English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Khác biệt về kỳ vọng chính sách nội bộ của Fed trở nên nghiêm trọng hơn

Biên bản cuộc họp chính sách cuối cùng của Ủy ban Dự trữ Liên bang cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách ủng hộ sự cần thiết phải cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9, nhưng vẫn có những khác biệt về con đường chính sách tiền tệ trong tương lai.

Biên bản cuộc họp công bố ngày 09/10 cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã đồng ý rằng sau những biến động trong thị trường tiền ngắn hạn, Fed sẽ sớm cần thảo luận về việc mở rộng bảng cân đối. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell đã công bố vào thứ ba rằng đã đến lúc quy mô lại bảng cân đối kế toán.

 

Tại cuộc họp ngày 17-18/9, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu để giảm phạm vi mục tiêu lãi suất cho vay qua đêm xuống 0.25% xuống 1.75% -2% với số phiếu 7 phiếu ủng hộ và 3 phiếu chống.

 

Theo biên bản cuộc họp của Fed, "Hầu hết các ủy ban tham gia đều tin rằng việc cắt giảm phạm vi mục tiêu lãi suất liên bang xuống 25 điểm cơ bản là phù hợp." Fed đã cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay và trước đó đã tăng lãi suất 9 lần trong năm 2015 và cuối năm 2018.

 

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng từ biên bản cuộc họp rằng dữ liệu kinh tế được công bố sau cuộc họp tháng 9 đã suy yếu, điều này sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của các nhà hoạch định chính sách về nhu cầu cắt giảm lãi suất, nếu cần thiết.

 

Trong một ước tính được công bố cùng với tuyên bố cuộc họp tháng 9, 7 trong số 17 người ra quyết định cho biết họ dự kiến sẽ giảm lãi suất một lần nữa trong năm nay. Năm nhà hoạch định chính sách tin rằng không cần phải cắt giảm lãi suất nữa, và năm người còn lại dự kiến sẽ tăng lãi suất vào cuối năm 2019. Các nhà đầu tư thường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 29-30/10.

 

Kể từ cuộc họp tháng 9, dữ liệu kinh tế đã làm gia tăng mối lo ngại rằng ảnh hưởng của căng thẳng thương mại đang lan rộng đến nền kinh tế rộng lớn hơn. Hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 9 đã giảm xuống mức tối thiểu hơn 10 năm và hoạt động dịch vụ đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm. Chi tiêu tiêu dùng, đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Mỹ trong những năm gần đây, cũng đã bắt đầu chậm lại.

 

Biên bản phản ánh trong biên bản cuộc họp "mâu thuẫn với các thành viên đã hình thành của cuộc họp và khói mù, nếu không phải là cơn bão, dự báo kinh tế là nhất quán", nhà phân tích kinh tế cấp cao Mark Hamrick của Bankrate.com nói sau biên bản cuộc họp.

 

Biên bản cuộc họp ít ảnh hưởng đến thị trường tài chính, vì các nhà đầu tư lo ngại về bộ phim thương mại đang được dàn dựng. Thị trường chứng khoán Mỹ và đồng đô la Mỹ đã tăng, và có những báo cáo rằng Trung Quốc đang mở các thỏa thuận một phần với Mỹ. Giá nợ công của Mỹ thấp hơn.

  

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell và những người ra quyết định đứng cùng trại với ông tin rằng hai lần cắt giảm lãi suất này là biện pháp bảo vệ cần thiết để tiếp tục mở rộng kinh tế lâu nhất trong lịch sử Mỹ. Powell cho biết 8/10 rằng ông sẵn sàng cắt giảm lãi suất để giảm bớt những rủi ro này đối với nền kinh tế và nhắc lại rằng ngân hàng trung ương sẽ hành động "khi thích hợp".

 

Nhưng Chủ tịch Fed tại Boston, Roseng Glenn và Chủ tịch Fed tại Thành phố Kansas, George và các thành viên khác tin rằng không cần phải cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế tăng trưởng vừa phải và tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 50 năm.

 

Trong những tháng gần đây, Fed đã nhiều lần bị Tổng thống Trump chỉ trích. Trước cuộc họp tháng 9, Trump đã gọi họ là "ngu ngốc" vì họ không cắt giảm lãi suất nhiều hơn. Trước đó vào 08/10, Trump một lần nữa chỉ trích Fed. Ông viết trên Twitter: "Bất chấp Fed, Mỹ vẫn đang làm rất tốt!"

 

Theo biên bản cuộc họp, nói chung, các nhà hoạch định chính sách của Fed lo lắng hơn về rủi ro thương mại và các yếu tố bất lợi khác mà nền kinh tế phải đối mặt, như sự suy thoái toàn cầu và sự không chắc chắn của Brexit.

 

Tuy nhiên, sự đồng thuận của các nhà hoạch định chính sách về cơ bản kết thúc ở đây. Một số nhà hoạch định chính sách tin rằng Fed nên cắt giảm lãi suất để ngăn ngừa rủi ro, trong khi một số thành viên khác nói rằng triển vọng kinh tế hiện tại của Mỹ không đưa ra lời biện minh cho việc cắt giảm lãi suất.

 

Ngoài ra, họ tin rằng những bất ổn chính này khó có thể được giải quyết sớm. Ngoài ra, vì họ tin rằng những bất ổn này sẽ không làm hỏng việc mở rộng kinh tế, họ tin rằng không cần phải nới lỏng thêm chính sách.

 

Một số nhà hoạch định chính sách chỉ ra rằng các mô hình thống kê cho thấy khả năng suy thoái vào giữa những tháng gần đây đã tăng lên. Và một số nhà hoạch định chính sách đã cảnh báo rằng việc sửa đổi sơ bộ dữ liệu tăng trưởng việc làm của Bộ Lao động Mỹ cho thấy sau năm 2019, hiệu suất thị trường việc làm của Mỹ có thể không mạnh như dự kiến trước đây.

 

Biên bản cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận một giải pháp cho tình trạng hỗn loạn gần đây trong thị trường tài chính ngắn hạn của Mỹ.

 

Vào ngày 17/9, lãi suất thị trường cho thỏa thuận mua lại trị giá 2.2 nghìn tỷ USD đã tăng vọt lên 10%, chạm mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tồi tệ nhất năm 2008, khi các công ty, ngân hàng và những người vay khác yêu cầu tiền qua đêm nhiều hơn việc cung cấp.

 

Để ổn định thị trường, Fed New York đã mua lại hàng ngày kể từ đó, bơm thêm tiền ngắn hạn vào hệ thống tài chính và sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến ngày 4/11 để giúp duy trì tỷ lệ quỹ liên bang trong phạm vi mục tiêu hiện tại. .

 

Một số nhà đầu tư và cựu quan chức Fed đã kêu gọi Fed giới thiệu một giải pháp dài hạn, chẳng hạn như thiết lập một cơ chế mua lại dài hạn cho phép các công ty vay vốn ngắn hạn ở mức cố định khi cần hoặc để mở rộng bảng cân đối của Fed.

 

Tại cuộc họp tháng 9, những người tham gia đồng ý rằng bất kỳ hành động mở rộng nào nên được phân biệt rõ ràng với kế hoạch mua tài sản quy mô lớn của quá khứ, và một số thành viên đề nghị thảo luận thêm về việc thiết lập cơ chế mua lại dài hạn. 

 

Theo Reuters (Trung Quốc)