng kinh tế quý đầu tiên của năm 2021.

FILI