English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Fed mua 60 tỷ USD tín phiếu Kho bạc Mỹ mỗi tháng

Thứ Sáu 11/10 (giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang trong một tuyên bố cho biết, từ 15/10 mỗi tháng sẽ bắt đầu mua 60 tỷ trái phiếu chính phủ Mỹ, nhằm tăng cường kiểm soát lãi suất cơ bản – công cụ hướng dẫn chính sách tiền tệ, "ít nhất sẽ kéo dài đến quý II/2020."

Thứ Sáu 11/10 (giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang trong một tuyên bố cho biết, từ 15/10 mỗi tháng sẽ bắt đầu mua 60 tỷ trái phiếu chính phủ Mỹ, nhằm tăng cường kiểm soát lãi suất cơ bản – công cụ hướng dẫn chính sách tiền tệ, "ít nhất sẽ kéo dài đến quý II/2020."

 

Tuyên bố nhấn mạnh rằng những hành động này hoàn toàn là phương tiện kỹ thuật để hỗ trợ thực thi hiệu quả các chính sách lãi suất, và không có nghĩa là lập trường tiền tệ đã thay đổi. Việc mua tín phiếu Kho bạc ngắn hạn sẽ không có tác động đến lãi suất dài hạn và tình hình tài chính rộng lớn hơn.

 

Fed cũng cho biết họ sẽ triển khai thường xuyên hoạt động mua lại qua đêm, và sẽ được thực hiện 14 ngày sau khi hai lần hoạt động repo hàng tuần, điều này sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là tháng 1/2020, để đảm bảo rằng ngay cả trong giai đoạn nhu cầu cao điểm cũng là đủ dự trữ.

 

Trước đó, Chủ tịch Fed Powell cho biết Fed sẽ tiếp tục mua trái phiếu kho bạc Mỹ để tránh sự tái diễn của những bất ổn gần đây trên thị trường tiền tệ.

 

Thị trường tiền điện tử rơi vào hỗn loạn vào tháng trước, do sự kết hợp giữa thanh toán thuế doanh nghiệp và thanh toán mua nợ của Mỹ dẫn đến sự gia tăng lãi suất ngắn hạn. Fed đã công bố vào tuần trước rằng họ sẽ mở rộng tính thanh khoản của thị trường tiền điện tử cho đến sau tháng 10.

 

“Các đồng nghiệp của tôi và tôi sẽ sớm công bố các biện pháp tăng nguồn cung dự trữ theo thời gian” - ông nói trong một cuộc họp của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia ở Denver vào thứ ba.

 

Ông cho biết nội dung mua sẽ bao gồm trái phiếu chính phủ, và nhấn mạnh rằng hành động này không nên được xem như phản ứng chính sách nới lỏng định lượng của FED với cuộc khủng hoảng một thập kỷ trước để thúc đẩy kinh tế và thực hiện trước đó.

 

QE thực sự khởi động lại?

 

Xem xét sau khi Fed cắt giảm lãi suất, và những lo ngại về một cuộc suy thoái của Mỹ ngày càng tăng, Fed bắt đầu di chuyển mua hàng tháng của nợ, đó là gợi nhớ của chương trình mua trái phiếu được gọi là "nới lỏng định lượng". Thị trường thường tin rằng động thái Fed Fed thể hiện sự xuất hiện của vòng nới lỏng định lượng thứ tư.

 

Như chúng ta đã biết, sau khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ vào năm 2008, để duy trì chi phí vay ở mức cực thấp, Fed đã thực hiện ba đợt nới lỏng định lượng, dẫn đến quy mô bảng cân đối của ngân hàng trung ương đạt 4.5 nghìn tỷ đô la Mỹ. Sau đó, Fed bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán.

 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mục đích mua Fed trái phiếu chính phủ hoàn toàn khác với trước đây. Lý do tại sao Fed một lần nữa mua nợ quốc gia là để giải quyết vấn đề thiếu tiền trên thị trường tài chính, không phải để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 

Fed trước đây đã nói rằng việc mua trái phiếu chính phủ sắp tới sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh tế nói chung. Ngược lại, lý do tại sao Fed làm điều này là để đảm bảo rằng thị trường tài chính có đủ dòng tiền, và thị trường gần đây đã rơi vào tình trạng thanh khoản.

 

Vào giữa tháng trước, lãi suất repo qua đêm của thị trường tài chính ngắn hạn của Mỹ đột nhiên tăng vọt và đồng đô la Mỹ đang bị thiếu hụt. Đối mặt với tình trạng khẩn cấp này, chịu trách nhiệm về việc thực hiện các nghiệp vụ thị trường mở tờ New York Fed mua lại trái phiếu chính phủ của FED và các hoạt động khác, số ngày giao dịch liên tiếp đưa hàng tỷ đô la vào thị trường. Tuy nhiên, vấn đề thiếu tiền vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn, và nhu cầu tài trợ vẫn rất mạnh.

 

Bây giờ, Fed đã quyết định bơm thêm tiền vào thị trường tài chính và để tiền chảy lại. Ngoài sự công nhận của Powell về sự biến động của thị trường tài chính và sự cần thiết của Fed để tăng thanh khoản thông qua việc mua nợ, Chủ tịch Fed, ông Kashkali, cũng chỉ ra rằng Fed một lần nữa mua trái phiếu chính phủ để đảm bảo hoạt động bình thường của thị trường tài chính.

 

Theo Fx168