English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào

Phái đoàn Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc, có sự bất bình với Mỹ trong các cuộc đàm phán. Phó Thủ tướng Liu He và nhóm của ông có thể về nước sớm hơn dự kiến

Chinese Vice-Premier Liu He (right) leads the Chinese delegation that will meet with US trade negotiators Robert Lighthizer (centre) and Steven Mnuchin on Thursday in Washington. They are pictured in Shanghai on July 31. Photo: AP


Phái đoàn Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc,có sự bất bình với Mỹ trong các cuộc đàm phán

Phó Thủ tướng Liu He và nhóm của ông có thể về nước sớm hơn dự kiến

Các cuộc đàm phán thương mại phụ giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán cấp cao vào cuối tuần này đã không có bất kỳ tiến triển nào trong các vấn đề quan trọng.

Trong các cuộc thảo luận vào thứ Hai và thứ Ba tại Washington, phía Trung Quốc đã từ chối nói về việc chuyển giao công nghệ bắt buộc, một nguồn tin cho biết, đây là một sự bất bình về phía Mỹ liên quan đến các chính sách kinh tế của Trung Quốc.

Phát biểu với điều kiện giấu tên, người này nói rằng các cuộc đàm phán cũng đã bỏ qua vấn đề trợ cấp nhà nước, điều mà Trump cho rằng mang lại cho các công ty Trung Quốc lợi thế không công bằng so với các đối thủ quốc tế.

Các nhà đàm phán đứng đầu về phía Trung Quốc được dẫn dắt bởi Thứ trưởng phụ trách tài chính Liao Min, đã dành thời gian tập trung vào hai lĩnh vực: mua bán nông nghiệp và bảo vệ sở hữu trí tuệ.

"Họ không đạt được thỏa thuận nào cả' là những gì một nguồn tin khác cho biết. Xét thấy Trung Quốc đã không đi đầu thuyết phục các nhà đàm phán Mỹ xem xét việc đóng băng tăng thuế, ưu tiên chính của Bắc Kinh.

Thuế quan đối với 250 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng từ 25 đến 30% vào thứ ba, trong khi mức thuế mới 15% trong 160 tỷ đô la Mỹ của các sản phẩm tiêu dùng chủ yếu sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12.

Nguồn tin cho biết phái đoàn Trung Quốc có thể rời Washington sớm hơn dự kiến. The Post đưa tin hôm thứ Tư rằng phái đoàn Trung Quốc, đứng đầu là Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, có thể ra sân bay khởi hành vào thứ Sáu sau khi hoàn tất các cuộc đàm phán, thay vì thứ Bảy ngày 12/10 như dự định trước đó.

Ông Liu đến thủ đô Hoa Kỳ vào chiều thứ ba, một trong những tuần lễ căng thẳng nhất cho quan hệ song phương kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu vào tháng 7/2018.

Ủy viên NBA cho biết giải đấu sẽ "bảo vệ quyền tự do ngôn luận của nhân viên"

Thông điệp ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông của giám đốc đội NBA đã gây xôn xao dư luận. Và đầu tuần này, Washington đã tuyên bố các lệnh trừng phạt đối với các cá thể, quan chức và công ty của chính phủ Trung Quốc mà họ cho là có liên quan đến các chính sách nhắm vào các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo ở khu tự trị Tân Cương của Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc đã đáp trả và kêu gọi chính quyền Mỹ dừng hành động can thiệp quá sâu lại.

Tân Cương, sự mất cân bằng thương mại và tất cả những gì có "xu hướng gia tăng sự xấu đi trong quan hệ Mỹ-Trung trên tất cả các mặt trận, và tất cả đều xuất phát từ ý thức Trung Quốc là thách thức chiến lược lớn nhất của Hoa Kỳ"- theo ông Robert Daly, giám đốc Trung tâm Wilson Viện Kissinger về Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh đó, hy vọng đạt được thỏa thuận từ vòng đàm phán thương mại này càng mờ đi. Tất cả những gì còn lại trên bàn đàm phán, chỉ là những thỏa thuận râu ria.

Chỉ vài ngày trước cuộc hội đàm cấp bộ trưởng diễn ra vào thứ Năm, hành động chống đối Bắc Kinh của chính quyền Mỹ vì Tân Cương đã khiến nhiều chiến lược gia đặt câu hỏi liệu đây có phải chiến lược thời gian của Mỹ, khi mà chính quyền đã có lệnh trừng phạt sẵn sàng thực thi trong nhiều tháng.

Hoa Kỳ hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc vì "đàn áp người Hồi giáo"

"Họ không làm điều đúng đắn vì nó đúng, họ chỉ đang tìm đòn bẩy" - một nhân viên Hạ nghị viện cho biết.

Một nguồn tin khác nói rằng người trong chính quyền đã thúc đẩy các lệnh trừng phạt được công bố trong tuần này để ngăn chặn khả năng tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại.



Theo scmp