English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 09/02: DIG, CEO và CII tiếp tục giảm sâu

Nhịp đập Thị trường 09/02: DIG (HM:DIG), CEO và CII (HM:CII) tiếp tục giảm sâu

Nhịp đập Thị trường 09/02: DIG, CEO và CII tiếp tục giảm sâuNhịp đập Thị trường 09/02: DIG, CEO và CII tiếp tục giảm sâu

Nhịp đập Thị trường 09/02: DIG (HM:DIG), CEO và CII (HM:CII) tiếp tục giảm sâu

Thị trường mở cửa trong tâm thế giằng co khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang khá phân hóa. Điểm nóng lúc này đang tập trung ở nhóm cổ phiếu bất động sản khi có thêm một doanh nghiệp bỏ cọc đấu giá đất tại Thủ Thiêm.

Trước đây, giá trúng thầu các lô đất ở Thủ Thiêm được công bố ở mức cao là một trong những động lực thúc đẩy nhóm cổ phiếu bất động sản gia tăng mạnh mẽ. Thậm chí có nhiều cổ phiếu nhảy vọt ngoài sức tưởng tượng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Do đó khi có thông tin doanh nghiệp trúng thầu bỏ cọc, ngay lập tức tác động tiêu cực lên chính nhóm cổ phiếu bất động sản.

Với 5 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu DIG rơi về mức thấp nhất kể từ ngày 10/11/2021, ghi nhận mức giảm hơn 50% so với đỉnh kỷ lục. CII đầu phiên giảm sàn (hiện đã hồi lại) nhưng cũng đã gần như xóa sạch đà tăng nóng trước đó.

CEO cũng đang mất gần 6%, giao dịch ở 48,000 đồng/cp. Đơn vị này cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4 với lợi nhuận đủ bù đắp cả 3 quý lỗ trước đó. Tuy nhiên con số này không đến từ hoạt động chính mà từ lãi bán các khoản đầu tư. Cổ phiếu này từng có giá kỷ lục 100,000 đồng/cp vào ngày 10/01/2022, không lâu sau khi có một công ty chứng khoán đưa ra cảnh báo mức độ nguy hiểm cho đợt tăng giá này.

Diên biến cổ phiếu CEO kể từ đầu năm nay

Dù vậy, nhóm bất động sản cũng đang nhìn thấy trợ lực từ VIC (HM:VIC) và VHM (HM:VHM), KDH (HM:KDH), DXG (HM:DXG), NVL (HM:NVL) đang xanh trở lại.

ở nhóm ngân hàng, VCB (HM:VCB), EIB và TPB (HM:TPB) đang giảm điểm, trong đó EIB giảm mạnh nhất. Hôm qua, HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (HM:EIB) (Eximbank, HOSE: EIB) ban hành nghị quyết chấm dứt trước thời hạn Thỏa thuận liên minh chiến lược ngày 27/11/2007 giữa Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) và Eximbank theo đề nghị của SMBC tại văn bản ngày 05/01/2022. Thông tin này thực tế đã được thị trường dự đoán trước. Giờ đây, mối quan tâm chính là ông lớn nào sẽ nhảy vào để thế chỗ SMBC.

Phương Châu

Vietstock