English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Hai người sáng lập sàn bitcoin nói gì khi bị cáo buộc 'chôm' 3,6 tỷ USD và bỏ trốn?

Từng hứa hẹn mang lại lợi nhuận theo ngày lên tới 10%, sàn AfriCrypt vừa trải qua biến gây thiệt hại nhiều triệu USD của các nhà đầu tư.

Từng hứa hẹn mang lại lợi nhuận theo ngày lên tới 10%, sàn AfriCrypt vừa trải qua biến gây thiệt hại nhiều triệu USD của các nhà đầu tư.

Raees Cajee, người đồng sáng lập sàn đầu tư mã hóa Nam Phi AfriCrypt phủ nhận cáo buộc rằng anh và em trai đã bỏ trốn mang theo hàng tỷ USD của các nhà đầu tư. Anh nhấn mạnh rằng AfriCrypt đã bị thất thoát 5 triệu USD trong một vụ tấn công, theo CoinTelegraph.

2 người sáng lập sàn bitcoin nói gì khi bị cáo buộc 'chôm' 3,6 tỷ USD và bỏ trốn? - Ảnh 1.

Hai người đồng sáng lập sàn đầu tư AfriCrypt. (Ảnh: Business Insider)

Tuần trước, CoinTelegraph đưa tin rằng AfriCrypt, một công ty quản lý tài sản từ hứa sẽ mang về cho nhà đầu tư lợi nhuận hàng ngày lên tới 10% khi ra mắt vào năm 2019, bị cáo buộc biến mất với 69.000 đồng bitcoin.

Trong khi AfriCrypt đã thông báo với người dùng về vụ tấn công từ hôm 13/4, sự nghi vấn dấy lên khi sàn này phát đi thông điệp kêu gọi các nhà đầu tư không thực hiện các hành động pháp lý có liên quan vì có thể làm chậm quá trình khôi phục lại số vốn đã mất. Một thời gian ngắn sau đó, hai anh em Raees Cajee dừng vận hành AfriCrypt và biến mất.

Chia sẻ với The Wall Street Journal hôm 28/6, Raees phủ nhận những thông tin tiêu cực hướng về phía anh và em trai. Anh khẳng định việc hai người tạm thời ở ẩn là do nhận được những lời đe dọa đến tính mạng từ "một số người rất, rất nguy hiểm".

Raees đồng thời phủ nhận thông tin nói rằng 3,6 tỷ USD đã biến mất vì AfriCrypt chỉ quản lý khối lượng tài sản 200 triệu USD vào thời điểm cao nhất hồi tháng 4. AfriCrypt chỉ ghi nhận 5 triệu USD thất thoát sau vụ tấn công.

Hanekom Attorneys, công ty luật đại diện cho quyền lợi khách hàng của AfriCrypt, cho rằng hai anh em người sáng lập đã chuyển số lượng bitcoin trị giá 3,6 tỷ USD từ tài khoản AfriCrypt và ví khách hàng. Số tiền này được đưa vào quy trình hòa trộn và xáo trộn trên dark web để ngăn cản việc bị truy vết sau đó.

Nếu những cáo buộc dành cho AfriCrypt là chính xác, vụ việc này sẽ trở thành vụ việc gây thất thoát số lượng bitcoin lớn nhất ghi nhận ở Nam Phi tính đến hời điểm hiện tại. Trước đó, hồi năm 2020, Mirror Trading Internationa cũng từng lừa đảo 23.000 đồng bitcoin của các nhà đầu tư. Ở mức giá hiện tại, số lượng bitcoin này có thể có giá trị 800 triệu USD.

John Oosthuizen, luật sư đại diện cho hai anh em Cajee, nói với BBC rằng hai người "phủ nhận" đã lấy trộm tiền của các nhà đầu tư.

"Họ khẳng định đây là một vụ tấn công và hacker đã lấy đi số tài sản này", ông nói.

Cơ quan quản lý mảng tài chính Nam Phi (FSCA) phát đi thông báo hôm 24/4 trong đó nêu quan điểm rằng dự án AfriCrypt có những dấu hiệu của một mô hình Ponzi. "Công ty này hứa hẹn lợi nhuận cực kỳ cao và phi thực tế", cơ quan này cho biết.

Dù vậy, FSCA khẳng định không thể đưa ra hành động nào đối với AfriCrypt vì tài sản mã hóa là loại hình tài sản không được kiểm soát ở Nam Phi.

Theo WSJ, một nhóm nhà đầu tư riêng biệt đang đề xuất thanh lý tài sản của AfriCrypt. Hai anh em sáng lập viên dự định xuất hiện trong một phiên tòa ngày 19/7 liên quan đến các cáo buộc.

Vietnambiz