English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 13/09: Tâm lý thận trọng gia tăng, VN-Index vẫn khó bứt phá

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 3.04 điểm, đạt mức 1,348.35 điểm; HNX-Index tăng 2.46 điểm, lên mức 352.5 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng phân hóa với 444 mã tăng và 405 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế với 16 mã giảm, 13 mã tăng và 1 mã đứng giá.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 3.04 điểm, đạt mức 1,348.35 điểm; HNX-Index tăng 2.46 điểm, lên mức 352.5 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng phân hóa với 444 mã tăng và 405 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế với 16 mã giảm, 13 mã tăng và 1 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt hơn 423 triệu đơn vị, với giá trị đạt gần 12 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt gần 104 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch gần 2 ngàn tỷ đồng.

Với VN-Index, SAB  VIC là hai mã tích cực nhất khi góp hơn 3 điểm tăng cho chỉ số này, theo sau là các mã MWG, HVN  MSN. Ở chiều ngược lại, GVR, VCB  HPG là những cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất.

Với chỉ số HNX-Index, THD, PVS  VNR là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất. Ngược lại, PHP, NVB  DTK đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Ngành bán lẻ đang giao dịch khá tích cực. Nổi bật trong nhóm là ông lớn MWG tăng tốt với mức tăng 4.21%. Các mã khác như FRT tăng 5.5%, AMD tăng 4.88%, AST tiến nhẹ gần 1%. Ngược lại, VGC giảm gần 2%, CTF  HAX sụt giảm nhẹ.

Nhóm ngân hàng đang khoác trên mình sắc đỏ với 15/19 mã giảm giá. Các ông lớn như VCB, BID, CTG, MBB đều lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu. Ngược lại, VPB, BAB  TPB là những mã còn giữ sắc xanh trong nhóm.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 13/09. Nguồn: VietstockFinance

Xét theo nhóm ngành, khai khoáng đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 3.38%. Ngược lại, chứng khoán là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.18%.

Khối ngoại bán ròng hơn 60 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 72 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VHM  MSN là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. THD  PVS là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h35: VN-Index trồi sụt quanh tham chiếu

Tính đến 10h30, VN-Index có mức tăng nhẹ gần 2 điểm, giao dịch quanh mốc 1,347 điểm. Chỉ số HNX-Index vẫn đang duy trì sắc xanh và hiện đang tăng gần 1.5 điểm, giao dịch quanh mốc 351 điểm.

Ở rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm ưu thế với 17 mã giảm, 12 mã tăng và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng trong rổ là SAB với mức tăng ấn tượng hơn 6%, các cổ phiếu như KDH, MWG  VIC cũng đang tăng giá tích cực. Ở chiều ngược lại, PNJ giảm gần 3% trước lực bán chốt lời của nhà đầu tư, GVR theo sau với mức giảm hơn 2%, SSI  BVH cũng đang giảm hơn 1%.

Nhóm khai khoáng là một trong những ngành tăng mạnh nhất thị trường. Trong đó, hai ông lớn là PVS tăng gần 5% và PVD tăng gần 3%. Các cổ phiếu nổi bật khác như KSQ  AMC đang kịch trần, TC6 tăng mạnh gần 9%, TVD  THT tăng gần 6%, NNC tiến hơn 4%.

Nhóm thực phẩm đồ uống đang giao dịch khả quan. Các cổ phiếu đầu ngành đều đang hiện sắc xanh như SAB tăng hơn 6%, MSN tiến gần 1%, VNM tăng giá nhẹ.

Ở nhóm cổ phiếu vận tải kho bãi, các cổ phiếu khác như VJC, GMD, PHP, PVT, TMS đều đang giảm giá nhẹ. Ngược lại, các mã như HVN, VOS, VIP, SKG hay TCO hiện đang kịch trần.

Mở cửa: VN-Index tăng nhẹ ở đầu phiên

VN-Index mở cửa phiên giao dịch đầu tuần tương đối rụt rè khi chỉ tăng nhẹ hơn 2 điểm. Thông tin Bí thư TP.HCM nói cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch có lẽ đã làm tâm lý nhà đầu tư thận trọng trở lại sau một vài phiên giao dịch hứng khởi ở cuối tuần trước.

VN30-Index cũng có những diễn biến tương tự khi tăng nhẹ khoảng 0.1%. Bên bán và bên mua đang đang cân bằng nhau tại thời điểm này, với số mã tăng và giảm giá khá tương đương nhau. Dẫn đầu đà tăng này là SAB với mức tăng mạnh quanh mức 3%. Theo sau đó là VPB, MWG  PLX. Về mặt giảm giá, BVH  GVR đang là những cổ phiếu giảm nhiều nhất rổ.

Xét theo mức độ đóng góp, cổ phiếu SAB, VPB  VHM đang là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất lên thị trường với tổng cộng gần 2 điểm tăng cho VN-Index. Trong khi đó, VCB lại đang kìm hãm đà tăng của thị trường.

Các cổ phiếu ngành khai khoáng đang tăng mạnh nhất thị trường. Cụ thể trong đó, cổ phiếu PVS  PVD tăng tốt quanh mức 2%. Các cổ phiếu khác trong ngành như NBC, DHA, TVD hay PVC đều đồng loạt giao dịch trong sắc xanh tích cực.

FILI