English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nasdaq Composite giảm 1% khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào chiều ngày thứ Hai (22/11), đảo chiều từ đà tăng trước đó diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẽ đề cử Chủ tịch Jerome Powell tiếp tục lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thay vì đề cử Thống đốc Fed Lael Brainard cho chức vụ này.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào chiều ngày thứ Hai (22/11), đảo chiều từ đà tăng trước đó diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẽ đề cử Chủ tịch Jerome Powell tiếp tục lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thay vì đề cử Thống đốc Fed Lael Brainard cho chức vụ này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones nhích 17.27 điểm lên 35,619.25 điểm, đảo chiều từ đà tăng hơn 300 điểm lên mức đỉnh trong phiên. Chỉ số S&P 500 lùi 0.32% xuống 4,682.94 điểm và chỉ số Nasdaq Composite mất 1.26% còn 15,854.76 điểm, sau khi ghi nhận các mức cao kỷ lục trong phiên.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cùng tăng sau khi Nhà Trắng tuyên bố quyết định nhân sự của Fed. Cổ phiếu JPMorgan cộng 2.1%, còn cổ phiếu Morgan Stanley tăng gần 2.5%. Lãi suất cao hơn dường như đã thu hút dòng tiền rút khỏi cổ phiếu công nghệ, vốn có lợi nhuận tương lai kém hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư khi lãi suất tăng.

David Waddell, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Waddell and Associates, nhận định: “Tôi nghĩ rằng các yếu tố thúc đẩy diễn biến thị trường hôm nay thiên về kỹ thuật hơn, ngắn hạn, đảo chiều, sức mạnh của đồng USD và lãi suất tăng một chút”.

Ông Powell đã hạ lãi suất xuống gần 0 và thực hiện chương trình mua tài sản khẩn cấp từ tháng 3/2020 để hỗ trợ thị trường phục hồi sau làn sóng đầu tiên của đại dịch Covid-19, giúp hệ thống tài chính duy trì hoạt động trong giai đoạn các hoạt động kinh tế suy thoái mạnh. Ông cũng dẫn đầu một cuộc đánh giá lại mang tính bước ngoặt đối với khung mục tiêu lạm phát của Fed trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Động thái tái bổ nhiệm ông Powell đã trấn an các nhà đầu tư đang lo lắng về sự thay đổi người điều hành ngân hàng trung ương trong khi nền kinh tế đất nước đang cố gắng phục hồi sau đại dịch Covid-19 và đối phó với mức lạm phát cao chưa từng thấy trong 3 thập kỷ.

Việc tái bổ nhiệm ông Powell diễn ra khi lạm phát đã cao hơn kỳ vọng trong những tháng gần đây, khiến Fed xem xét lại dự báo rằng sự gia tăng giá cả đi kèm với tái mở cửa kinh tế sẽ chỉ là “tạm thời”. Một số nhà phân tích cho rằng Fed đang chờ đợi quá lâu để thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ngân hàng trung ương cho biết sẽ bắt đầu giảm nhịp độ mua trái phiếu trong tháng 11, lần đầu tiên thu hẹp quy mô lớn các chương trình khẩn cấp từ năm 2020, và báo hiệu rằng cơ quan này có thể đẩy nhanh quá trình đó vào đầu năm tới.

Ngoài cổ phiếu ngân hàng, Moderna là một điểm sáng khác của thị trường. Cổ phiếu Moderna tiếp tục đà leo dốc, vọt 7.1% sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vào tuần trước thông qua mũi tiêm tăng cường của công ty đối với tất cả người trưởng thành ở Mỹ.

Mặt khác, Nasdaq Composite chịu sức ép bởi đà sụt giảm của các cổ phiếu như Netflix và Etsy vốn đã nhảy vọt trong 2 năm qua khi xu hướng ở nhà đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng các công ty này. Cổ phiếu Netflix và Etsy lần lượt giảm gần 2.9% và 5.1%. Cổ phiếu Spotify sụt 5.6%.

Thông tin về Covid-19 cũng gây áp lực lên tâm lý thị trường, khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo nước này đang chứng kiến sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19.

FILI