English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones vọt hơn 500 điểm khi doanh số bán lẻ tăng kỷ lục

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt vào ngày thứ Ba (16/06) khi doanh số bán lẻ tăng kỷ lục – cùng với những kết quả thử nghiệm tích cực từ một phương pháp điều trị Covid-19 tiềm năng và những hy vọng về các gói kích thích bổ sung – đã thúc đẩy tâm lý thị trường, CNBC đưa tin.

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt vào ngày thứ Ba (16/06) khi doanh số bán lẻ tăng kỷ lục – cùng với những kết quả thử nghiệm tích cực từ một phương pháp điều trị Covid-19 tiềm năng và những hy vọng về các gói kích thích bổ sung – đã thúc đẩy tâm lý thị trường, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones vọt 526.82 điểm (tương đương 2%) lên 26,289.98 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng 1.9% lên 3,124.74 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite tiến 1.8% lên 9,895.87 điểm. Đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp của cả 3 chỉ số chính.

Chính phủ Mỹ báo cáo doanh số bán lẻ đã tăng kỷ lục 17.7% trong tháng 5/2020, cao hơn rất nhiều so với dự báo tăng 7.7% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phấn khích nói về dữ liệu mạnh mẽ này, bổ sung rằng “TRÔNG NHƯ MỘT NGÀY TRỌNG ĐẠI ĐỐI VỚI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN, VÀ VIỆC LÀM!”

Trong khi đó, kết quả thử nghiệm được công bố vào ngày thứ Ba cho thấy Dexamethasone – một loại thuốc có sẵn rộng rãi – có thể giúp điều trị các bệnh nhân Covid-19 nguy kịch. Phương pháp điều trị này được cho sẽ làm giảm tới 1/3 số ca tử vong vì Covid-19 ở các bệnh nhân nhập viện.

Cổ phiếu của các công ty hưởng lợi từ việc mở cửa nền kinh tế dẫn đầu đà leo dốc. 3 cổ phiếu United, Delta và American Airlines đều tăng ít nhất 2%. Cổ phiếu Norwegian Cruise Line, Carnival và Royal Caribbean đều vọt  hơn 2.7%. Cổ phiếu Kohl’s và Simon Property lần lượt tăng 9% và 1.5%.

Tâm lý thị trường cũng được cải thiện sau khi Bloomberg News đưa tin rằng Chính quyền ông Trump đang đưa ra đề xuất chi cho cơ sở hạ tầng trị giá 1 ngàn tỷ USD. Báo cáo cho biết một bản sơ bộ đang được chuẩn bị sẽ dành phần lớn số tiền cho các dự án cơ sở hạ tầng truyền thống như cầu đường, mặc dù quỹ này cũng được đầu tư cho cơ sở hạ tầng mạng không dây 5G và băng thông rộng ở nông thôn. Cổ phiếu Caterpillar đã nhảy vọt sau báo cáo này, tăng hơn 4% để dẫn đầu đà leo dốc của Dow Jones.

Chứng khoán Mỹ đã xóa bớt đà tăng điểm sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, cho biết Cơ quan này sẽ điều chỉnh việc mua vào trái phiếu doanh nghiệp dựa trên các điều kiện thị trường. Những nhận định này có thể khiến một số nhà đầu tư thất vọng, những người muốn Fed giữ các gói kích thích ngay cả khi các điều kiện thị trường tài chính được cải thiện.

Những nhận định của ông Powell được đưa ra sau khi Fed thông báo hôm thứ Hai (15/06) sẽ mua vào các trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ như một phần của nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế. Chứng khoán Mỹ cũng xóa bớt đà tăng trong bối cảnh các báo cáo cho biết Bắc Kinh sẽ đóng cửa tất cả trường học trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại.

An Trần

FILI