English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones vọt hơn 500 điểm

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh vào ngày thứ Năm (05/11), nhờ hy vọng người chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Mỹ sẽ sớm được xác định, với cổ phiếu các công ty công nghệ lớn dẫn đầu đà tăng, CNBC đưa tin.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh vào ngày thứ Năm (05/11), nhờ hy vọng người chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Mỹ sẽ sớm được xác định, với cổ phiếu các công ty công nghệ lớn dẫn đầu đà tăng, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm (05/11), chỉ số Dow Jones tăng 542.52 điểm (tương đương 1.95%) lên 28,390.18 điểm. Hồi đầu phiên, chỉ số này đã vọt hơn 600 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 1.95% lên 3,150.45 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 2.6% lên 11,890.93 điểm. Ngày thứ Năm (05/11) cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1982, chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng ít nhất 1% trong 4 phiên liên tiếp.

Đà tăng điểm này đã đưa các chỉ số chính hướng tới ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Dow Jones đã vọt 7.1% từ đầu tuần đến nay. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt leo dốc 7.4% và 9% trong thời gian này.

Cổ phiếu Facebook và Amazon đều tăng hơn 2%. Cổ phiếu Netflix, Apple và Microsoft đều tiến hơn 3%. Cổ phiếu Facebook cũng bứt phá 12% trong tuần này. Cổ phiếu Amazon và Apple lần lượt leo dốc 9.4% và 9.3% trong thời gian này, còn cổ phiếu Microsoft vọt 10.3%.

Các nhà đầu tư trong lĩnh vực tăng trưởng cao này vui mừng trước khả năng một chính phủ bị chia rẽ, vì điều đó có nghĩa là thuế sẽ không tăng, việc giám sát chống độc quyền vẫn được kiểm soát và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ không trở nên tồi tệ hơn.

“Nhà đầu tư hài lòng với một kịch bản chính phủ bị chia rẽ”, Brian Jacobsen, Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Wells Fargo Asset Management, nhận định. “Trong kịch bản đó, Tổng thống không thể làm được gì nhiều về mặt chính sách”.

NBC News dự đoán rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden thắng Wisconsin và Michigan – cả hai bang mà ông Trump đã thắng trong năm 2016. Ông Biden chỉ cần thêm 17 lá phiếu đại cử tri để chiến thắng, NBC ghi nhận.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ được cho là sẽ giữ quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi cuộc lật đổ ở Thượng viện ngày càng khó xảy ra.

Ngoài ra, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết họ sẽ cố gắng để có thể kiểm phiếu lại ở Wisconsin. Trong khi, tòa phúc thẩm Pennsylvania đã yêu cầu bang này để ra những phiếu bầu qua thư có vấn đề về xác minh ID đang chờ xử lý sẽ không được tính cho đến khi tòa đưa ra quyết định khác. Chiến dịch của ông Trump cũng đã đệ đơn kiện ở Georgia nhằm yêu cầu tất cả các quận ở đó tách phiếu bầu đến sau thời hạn bỏ phiếu với các phiếu bầu khác.

NBC News vẫn chưa gọi tên người chiến thắng ở các bang chiến trường Arizona, Nevada, Georgia, Pennsylvania và North Carolina. Tuy mặc dù cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa ngã ngũ, nhà đầu tư vẫn hoan nghênh triển vọng về một chính phủ chia rẽ, khi điều đó sẽ hạn chế hầu hết các nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm tăng thuế doanh nghiệp hoặc quản lý các công ty công nghệ lớn.

Tâm lý thị trường trong ngày 05/11 cũng được thúc đẩy từ báo cáo lợi nhuận tốt hơn dự báo của Qualcomm và General Motors. Cổ phiếu Qualcomm vọt 12.8%. Cổ phiếu General Motors cộng 5.4%.

Trong một diễn biến khác, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết hôm thứ Năm sẽ giữ nguyên lãi suất gần mốc 0, lưu ý rằng nền kinh tế vẫn ở mức thấp so với trước đại dịch Covid-19.

FILI