English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Hành động vô nghĩa của Mỹ trước đàm phán thương mại

Các hành động mới nhất của Hoa Kỳ chống lại các quan chức và công ty Trung Quốc đã không giúp ích gì cho một cuộc đàm phán thương mại cấp cao sắp tới, một cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc nhận định.

Các hành động mới nhất của Hoa Kỳ chống lại các quan chức và công ty Trung Quốc đã không giúp ích gì cho một cuộc đàm phán thương mại cấp cao sắp tới, một cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc nhận định.

 

Chính quyền Trump 08/10 đã hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc mà họ "tin là chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa trong việc giam giữ và lạm dụng" các nhóm thiểu số Hồi giáo ở khu vực tây bắc Tân Cương của Trung Quốc. Điều đó diễn ra sau động thái vào 07/10 với danh sách đen 28 công ty Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan đến giám sát và giam giữ các nhóm thiểu số ở Trung Quốc.

 

Cả hai thông báo được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp thương mại cấp cao được tổ chức tại Washington vào 10-11/10.

 

"Không làm những điều này trước đàm phán, sẽ không tạo ra tín hiệu tốt, đó là về mặt chiến thuật. Về mặt chiến lược, tất cả những hành động này - tôi nghĩ - đang khiến người Trung Quốc tự hỏi: 'Động lực thực sự của Mỹ ở đây là gì?' Max Baucus, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc từ tháng 2/2014 đến 1/2017, đã nói với CNBC's Street Street Asia.

 

Baucus, cũng là cựu thượng nghị sĩ Dân chủ từ Montana, nói rằng các hành động của Hoa Kỳ có thể chỉ đơn giản là đưa ra trước các cuộc đàm phán thương mại theo kế hoạch để có được một thỏa thuận tốt hơn từ Trung Quốc. Nhưng, Trung Quốc sẽ không bị lừa gạt, ông nói thêm.

 

"Có nhiều cách để gây áp lực - ngoại giao kênh ngược, đe dọa ngầm, v.v., nhưng điều này rất rõ ràng (và) rất ồn ào", ông nói với "Dấu hiệu đường phố" của CNBC, Taimur Baig, nhà kinh tế trưởng tại DBS Group Research, đã nói lên tâm lý đó. Châu Á. "

 

"Sự mất mặt tiềm tàng đối với người Trung Quốc là rất lớn. Tôi không thể tưởng tượng được bất kỳ ai có lý do mong đợi một kết quả mang tính xây dựng từ việc này", ông Baig cũng nói rằng thời điểm di chuyển của Mỹ "không thể tồi tệ hơn" và Nó sẽ "chắc chắn phản tác dụng."

 

Bắc Kinh, để đáp lại danh sách đen của các công ty Trung Quốc, cho biết họ kêu gọi Hoa Kỳ "ngừng can thiệp" vào các vấn đề nội bộ của mình và cho rằng họ sẽ trả đũa hành động của Mỹ.

 

Cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã biến chất

 

Một vấn đề khác có thể cản trở cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, William Reinsch, cố vấn cao cấp và Chủ tịch Scholl trong kinh doanh quốc tế tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế.

 

Điều đó đặc biệt như vậy nếu có sự can thiệp quân sự hoặc bạo lực của Trung Quốc, rõ ràng đã hỗ trợ cho Trung Quốc tại Hồng Kông, ông nói với CNBC Thời gian Squawk Box Châu Á.

 

"Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ khiến người Mỹ rất khó tiếp tục các cuộc đàm phán. Nhưng chúng tôi vẫn chưa có mặt ở đó và hy vọng rằng chiến thắng đã xảy ra” - ông nói thêm.

 

Hồng Kông, một thuộc địa cũ của Anh, đã quay trở lại sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997 và đã bị các cuộc biểu tình tiêu tốn vì một dự luật rút tiền hiện có thể dẫn độ sang đại lục. Theo nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ thống", công dân thành phố được hưởng một số Các quyền tự do kinh tế và pháp lý không được cấp cho các đối tác đại lục của họ.

 

Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, đã trở thành "độc hại", thực sự có thể làm cho Bắc Kinh trở nên "xấu xa" và "cám dỗ" hành động hung hăng" - Baucus nói. Bốn tháng biểu tình rầm rộ ngày càng trở nên bạo lực khi cảnh sát thường xuyên sử dụng vũ lực và chống đối người biểu tình chính phủ phá hoại các doanh nghiệp được chứng minh là ủng hộ Bắc Kinh.

 

"Hồng Kông đã thay đổi, Hồng Kông đã mất đi sự hồn nhiên, Hồng Kông sẽ không bao giờ trở lại như cũ", ông nói.

 

Baucus nói thêm rằng những người biểu tình càng leo thang các cuộc biểu tình, "sẽ đến lúc Bắc Kinh sẽ có những hành động khá mạnh mẽ để duy trì sự kiểm soát. Bắc Kinh sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để duy trì quyền kiểm soát Hồng Kông."

 

Theo CNBC