English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Kế hoạch phát hành NFT của Anh Quốc. Kỳ vọng 'dẫn đầu' lĩnh vực tiền điện tử

Chính phủ Anh hôm thứ Hai đã công bố kế hoạch tự tạo ra NFT của nước này như một phần trong nỗ lực trở thành “nước dẫn đầu” trong lĩnh vực tiền điện tử.

Kế hoạch phát hành NFT của Anh Quốc. Kỳ vọng 'dẫn đầu' lĩnh vực tiền điện tử

Theo Ngoc Huyen

Chính phủ Anh hôm thứ Hai đã công bố kế hoạch tự tạo ra NFT của nước này như một phần trong nỗ lực trở thành “nước dẫn đầu” trong lĩnh vực tiền điện tử.

Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đã yêu cầu Royal Mint - tập đoàn nhà nước chịu trách nhiệm mã hóa tiền điện tử cho Vương quốc Anh - mã hóa và phát hành NFT “vào mùa hè”, Bộ trưởng ngân khố John Glen cho biết tại một sự kiện fintech ở London. “Sẽ sớm có thêm thông tin chi tiết”, ông nói thêm.

NFT là các tài sản kỹ thuật số đại diện cho quyền sở hữu một vật phẩm ảo như tác phẩm nghệ thuật hoặc nhân vật trò chơi điện tử sử dụng blockchain. Blockchain là công nghệ nền tảng cho nhiều loại tiền điện tử. Công nghệ này đã tạo được rất nhiều sức hút trong năm qua nhờ sự công nhận ngày càng tăng từ những người nổi tiếng và các tập đoàn lớn.

Sáng kiến NFT của Anh là một phần trong nỗ lực để trở thành “nước dẫn dầu” trong lĩnh vực tiền điện tử, theo ông Glen. Ông đã công bố một số bước mà Vương quốc Anh sẽ thực hiện nhằm đưa tài sản kỹ thuật số vào sự giám sát chặt chẽ hơn của cơ quan quản lý, bao gồm các kế hoạch:

  • Đưa stablecoin/đồng tiền ổn định vào các quy định hiện hành của Vương quốc Anh về thanh toán điện tử.
  • Lấy mục tiêu “dẫn đầu thế giới” để quy định hoạt động  giao dịch bằng các loại tiền điện tử khác, bao gồm cả Bitcoin (BitfinexUSD).
  • Yêu cầu Ủy ban pháp luật xem xét tình trạng pháp lý của các cộng đồng dựa trên nền tảng blockchain được biết đến với tên gọi là  các tổ chức tự trị phi tập trung hay DAOs.
  • Kiểm tra việc xử lý thuế đối với các khoản vay tài chính phi tập trung (DeFi) và "hoạt động trữ tiền kỹ thuật số để nhận thưởng", các hoạt động này mang lại cho người dùng khả năng kiếm lãi từ khoản tiết kiệm của họ.
  • Thành lập Tổ chức tương tác tiền điện tử sẽ do các bộ trưởng và thành viên từ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp tiền điện tử của Vương quốc Anh chủ trì.
  • Khám phá ứng dụng của công nghệ blockchain trong việc phát hành các công cụ nợ.

Glen nói: “Chúng ta không nên nghĩ về quy định là một thứ không thể thay đổi, cứng nhắc. “Thay vào đó, chúng ta nên suy nghĩ quy định giống như là các thuật toán - như thuật toánmáy tính - mà chúng ta có thể tinh chỉnh và viết lại khi cần."

CNBC trước đây đã có bài viết về kế hoạch của chính phủ Anh trong việc công bố khung quy định cho tiền điện tử và đồng tiền ổn định.

Đồng tiền ổn định là các loại tiền điện tử neo giá trị của chúng theo các loại tiền pháp định như đô la Mỹ. Đây là một trường hợp phát triển nhanh chóng nhưng gây tranh cãi trong thế giới tiền điện tử. Tether, đồng tiền ổn định lớn nhất thế giới, có khối lượng lưu hành trị giá hơn 80 tỷ đô la. Nhưng nó đã hứng chịu sự chỉ trích về sự thiếu minh bạch về các khoản dự trữ USD để neo theo. Chính phủ hiện đang thiết lập để đưa các đồng tiền ổn định vào hệ thống quản lý của Vương quốc Anh.

Ông Glen cho biết chính phủ cũng đang “mở rộng” tầm nhìn của mình để xem xét các khía cạnh khác của tiền điện tử, trong đó bao gồm Web3, một phong trào đề xuất một phiên bản internet phi tập trung hơn được xây dựng trên công nghệ blockchain.

Theo ông Glen: “Không ai biết chắc chắn Web3 sẽ trông như thế nào. “Nhưng có cơ hội blockchain sẽ trở thành một phần không thể thiếu đối với sự phát triển của nó.”

“Chúng tôi muốn đất nước này luôn dẫn đầu trên tiền tuyến, tìm kiếm những cơ hội kinh tế lớn nhất.”

Mauricio Magaldi, giám đốc chiến lược toàn cầu về tiền điện tử tại công ty tư vấn fintech 11: FS, đã có quan điểm hoài nghi về các kế hoạch NFT của chính phủ. “Quyết định này có vẻ không khác gì một chiến lược quảng bá” ông nói trong một bình luận được gửi qua email. Nhưng cuộc “thảo luận về việc Vương quốc Anh trở thành một“ trung tâm tiền điện tử ”dường như có nhiều hứa hẹn hơn,” ông nói thêm.

Những tín hiệu nhiễu 

Những người trong ngành đã kêu gọi làm rõ quan điểm của Vương quốc Anh đối với tiền điện tử khi các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới bắt đầu xem xét kỹ hơn thị trường trị giá 2 nghìn tỷ đô la.

Tháng trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp thúc giục sự phối hợp của toàn chính phủ về việc đưa ra các quy định đối với tiền điện tử. Động thái này được coi là tích cực đối với lĩnh vực này.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu gần đây đã bỏ phiếu chống lại các biện pháp có thể gây rủi ro cho tương lai của khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, họ cũng đã thông qua các quy tắc mới để xóa bỏ hoạt động giao dịch tiền điện tử ẩn danh.

Quay trở lại Vương quốc Anh, các cơ quan quản lý của Anh đã có những lời lẽ gay gắt đối với các tài sản kỹ thuật số.

Cơ quan quản lý tài chính (FCA) đã từ chối phần lớn các công ty tiền điện tử nộp đơn đăng ký với cơ quan giám sát, cảnh báo rằng họ lo lắng rằng có quá nhiều "dấu hiệu tội phạm tài chính".

Tuần trước, FCA đã gia hạn cho các doanh nghiệp tiền điện tử trên sổ đăng ký tạm thời - bao gồm Revolut và Copper - để có được ủy quyền đầy đủ. Philip Hammond, cựu bộ trưởng tài chính Vương quốc Anh, là cố vấn của Copper.

Một số công ty đã buộc phải ngừng hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử ở Vương quốc Anh và chuyển ra nước ngoài sau khi không được chấp nhận trong đợt đăng ký cuối cùng, bao gồm Blockchain.com, B2C2 và Wirex. Chỉ có 33 công ty đã được FCA chấp thuận.

Investing