English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Dow Jones vọt hơn 500 điểm, tích tắc vượt ngưỡng 25,000 điểm lần đầu tiên từ đầu tháng 3/2020

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt vào ngày thứ Ba (26/05), nới rộng đà leo dốc từ tuần trước, khi sự lạc quan ngày càng tăng về việc mở cửa trở lại nền kinh tế và và một loại vắc-xin ngừa Covid-19 tiềm năng, CNBC đưa tin.

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt vào ngày thứ Ba (26/05), nới rộng đà leo dốc từ tuần trước, khi sự lạc quan ngày càng tăng về việc mở cửa trở lại nền kinh tế và và một loại vắc-xin ngừa Covid-19 tiềm năng, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones vọt 529.95 điểm (tương đương 2.2%) lên 24,995.11 điểm. Chỉ số này đã tích tắc vượt ngưỡng 25,000 điểm lần đầu tiên kể từ đầu tháng 3/2020 trước khi khép phiên ngay dưới mốc này.

Chỉ số S&P 500 tiến 1.2% lên 2,991.77 điểm. Chỉ số này đã dao động trên mốc 3,000 điểm phần lớn thời gian trong phiên, nhưng rớt mốc này trong vài phút giao dịch cuối cùng. Chỉ số Nasdaq Composite nhích 0.2% lên 9,340.22 điểm.

Các chỉ số chứng khoán chính đã xóa bớt đà tăng trong vài phút giao dịch cuối cùng sau khi Bloomberg News đưa tin Mỹ đang xem xét biện pháp trừng phạt đối với các công ty và quan chức Trung Quốc về tình hình ở Hồng Kông. Báo cáo này được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien cho biết hôm Chủ nhật (24/05) rằng Mỹ có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực thi luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Dưới đây là những gì mà người tham gia thị trường đang dõi theo:

  • S&P 500 đã vượt mức trung bình động 200 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 05/03/2020, nhưng không thể khép phiên trên mốc quan trọng này. Nhiều nhà phân tích kỹ thuật xem đây là tín hiệu về xu hướng trong dài hạn. Việc tăng trên ngưỡng MA200 có thể là tín hiệu cho thấy sự thay đổi trong xu hướng dài hạn, từ giảm sang tăng.
  • Công ty công nghệ sinh học của Mỹ Novavax cho biết vào ngày thứ Hai (25/05), họ đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 trên người lần đầu tiên. Công ty này kỳ vọng kết quả ban đầu về mức độ an toàn và phản ứng miễn dịch trong tháng 7/2020. Tuần trước, một công ty công nghệ sinh học khác là Moderna ghi nhận tiến triển tích cực trong cuộc thử nghiệm vắc-xin trên cơ thể người, trong đó 45 người tham gia đều phát triển kháng thể chống Covid-19. Hiện có 10 vắc-xin đang được đánh giá lâm sàn và 114 vắc-xin khác trong quá trình đánh giá tiền lâm sàn, theo dữ liệu từ Fundstrat.
  • Hoạt động kinh tế tiếp tục khởi sắc khi các bang bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế. Thống đốc bang New Jersey, Phil Murphy, cho biết các đội thể thao chuyên nghiệp ở bang có thể nối lại tập luyện và thi đấu, với sự chấp thuận từ liên đoàn.
  • Những cổ phiếu tăng mạnh nhất đều là những cổ phiếu có lợi ích gắn chặt với việc tái mở cửa. Cổ phiếu Carnival bứt phá 12.6%. Cổ phiếu MGM Resorts vọt 11%. Cổ phiếu United Airlines và Southwest đều tăng hơn 12%.
  • Nhóm cổ phiếu ngân hàng được thúc đẩy trong bối cảnh lạc quan về việc tái mở cửa nền kinh tế. Cổ phiếu Citigroup và Wells Fargo đều vọt hơn 8.6%, còn cổ phiếu Bank of America và JPMorgan Chase đều tăng hơn 7%.

Dữ liệu công bố vào ngày thứ Ba cũng củng cố niềm tin rằng nền kinh tế đã chạm đáy trong bối cảnh dịch bệnh. Một thước đo về niềm tin người tiêu dùng đã tiến từ 85.7 trong tháng 4 lên 86.6 trong tháng này, dữ liệu từ Conference Board cho thấy, cao hơn so với dự báo 82.3 từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Trong khi đó, doanh số bán nhà ở mới trong tháng 4 cũng cao hơn dự báo. Doanh số bán nhà ở mới cho hộ gia đình Mỹ tăng 623,000 nhà trong tháng trước, cao hơn dự báo 490,000 nhà, dựa theo dữ liệu từ Dow Jones.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet về đà tăng của chứng khoán trong ngày thứ Ba, ông viết: “Thị trường chứng khoán tăng MẠNH. Dow vượt ngưỡng 25,000. S&P 500 vượt mốc 3,000.  Các bang sẽ mở cửa càng sớm càng tốt. Quá trình đưa nước Mỹ vĩ đại đã bắt đầu, trước thời hạn. Sẽ có những thăng trầm, nhưng năm tới sẽ là một trong những năm tốt đẹp nhất!”.

An Trần

FILI