English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

EU kêu gọi Anh nhượng bộ nhiều hơn nếu muốn đạt được thỏa thuận Brexit

EU kêu gọi Thủ tướng Anh Johnson đưa ra những nhượng bộ lớn hơn nếu muốn đạt được thỏa thuận rút lui của Anh vào phút chót.

Khi đếm ngược đến Brexit 31/10, London và Brussels đã đưa ra một thanh kiếm kết thúc mở về vấn đề Brexit trong tuần này. Cả hai bên đang chuẩn bị cho việc hoãn ngày Brexit hoặc bãi bỏ Brexit.

 

Một quan chức của Thủ tướng Anh nói rằng vì Thủ tướng Đức Merkel đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận được, nên về cơ bản không thể đạt được thỏa thuận rút lui của Anh và EU cáo buộc Johnson chơi một trò chơi ngu ngốc về trốn tránh trách nhiệm.

 

Barney, đại diện chính của EU cho các cuộc đàm phán Brexit, nói rằng "rất khó" để đạt được thỏa thuận Brexit với Anh trước ngày 31/10. EU không thể chấp nhận đề xuất của Johnson. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng "vẫn có thể" đạt được thỏa thuận.

 

"Thành thật mà nói, từ tình hình hiện tại, chúng tôi thực sự không thể đạt được thỏa thuận với Vương quốc Anh," Barnier nói với Nghị viện châu Âu. Ông nói rằng ông sẽ sẵn sàng đàm phán với Anh trong vài ngày tới trong nỗ lực đạt được thỏa thuận.

 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Juncker, cho biết ông đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận Brexit với Anh. Ông cũng nói rằng thỏa thuận này vẫn có thể.

 

"Tôi không chấp nhận trò chơi trách nhiệm trốn tránh này bắt đầu ở Anh. Theo như tôi biết, tôi không loại trừ khả năng đạt được thỏa thuận", Juncker nói tại cuộc họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu.

 

"Nguy cơ không có thỏa thuận rút lui vẫn là có thật, và điều này về cơ bản sẽ phụ thuộc vào quyết định của chính phủ Anh, nhưng Brexit không thỏa thuận sẽ không bao giờ là lựa chọn của EU - ít nhất không phải là ưu tiên lựa chọn đầu tiên", Junck nói thêm.

 

Hai nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của Liên minh châu Âu, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Mark Long sẽ gặp nhau tại Cung điện Elysee vào Chủ nhật này, sau đó hai nhà lãnh đạo sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17-18/10.

 

Johnson nói: "Tôi vẫn rất thận trọng và lạc quan."

 

 Thỏa thuận rút lui của Anh vẫn “có thể” đạt được?

 

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao EU bày tỏ nghi ngờ về khả năng đạt được thỏa thuận. Hầu hết các nhà ngoại giao mong muốn Johnson bị buộc phải chấp nhận gia hạn Brexit - một động thái cuối cùng có thể dẫn đến việc Anh bị sa thải, hoặc đảo ngược mọi nỗ lực rút lui.

 

Sẽ không có giải pháp bất ngờ, một quan chức EU nói với Reuters. Hai bên sẽ có nhiều cuộc tham vấn và liên hệ chính trị hơn. Tuy nhiên, không có gì đột phá.

 

Johnson đã nhiều lần nói rằng hội nghị thượng đỉnh EU vào tuần tới là cơ hội cuối cùng để đạt được thỏa thuận với EU, nếu không, nó sẽ phải đối mặt với hậu quả tàn khốc của việc không có thỏa thuận rút lui, bao gồm chia tách thế giới phương Tây, đe dọa sự thống nhất của Vương quốc Anh và phá vỡ thị trường tài chính.

 

Johnson đã đề xuất một giải pháp khả thi một tuần trước để đảm bảo rằng biên giới giữa Bắc Ireland của Anh và thành viên EU của Ireland sẽ không phải là cửa sau cho thị trường đơn lẻ và liên minh hải quan của EU.

 

Nếu không có sự đột phá vào phút cuối, Johnson sẽ phải quyết định có chấp nhận gia hạn lần nữa hay không để tiến hành thỏa thuận không đồng ý và phá vỡ một dự luật yêu cầu anh ta hoãn lại.

 

Trong bầu không khí điên cuồng xung quanh Brexit, các báo cáo và các tweet trái ngược nhau có thể khiến GBP biến động. Trong bầu không khí này, các quan chức EU đã từ chối một báo cáo từ Thời báo Anh, trong đó báo cáo rằng EU đang chuẩn bị nhượng bộ lớn để đạt được thỏa thuận rút lui.

 

Một quan chức EU cho biết: "Thật không may, trong giai đoạn này, EU đã không đề xuất bất kỳ đề xuất mới quan trọng nào."

 

Brexit Barkley của Anh dự kiến sẽ ăn trưa với Barney, đại diện chính của EU cho các cuộc đàm phán Brexit vào thứ Năm.

 

Đằng sau đám đông, kết quả cuối cùng của Brexit sẽ được quyết định bởi Merkel, Mark Long, Johnson, Chủ tịch điều hành EU Juncker và Thủ tướng Ireland Varadeka - tất cả đều bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận Brexit.

 

Johnson và Varade Calder dự kiến gặp nhau vào thứ Năm.

 

Khi khả năng đạt được thỏa thuận ngày càng nhỏ hơn, sự chú ý của mọi người bắt đầu chuyển sang chính trị nội địa của Anh. Johnson phải đối mặt với áp lực to lớn từ phe đối lập ở nước này và yêu cầu ông hoãn Brexit.

 

Tòa án tối cao Scotland hôm thứ Tư tuyên bố sẽ đình chỉ quyết định của mình về lệnh cấm. Việc rút lui chống Anh áp dụng cho tòa án vì lệnh cấm. Nếu Johnson không đạt được thỏa thuận rút lui tiếng Anh trong vòng 10 ngày tới, anh ta phải nộp đơn xin gia hạn với EU. Những người phản đối Brexit tuyên bố chiến thắng.

 

Theo Reuters (Trung Quốc)