English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Làm sao để đừng sa chân vào tiền ảo?

Tiền ảo (Virtual Currency) được nhiều người Việt biết đến từ các trò chơi trong game và xuất hiện trước thuật ngữ tiền mã hóa. Tiền ảo được phát hành nội bộ bởi các tổ chức, công ty và họ có toàn quyền kiểm soát số tiền này; không được hoặc rất hạn chế đổi ra các loại tiền pháp định và chỉ quy đổi ở trong một cộng đồng hẹp với nhau. Một vài ví dụ của tiền ảo là tiền sử dụng trong game để mua bán vật phẩm, tiền khuyến mãi ở các nền tảng mua sắm…

Tiền ảo (Virtual Currency) được nhiều người Việt biết đến từ các trò chơi trong game và xuất hiện trước thuật ngữ tiền mã hóa. Tiền ảo được phát hành nội bộ bởi các tổ chức, công ty và họ có toàn quyền kiểm soát số tiền này; không được hoặc rất hạn chế đổi ra các loại tiền pháp định và chỉ quy đổi ở trong một cộng đồng hẹp với nhau. Một vài ví dụ của tiền ảo là tiền sử dụng trong game để mua bán vật phẩm, tiền khuyến mãi ở các nền tảng mua sắm…

Bạn có phân biệt được tiền điện tử và tiền ảo?

Không ít người Việt từng mất hàng tỷ đồng khi đầu tư vào các sàn tiền ảo do nhầm lẫn giữa khái niệm tiền ảo và tiền mã hoá. Đây thực chất là những giao dịch nhị phân, núp bóng các dự án tiền mã hoá. Việc hiểu đúng khái niệm thế nào là tiền điện tử, tiền mã hoá cũng sẽ giúp những nhà đầu tư hạn chế các cuộc tranh cãi trên mạng, cũng như nhận thức khách quan hơn về công nghệ blockchain và tiền điện tử. Từ đó, nhiều người cũng tránh được các dự án núp bóng tiền mã hóa để lừa người dùng.

tien ma hoa 2
Hãy phân biệt rõ thế nào là tiền điện tử, thế nào là tiền ảo

Vậy làm sao để đừng sa chân vào tiền ảo?

Bên cạnh việc không kiểm soát của tiền ảo cũng như việc không hiểu biết của không ít người đầu tư, những kẻ lừa đảo đang sử dụng câu chuyện của những người làm giàu bằng tiền kĩ thuật số, tiền pháp định để đánh vào lòng tham của các nhà đầu tư. Bởi vì theo tiền kỹ thuật số rất phức tạp, chính vì thế các nhà đầu tư muốn tiến hành đầu tư thì không ngừng học tập để nâng cao kiến thức. Đừng tin những lời rằng, đầu tư dễ dàng, có lời mà mất trắng tài sản vì tiền ảo.

Những cá nhân đã bị cháy túi vì các khoản đầu tư vì có những gợi ý viển vông. Việc tiền ảo bùng nổ trên toàn cầu đã khiến không ít người mơ ước làm giàu nhanh chóng từ cuộc chơi này. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhớ rằng, tội phạm mạng luôn rình rập trực tuyến. Hãy thận trọng khi thấy các email hoặc quảng cáo hứa hẹn lợi nhuận khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn. Số lượng các dự án lừa đảo được ngụy trang dưới dạng các ứng dụng công nghệ blockchain do tội phạm mạng tạo ra cũng gia tăng. Vì vậy, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải hết sức cảnh giác để bảo vệ số tiền quý giá mình kiếm được trên môi trường trực tuyến.

tien ma hoa 1
Việc đầu tư tiền ảo cũng như tin vào những lời quảng cáo sẽ khiến các nhà đầu tư mất trắng

Theo các chuyên gia bảo mật, người dùng phải tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi quyết định tham gia bất kỳ dự án nào được quảng cáo ứng dụng công nghệ blockchain. Nhiều dự án lừa đảo hiện nay đang mạo danh ứng dụng blockchain để giăng bẫy người dùng. Đây chỉ là một chiêu trò lừa đảo bằng kỹ thuật xã hội đơn giản nhưng dễ thu hút người dùng nhờ “đánh” vào lòng tham của họ. Đặc biệt, ngay cả những dự án có ứng dụng blockchain cũng không hẳn là an toàn tuyệt đối.

Lừa đảo bằng kỹ thuật xã hội, chiêu trò gian lận vẫn xảy ra với các hệ thống bảo mật cao như blockchain, vì những kẻ lừa đảo vẫn có thể lấy được thông tin đăng nhập hoặc thông tin cá nhân của người dùng để thực hiện các hành vi xâm nhập và trục lợi.

Dautucoin