English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

IMF: Nếu Trung-Mỹ hủy bỏ áp thuế lẫn nhau sẽ thúc đẩy GDP toàn cầu thêm 0.8%

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kinh tế trưởng Gita Gopinath cho biết vào hôm 16/10 rằng nếu Mỹ và Trung Quốc loại bỏ tất cả các thuế nhập khẩu áp cho nhau kể từ đầu năm 2018 đến nay, vào cuối năm 2020 sẽ làm tăng 0.8% sản lượng kinh tế toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kinh tế trưởng Gita Gopinath cho biết vào hôm 16/10 rằng nếu Mỹ và Trung Quốc loại bỏ tất cả các thuế nhập khẩu áp cho nhau kể từ đầu năm 2018 đến nay, vào cuối năm 2020 sẽ làm tăng 0.8% sản lượng kinh tế toàn cầu.

 

Gopinath cảm thấy hài long với việc Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ và một phần vào tuần trước, đồng thời kêu gọi cả hai bên tiếp tục nỗ lực chấm dứt căng thẳng thương mại.

 

Gopinath cho biết, tùy thuộc vào các chi tiết của thỏa thuận đạt đến mức độ nào, nếu Mỹ và Trung Quốc áp đặt thuế quan vào ngày 15/10 và 15/12, toàn cầu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm 0.8%, nhưng nếu hai nước từ bỏ thuế quan, GDP toàn cầu sẽ chỉ giảm 0.6%.

 

"Dựa trên tình hình hiện nay, nếu hủy bỏ tất cả thuế quan (áp vào những năm 2018 và 2019), bao gồm kể cả những thuế quan đã công bố vào cuối năm 2020, GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 0.8%," Gopinath nói.

 

IMF cho biết tháng trước rằng GDP toàn cầu sẽ giảm 0.8% nếu tất cả các mức thuế áp đặt hoặc đe dọa sẽ áp đặt kể từ năm 2018 được duy trì. Đây là lần đầu tiên IMF tuyên bố rõ ràng tác động tích cực của việc loại bỏ thuế quan.

 

Thuế quan tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin kinh doanh, ông Gopinath cho biết thêm rằng những thay đổi này – chiến tranh thương mại chấm dứt – là những đặc điểm có tính vĩnh viễn và bền bỉ và tính quan trọng cực kỳ cao.

 

Tổng thống Mỹ Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt đến giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại. Thỏa thuận bao gồm một số khía cạnh của bảo vệ tài sản nông nghiệp, tiền tệ và trí tuệ và sẽ nới lỏng các hạn chế thương mại lẫn nhau trong 15 tháng.

 

Tuy nhiên, cả hai quan chức đều cho rằng cần phải làm nhiều việc hơn để hoàn tất thỏa thuận. Trump thừa nhận rằng thỏa thuận vẫn có khả năng bất thành.

 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng trừ khi thỏa thuận có hiệu lực, kế hoạch thuế quan được công bố vào tháng 12 sẽ vẫn được thực hiện, nhưng ông nói ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận.

 

Mnuchin nói rằng những tuần sắp tới sẽ tổ chức nhiều cuộc đàm phán thương mại khác ở tất cả các cấp, trong đó có cuộc đàm phán giữa chính mình, gọi giữa Mỹ Đại diện Thương mại Wright Abashidze và Trung Quốc Phó Thủ tướng Liu He, cũng như Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

IMF cảnh báo hôm thứ Ba rằng cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đã kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 xuống mức chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, và nói rằng nếu căng thẳng thương mại vẫn chưa được giải quyết, triển vọng kinh tế có thể sẽ ảm đạm.

 

Theo IMF, ước tính triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất cho thấy GDP năm 2019 dự kiến sẽ tăng 3.0%, thấp hơn tốc độ tăng trưởng ước tính 3.2% trong tháng 7, chủ yếu do tác động của ma sát thương mại toàn cầu.

 

Theo Reuters