English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 06/04: Phái sinh rơi trở lại, cơ sở chưa thể bung được

Sự hưng phấn ngay lập tức dừng lại khi 1 đợt chốt lời tiếp tục xuất hiện, và từ đó cho ta biết được lý do vì sao VN-Index phát tín hiệu sẽ “chạy” trước VN30F1M. Tín hiệu của VN-Index là tín hiệu giả!

Sự hưng phấn ngay lập tức dừng lại khi 1 đợt chốt lời tiếp tục xuất hiện, và từ đó cho ta biết được lý do vì sao VN-Index phát tín hiệu sẽ “chạy” trước VN30F1M. Tín hiệu của VN-Index là tín hiệu giả!

VN-Index tạm dừng chân với mức tăng 0.76 điểm và đạt 1,236.81 điểm, trong khi HNX-Index giảm gần 2 điểm và rơi về 289.32 điểm. Thanh khoản cả sàn HOSE đã đạt gần 15 ngàn tỷ và dự kiến tình trạng đơ sẽ xuất hiện vào đầu phiên chiều.

Nhóm VN30 chỉ còn 13 mã xanh và tới 17 mã đỏ, trong đó đà tăng của VIC, MBB  CTG chỉ còn hơn 2%, theo sau là VRE, BVH, NVL  TCB hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VCB, MSN, VNM  STB là những gương mặt mất hơn 1.5% giá trị.

Để ý rằng đi song song với đà tăng của nhóm trụ còn có nhóm Mid và Small Cap, đặc biệt là không chỉ tại sàn HOSE mà còn có tại sàn HNX và UpCOM. Điển hình như các mã CDO, QNC, SSN,… Chính vì vậy, các nhà đầu tư có thể tranh thủ cơ hội hiện tại để tham gia lướt sóng các mã nhóm này!

Nhìn theo đồ thị intraday của thị trường phái sinh, cụ thể là của hợp đồng VN30F1M thì ta có thể thấy giao đoạn hiện tại của thị trường là giai đoạn điều chỉnh, sau khi thị trường đã bứt phá liên tục trong nhiều phiên liên tiếp. Cho đến hiện tại thì sự điều chỉnh này vẫn mang hàm ý tích cực, và chỉ khi nào hợp đồng F1 rơi khỏi 1,230 thì góc nhìn về thị trường mới thay đổi!

10h30: Nhóm ngân hàng lên tiếng, thị trường nhanh chóng đảo chiều

Bất chấp nhịp điều chỉnh đầu phiên do tâm lý chốt lời của nhà đầu tư, VN-Index đã bật tăng trở lại dưới sự hỗ trợ đắc lực của nhóm ngân hàng, đặc biệt là đến từ các mã đã tích lũy trong 2, 3 phiên vừa qua.

Độ rộng nhóm VN30 nghiêng lại về bên mua với 15 mã tăng và 11 mã giảm, trong đó CTG, MBB, NVL  TCB dẫn đầu đường đua với sắc xanh hơn 2%, song chỉ có CTG là bị khối ngoại bán ròng mạnh hơn 3 triệu cổ phiếu. Theo sau những mã này là VIC, VRE, NVL ở mức quanh 2%.

Nhìn sang đồ thị intraday của VN-Index thì ta chỉ thấy sự tích cực khi trong khung 15p, chỉ số đã cho tín hiệu tiếp tục đà tăng. Và một điều kỳ lạ là thị trường phái sinh chỉ vừa cho tín hiệu này trong cây nến 10h15-10h30, trong khi VN-Index đã phát tín hiệu trong cây nến 10h-10h15. Dự rằng phiên hôm nay sẽ tiếp tục là 1 phiên xanh tươi của thị trường.

EIB tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong phiên và là mã ấn tượng nhất nhóm ngân hàng khi tiến 6%, theo sau là VIB, CTG, MBB. Ở chiều ngược lại, NVB sau khi tăng trần hiện đang điều chỉnh trở lại hơn 2%, trong khi STB cũng đỏ hơn 1% sau hàng loạt phiên bứt phá. Để ý rằng chính STB là mã tiên phong dẫn đầu trong nhóm ngân hàng, chính vì vậy việc điều chỉnh hiện tại được xem là tín hiệu tốt.

Hàng loạt các mã nhóm Mid Cap đã bứt phá và tạo sự chú ý là FRT, GEX, CTI,…

Mở cửa: Dấu hiệu chốt lời xuất hiện từ đầu phiên

Mặc cho những thông tin tích cực từ thị trường quốc tế khi chỉ số DJI tiếp tục đạt đến những vùng cao mới, thị trường Việt Nam khởi đầu khá ảm đạm khi xuất hiện sắc đỏ từ đầu phiên, với tín hiệu sớm từ thị trường phái sinh bởi VN30F1M mở cửa giảm điểm.

MBB, VHM  VJC là 3 mã duy nhất hiện sắc xanh trong nhóm VN30, song sắc xanh này cũng chỉ là sắc xanh nhẹ. Trong khi đó, cả nhóm này có 22 mã đỏ, đi đầu là TCH, STB, SBT  TPB mất hơn 1%. Tuy nhiên, để ý rằng khối ngoại lại đang tranh thủ gom hàng giá rẻ khi mua ròng hầu hết các mã trong nhóm.

Nhóm dầu khí đỏ lửa sau thông tin tiêu cực đến từ giá dầu, song biên độ giảm của nhóm không mấy lớn khi PVC mở phiên có lúc giảm hơn 5%, song hiện chỉ còn dưới 3%. BSR, POW dao động quanh tham chiếu, còn PVB, PVD, PVS mất hơn 1%.

FILI