English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Ngay cả khi Trung Quốc và Mỹ ký thỏa thuận ngoại hối, USD & CNY vẫn sẽ không đổi

Các chuyên gia ngoại hối cho rằng, ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận ngoại hối, về cơ bản, nó sẽ tái khẳng định các cam kết mà Trung Quốc đã đưa ra trong quá khứ và sẽ không thay đổi được mối quan hệ giữa USD và CNY. Thỏa thuận ngoại hối được thị trường xem là biểu tượng của sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ tuần này.

Các chuyên gia ngoại hối cho rằng, ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận ngoại hối, về cơ bản, nó sẽ tái khẳng định các cam kết mà Trung Quốc đã đưa ra trong quá khứ và sẽ không thay đổi được mối quan hệ giữa USD và CNY, tỷ giá hối đoái của USD và CNY luôn là “cái gai trong mắt” của Tổng thống Mỹ Trump. Thỏa thuận ngoại hối được thị trường xem là biểu tượng của sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ tuần này.

 

Tuy nhiên, một thỏa thuận như vậy sẽ cho Kho bạc Hoa Kỳ cơ hội để “xuống nước”. Vào tháng 8, Bộ Tài chính đã coi Trung Quốc là một "kẻ thao túng tiền tệ", tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ hạ tỷ giá hối đoái để có được "lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng." Nhưng các chuyên gia ngoại hối cho biết Bộ Tài chính đã hiểu sai.

 

Phòng Thương mại Mỹ, cho biết hai nhà đàm phán đã được tổ chức vào tháng lần đầu tiên khi một cuộc đàm phán thương mại cấp cao vào 10/10, đang nghiên cứu sự ra mắt của một thỏa thuận trao đổi; nội dung liên quan đến thỏa thuận không được tiết lộ. Tuy nhiên, dự kiến rằng hai bên sẽ thỏa thuận không hạ thấp tỷ giá hối đoái của đồng nội tệ để đạt được lợi thế cạnh tranh trong thương mại.

 

Là thành viên của Nhóm 20 (G20), Trung Quốc và Mỹ đã tán thành đề xuất này kể từ năm 2010.

 

Vào thời điểm đó, người ta tin rằng Trung Quốc cố tình hạ thấp tỷ giá CNY được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, sau khi giảm giá mạnh vào năm 2015, mục đích của sự can thiệp này chủ yếu là để hỗ trợ tỷ giá CNY.

 

Hiện vẫn chưa rõ Trung Quốc và Mỹ sẽ thay đổi hành vi của Bắc Kinh như thế nào nếu họ đạt được thỏa thuận về vấn đề tỷ giá hối đoái.

 

Về bản chất, tôi không nghĩ rằng sẽ có bất cứ điều gì trong thỏa thuận tỷ giá hối đoái sẽ dẫn đến những thay đổi lớn trong động lực thị trường CNY và USD hiện tại, ông Mark Sobel, cựu quan chức của Bộ Tài chính và Tiền tệ Quốc tế Hoa Kỳ (IMF) cho biết. Ông nói rằng ông hiện là Chủ tịch Văn phòng Quận Hoa Kỳ của Diễn đàn các tổ chức tài chính và tiền tệ quốc tế (OMFIF) có trụ sở tại London.

 

Myron Brilliant vấn đề quốc tế giám đốc của Phòng Thương mại Mỹ cho biết, trong khi tỷ giá hối đoái để đạt được thỏa thuận, Mỹ có thể sẽ hủy bỏ thuế đối với $250 tỷ trong hàng hóa Trung Quốc tăng tới 30% so với kế hoạch 25%.

 

Một quan chức Mỹ xác nhận rằng họ có thể thảo luận về vấn đề tiền tệ trong các cuộc đàm phán, nhưng còn quá sớm để nói liệu nó có được ban hành trong tuần này về vấn đề này hay không. Sau cuộc đàm phán vào ngày đầu tiên, sự lạc quan về các cuộc đàm phán đã được cải thiện.

 

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Nuchin cho biết vào tháng Hai rằng Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã đồng ý phần lớn từ ngữ của các điều khoản của tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán Trung-Mỹ về thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn đã bị phá vỡ vào tháng Năm, khiến các điều khoản liên quan đến tỷ giá gặp rắc rối.

 

Ổn định CNY

 

Nuqin dài yêu cầu phía Trung Quốc để cải thiện tính minh bạch của sự can thiệp của ngân hàng trung ương trên thị trường của CNY so với USD và duy trì ổn định.

 

Vào tháng Tám Mỹ một vòng mới của các biện pháp thuế quan, CNY phá vỡ "7", sau khi Bộ Tài chính Mỹ cho lần đầu tiên trong 25 năm gọi Trung Quốc là nhãn thao túng tiền tệ. Trump cũng trích dẫn rằng Trung Quốc đang thao túng tỷ giá CNY.


Theo luật năm 1988, sau khi dán nhãn này, Bộ Tài chính đã được yêu cầu đàm phán với các nước vi phạm để cải thiện tình hình. Nỗ lực này đã diễn ra trong hơn hai năm.

 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) không đồng ý với cách tiếp cận của Kho bạc Hoa Kỳ và tin rằng tỷ giá Nhân dân tệ phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc. Trung Quốc thực sự đã sử dụng dự trữ ngoại hối của mình để hỗ trợ tỷ giá Nhân dân tệ, thay vì đẩy tỷ giá xuống và mang lại lợi thế xuất khẩu.


Ông nói rằng nếu đây là trường hợp, Mỹ sẽ đảm bảo rằng việc khấu hao CNY sẽ không làm hỏng thuế quan của họ và Trung Quốc sẽ giảm rủi ro thoát vốn do nhận thức của người ngoài rằng Trung Quốc đang cố gắng giảm giá CNY.

 

"Vấn đề này có thể được hai bên để đạt được một chất ít, nhưng ít nhất tạm thời giảm bớt căng thẳng một bìa mini-thỏa thuận để ổn định tâm lý thị trường và đưa hai nền kinh tế mang lại một số tác động tích cực," Prasad nói.

 

Báo cáo tỷ giá hối đoái

 

Nếu đạt được thỏa thuận, Kho bạc Mỹ cũng có thể thông báo rằng các cáo buộc chống lại những kẻ thao túng tiền tệ Trung Quốc đã được dỡ bỏ. Kho bạc sẽ cần phải giải quyết vấn đề này trong báo cáo tỷ giá bán hàng năm được công bố vào thứ ba.

 

Nuqin đã nói rằng Hoa Kỳ-Mexico về tỷ giá hối đoái mới cộng với thỏa thuận là một mô hình cho hiệp định thương mại trong tương lai, nhưng không bao gồm các điều khoản trong hiệp định thương mại hạn chế với Nhật Bản gần đây đã ký kết.

 

Nội dung có liên quan của thỏa thuận US-Mega-Canada có liên quan chặt chẽ với từ ngữ của thỏa thuận G20. Thỏa thuận này vẫn phải được Quốc hội Mỹ phê chuẩn. Thỏa thuận này yêu cầu ngoài số dư dữ liệu thanh toán hàng quý và các báo cáo công khai khác gửi tới IMF, ba nước cũng cần tiết lộ dữ liệu hàng tháng về dự trữ và can thiệp quốc tế trên thị trường ngoại hối.

 

"Nếu Trung Quốc công khai can thiệp vào dữ liệu và hoạt động tỷ giá hối đoái minh bạch hơn, điều đó sẽ tích cực", ông Sobel nói, nhưng ông chỉ ra rằng Trung Quốc đã công bố dữ liệu dự trữ, cho thấy Trung Quốc đã không can thiệp trong vài năm để ngăn CNY tăng giá.

 

Theo Reuters (Trung Quốc)