English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 11/09: Tâm lý thận trọng gia tăng, VN-Index giằng co suốt phiên sáng

VN-Index kết phiên sáng với mức giảm nhẹ 0.09% về 888 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.29 điểm và đạt mức 126.11 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua với 322 mã tăng và 276 mã giảm.

VN-Index kết phiên sáng với mức giảm nhẹ 0.09% về 888 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.29 điểm và đạt mức 126.11 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua với 322 mã tăng và 276 mã giảm.

Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với 16 mã giảm, 7 mã tăng và 7 mã đứng giá. Với VN-Index, BCM, VHM và VNM đang là những mã tác động tiêu cực nhất lên chỉ số. Ở chiều ngược lại, HDB cùng với CTG đang là những mã tác động tích cực.

Diễn biến phân hóa quay trở lại với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ở chiều tăng giá, SHB là mã có mức tăng cao nhất khi tăng 5%, HDB tăng 4.8%, CTG và VPB tăng nhẹ 0.6% và 0.2%. Ngược lại, TCB, ACB và TPB là những mã xuất hiện sắc đỏ, với mức giảm trung bình quanh 0.5%. Các mã còn lại như BID, MBB, VCB, EIB,… đều dừng tại mốc tham chiếu. Diễn biến tương tự cũng xuất hiện tại nhóm chứng khoán với 8 mã giảm, 7 mã tăng và 9 mã đứng giá.

Sắc xanh đang dần lan tỏa lên nhóm cổ phiếu bất động sản. Trong đó, NTL bật tăng mạnh gần 4%, PDR tăng 3.3%, NLG tăng 1.6%, HDC tăng 1.3%, KDH tăng 0.8%,… Ở chiều ngược lại, D11 hiện đang dẫn đầu đà giảm, với mức giảm 7%, theo sau là EVG giảm 1.4%, CEO giảm 1.4%, TDH giảm 0.9%,…

Nhóm chế biến thủy sản cũng có diễn biến tích cực trong phiên sáng nay với 8 mã tăng và chỉ 1 mã giảm giá. Trong đó CMX là mã tăng mạnh nhất khi tăng 4%, theo sau là FMC tăng hơn 3%, ABT tăng 2.8%, SSN tăng 1.9%,…

Tài chính khác hiện đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng hơn 5.6%. Bảo hiểm đang là ngành có mức giảm mạnh nhất với mức giảm 0.97%.

Khối ngoại bán ròng hơn 237 tỷ đồng trên sàn HOSE; trong khi đó mua ròng gần 22 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu KDH và HPG trên sàn HOSE. SHB là mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX với giá trị mua ròng hơn 21 tỷ đồng.

10h30: Xu hướng không rõ ràng

Sau khi lao dốc mạnh đầu phiên, VN-Index đã có lúc hồi hướng về tham chiếu nhưng sau đó lại tiếp tục giảm điểm. Hiện tại, chỉ số đang dao động quanh 887 điểm.

Ba đại diện tác động tiêu cực nhất lên VN-Index là BCM, VHM và VIC. Cả ba đóng góp đến gần 2 điểm giảm của chỉ số. Ngược lại, HDB, SAB, BHN, PDR chính là động lực giúp thị trường không sụt giảm quá sâu.

Rổ VN30 tiếp tục bị sắc đỏ chi phối với 18 mã giảm, 7 mã tăng và 5 mã đứng giá. Đa số các cổ phiếu đều tiếp tục có đà giảm không quá lớn khi dao động quanh mức giảm 1%. Ở chiều ngược lại, HDB hiện là cổ phiếu tăng mạnh nhất của nhóm này với gần 4%. Các cổ phiếu hiện diện sắc xanh còn lại đều có mức tăng nhẹ.

Trong nhóm bất động sản, cổ phiếu PDR gây ấn tượng mạnh khi tăng gần 4%. Theo sau là đà tăng nhẹ của các mã như HDC, DXG, NLG, KDH. Ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, TIP cũng bật tăng mạnh mẽ hơn 3%, ITA tăng tốt gần 2%.

Trong nhóm sản xuất nhựa - hóa chất, tích cực nhất hiện là mã BFC. Sau phiên tăng cận trần ngày 09/09/2020, hiện tại cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh gần 4%, APH cũng nổi bật khi tăng gần 2%. Mã DNP lùi sâu hơn 5%.

Nhóm thực phẩm - đồ uống đang giao dịch khá lạc quan. BHN xanh giá tăng gần 4%, các mã HAD, IDI, CMX đồng loạt tăng tốt trên 2%, SAB và DBC thì có mức tăng nhẹ hơn. Hai ông lớn VNM và MSN ngược lại có mức giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Tài chính khác hiện là nhóm ngành tăng mạnh nhất với gần 6%. Ngược lại, bảo hiểm giảm mạnh nhất thị trường với gần 1%.

Mở cửa: Giảm từ đầu phiên

Chứng khoán Mỹ đảo chiều giảm mạnh trong phiên giao dịch đầy biến động ngày thứ Năm (10/09). Thông tin này có lẽ tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư khiến hai chỉ số VN-Index và HNX-Index lao dốc. Chỉ số UPCoM thì tăng từ rất sớm nhưng đà tăng cũng đang dần thu hẹp.

VIC, BCM và VNM là 3 mã có tác động lớn nhất đến sắc đỏ của VN-Index khi đóng góp gần 1.5 điểm vào đà giảm của chỉ số. HDB và BHN đang là 2 cổ phiếu ra sức kìm hãm đà giảm điểm của chỉ số.

Rổ VN30 đang bị sắc đỏ chi phối với 23 mã giảm, 4 mã tăng và 3 mã đứng giá. Đa số các cổ phiếu đều có đà giảm không quá lớn khi dao động quanh mức giảm 1%. Ở chiều ngược lại, HDB, EIB, ROS và HPG là 4 mã tăng của nhóm này.

Ở ngành ngân hàng, tích cực nhất là mã HDB với mức tiến gần 4% sau ATO. Hầu hết các cổ phiếu trong ngành gần như chìm trong sắc đỏ với mức giảm trên 1% như TCB, NVB, LPB, BVB. Những mã còn lại có mức giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Năm (10/09), sau khi dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng sau khi giảm 6 tuần liên tiếp, qua đó làm tăng dự báo về một thị trường dư cung khi sự không chắc chắn tiếp tục xoay quanh triển vọng nhu cầu. Nhóm dầu khí hiện tại có diễn biến đồng pha với thị trường. Các bluechip GAS, PVS, PVD, PVB đồng loạt giảm giá. Tuy nhiên, mức giảm là không đáng kể.

FILI