English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 10/09: Lình xình chờ tín hiệu mới

Thị trường có lẽ đang ở thế giằng co, hoặc chờ đợi diễn biến mới. Diễn biến đó có thể từ sàn future Mỹ, khi mà các chỉ số chính đang gần như đứng yên, nhưng giảm nhẹ.

Thị trường có lẽ đang ở thế giằng co, hoặc chờ đợi diễn biến mới. Diễn biến đó có thể từ sàn future Mỹ, khi mà các chỉ số chính đang gần như đứng yên, nhưng giảm nhẹ.

VN-Index hiện cũng đang dao động rất nhẹ bên trên tham chiếu chừng 0.3-0.4%. Chỉ số VN30-Index dao động rõ ràng hơn, nhưng đang có xu hướng muốn lùi tiếp. HNX-Index thì đã về dưới tham chiếu mấy lần, đổi màu liên tục.

Rất nhiều Large Cap sàn HOSE vẫn xanh, nhưng mức tăng giá yếu hơn so với hồi đầu phiên. GAS tăng 1%, yếu hơn so với mức 1.2% đầu phiên, nhưng không còn là mã tăng giá tốt nhất nhóm VN30. Thay vào đó là TCH (+1.2%). Đa số Large Cap khác nhóm VN30 chỉ tăng dưới 1%. Ở chiều giảm, đã có thêm SBT, VJC, MSN và VHM vẫn là những mã khủng giảm giá. Nếu nhìn bên ngoài nhóm VN30, thì thấy ngay BCM đang giảm tới gần 6%.

ACB và nhất SHB lùi về tham chiếu đã khiến HNX-Index nhanh chóng lùi theo. Chỉ số này đã có ít nhất 2 lần đổi sang màu đỏ trong khoảng thời gian ngắn quanh 10 giờ. PLC vẫn đỏ suốt từ đầu phiên đến nay, ngoài ra một số Large Cap khác cũng đã chuyển sang sắc đỏ, tạo thêm áp lực lên chỉ số như PHP, PVI.

Diễn biến chỉ số UPCoM-Index có vẻ sáng hơn 2 chỉ số sàn kia. UPCoM-Index dù có dao động, nhưng vẫn trụ bên trên tham chiếu gần 0.4%, với lực đỡ từ nhiều Large Cap như ACV (lúc này đã tăng hơn 2.7%), SNZ (tăng thêm lên 8.3%), QNS, HND, LPB…

BCM giảm gần 6% vào lúc này, tức giảm sâu thêm 2% so với đầu phiên. Tuy nhiên như đã nói, đây có lẽ là câu chuyện chốt lời, do đó không liên quan gì đến những mã BĐS công nghiệp còn lại. Thậm chí nhìn chung nhóm này vẫn giữ được sắc xanh tràn ngập suốt nửa phiên sáng, trong đó nổi bật nhất là họ Sonadezi, với bộ ba SNZ, SZC và SZL.

Với diễn biến lúc này, nhiều nhóm ngành đang nổi lên các đốm đỏ, ví dụ như dệt may, than, bảo hiểm… Trong nhóm BĐS dân dụng, với đầu tàu VHM và VRE đỏ, thì 1 số mã tầm trung như KDH, NLG… cũng đổi màu.

Dệt may cũng đang có phân hóa khá rõ, với sắc đỏ lan đến VGG, PPH, EVE hay TCM. Tăng giá đáng kể nhất có lẽ là GIL (tăng gần 3%).

Mở cửa: Tăng giá từ sớm

VN-Index mở cửa trong sắc xanh, tăng khoảng 0.6% đúng như sự chờ đợi của nhà đầu tư. Đêm qua chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại, là một chỉ báo tích cực cho khởi đầu sáng nay trên sàn chứng khoán Việt. 2 chỉ số HNX và UPCoM cũng đều tăng từ rất sớm. Đến sau ATO, trên HOSE chỉ có chừng 50 mã giảm giá. Tuy nhiên lưu ý rằng future Mỹ hiện lại giảm trở lại, bao gồm cả chỉ số Big Tech 100. Có thể sẽ có diễn biến bất ngờ trong những phút tới.

HNX-Index tiếp tục tăng hơn 0.5% trước thời điểm ATO. Nhà đầu tư có lẽ vẫn còn nhớ chỉ số này chiều qua bất ngờ leo dốc sớm hơn chỉ số chính sàn HOSE, khi mà cả 2 đại gia ngân hàng ACB và SHB đều tăng giá. Sáng nay cũng vậy, 2 ngân hàng này đều tăng hơn 1%. Tất nhiên cũng phải nhắc đến 1 số mã khác hỗ trợ chỉ số như VCS, SHS hay PLC, tuy nhiên rõ ràng với quy mô vốn hóa lớn, 2 cổ phiếu ngân hàng trên luôn tác động đáng kể nhất đến HNX-Index.

Tương quan tăng – giảm giá trong nhóm VN30 là 27 tăng vs 3 giảm, tương phản gần như nghịch chiều với kết quả chiều qua. Nhóm VN30 vẫn mang tính biểu tượng và dẫn dắt thị trường, kể cả phản chiếu dòng tiền của khối ngoại (dù gần đây VN Diamond nổi lên như 1 danh mục hút tiền khối ngoại). GAS bất ngờ là mã tăng giá tốt nhất nhóm này.

Chỉ số UPCoM-Index dù xanh từ sớm, nhưng mức độ tăng điểm lại khá khiêm tốn, chừng 0,35%. Điều này khá lạ vì đa số cổ phiếu vốn hóa lớn nhất nhì sàn này đều tăng hơn 1%, trong đó có thể kể đến ACV, SNZ, QNS, VGI… LTG, MSR … là số hiếm Large Cap giảm giá nhẹ và có thể sẽ có chuyển biến tích cực hơn trong những phút tới.

BCM đang giảm hơn 4% sáng nay. Cổ phiếu này có vẻ như đã hoàn thành nhiệm vụ chuyển sàn và giờ chốt lời, cho nên không liên quan gì đến nhóm BĐS công nghiệp khác, vốn cũng đầy sắc xanh, trừ IDC.

Thị trường tăng tốt ngay từ ATO, nên cũng rất khó tìm ra nhóm ngành nào có nhiều sắc đỏ. Các nhóm lớn như ngân hàng, BĐS, dầu khí đều tràn ngập sắc xanh. Thông tin 1 số ngân hàng lock room khối ngoại không ảnh hưởng gì đến giá cổ phiếu.\

FILI