English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 03/06: Khởi đầu tăng ngay trên diện rộng

VN-Index mở cửa tăng ngay gần 10 điểm, với sự hỗ trợ từ nhóm ngân hàng và một số Large Cap khác như GAS, NVL, VIC… Tâm lý tích cực vẫn lan đều trên hầu hết các nhóm ngành, thậm chí nhóm Mid Cap sáng nay còn chạy nhanh hơn Large Cap.

VN-Index mở cửa tăng ngay gần 10 điểm, với sự hỗ trợ từ nhóm ngân hàng và một số Large Cap khác như GAS, NVL, VIC… Tâm lý tích cực vẫn lan đều trên hầu hết các nhóm ngành, thậm chí nhóm Mid Cap sáng nay còn chạy nhanh hơn Large Cap.

Thị trường bắt đầu bước vào tháng 6, cũng là tháng cuối của quý 2, như vậy tức là sắp đến mùa công bố BCTC quý 2 và bán niên. Với mặt bằng cùng kỳ năm trước thấp, và kinh tế khởi sắc trong nửa đầu năm nay, dự báo sớm là sẽ có rất nhiều doanh nghiệp hay nhóm ngành công bố mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong mùa báo cáo tới. Đây cũng chính là nền tảng hỗ trợ quan trọng nhất cho thị trường lúc này, bên cạnh dòng tiền ồ ạt của NĐT nội địa.

Hôm nay SHB nghỉ giao dịch để chuyển sàn, có lẽ những ai đang cầm cổ phiếu này sẽ thấy tiếc, vì đa số cổ phiếu nhóm ngân hàng đều tăng giá, trong đó có những mã nổi bật như ACB, TCB, MBB. Những mã mới nổi mấy hôm trước như BVB, BAB, MSB, NVB hay OCB… sáng nay đa phần cũng tăng, dù không mạnh.

Nhóm chứng khoán tiếp tục tăng mạnh, dù nhiều mã đi vào vùng quá mua kỹ thuật (có lẽ nhiều người mua không biết hay không để ý điều này). Những mã nhỏ như TVB, PSI thừa cơ tăng hơn 9%, những mã tầm trung khác cũng tăng 3-4% như CTS, FTS, VDS… Tuy nhiên điều NĐT cần lưu ý là có không ít công ty thông báo ngưng chức năng sửa hay hủy lệnh, do đó cần cân nhắc kỹ lưỡng mức giá khi đặt lệnh.

Chỉ số các sàn HNX và UPCoM cũng sớm tăng trước thời điểm ATO, và đến khi VN-Index xác lập giá trị, thì các chỉ số 2 sàn này cũng tăng tương đương, với sự giúp đỡ của đa số Large Cap. Trên HNX, chỉ có IDC tự dưng đi ngược, giảm nhẹ gần 1%. Trên UPCoM, đi ngược cũng có TVN, SIP hay VGT.

Nhóm dầu khí tiếp tục tăng neo theo giá dầu. Thông tin OPEC+ giữ nguyên kế hoạch nới lỏng kiểm nguồn cung, nhưng vẫn thấp hươn dự báo nhu cầu đã khiến giá dầu thế giới tieps tục tăng, và chạm đỉnh 1 năm. Dù kinh doanh có độ trễ, nhưng đa số cổ phiếu nhóm dầu khí nhà PVN cũng tăng giá, vì dù sao mức giá dầu thế giới đã cao hơn điểm hòa vốn của doanh nghiệp 25-30%.

FILI