English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Hợp đồng tương lai vàng giảm gần 5%

Giá vàng giảm hơn 2% vào ngày thứ Năm (17/6), dẫn đến việc bán tháo kim loại quý, do đồng USD tăng mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quan điểm “diều hâu” về chính sách tiền tệ.

Giá vàng giảm hơn 2% vào ngày thứ Năm (17/6), dẫn đến việc bán tháo kim loại quý, do đồng USD tăng mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quan điểm “diều hâu” về chính sách tiền tệ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, vàng giao ngay rớt 2% xuống 1,776.10 USD/oz, trước đó hợp đồng này đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 03/05 là 1,766.29 USD/oz.

Hợp đồng vàng tương lai sụt 4.7% xuống 1,774.80 USD/oz.

Đa số 11 quan chức Fed vào ngày 16/06 đã dự báo sẽ có ít nhất 2 đợt nâng lãi suất vào năm 2023, mặc dù các quan chức cam kết duy trì chính sách hỗ trợ hiện tại để khuyến khích phục hồi kinh tế.

Thông báo của Fed đã đẩy đồng USD lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng, làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với người nắm giữ những đồng tiền khác, và thúc đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ vọt lên, qua đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

“Dự báo lãi suất của Fed thể hiện sự thay đổi rõ ràng trong quan điểm, cuối cùng cho thấy rằng mặc dù Fed tiếp tục nhắc lại lạm phát chỉ là tạm thời, nhưng đánh giá chính thức của họ về rủi ro đối với nền kinh tế trở nên ‘diều hâu’ hơn”, Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities nhận định.

Ông Ghali nói thêm rằng nhu cầu vàng thỏi suy yếu và dòng đầu cơ vào vàng chậm lại, cả 2 đều bắt đầu diễn ra trước cuộc họp của Fed, cũng có thể đẫn đến đà giảm giá hơn nữa đối với vàng.

Góp phần tạo ra rào cản đối với kim loại quý, Fed cho biết sẽ xem xét liệu họ có nên thu hẹp chương trình mua tài sản của mình ở những cuộc họp chính sách tiếp theo không.

FILI