English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 14/10: TCB và SAB có giao dịch thỏa thuận “khủng”

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.66%, đạt mức 936.03 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.29 điểm và tiến lên mức 137.44 điểm. Dù vậy, độ rộng thị trường vẫn đang ở mức khá cân bằng với 269 mã tăng và 282 mã giảm.

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.66%, đạt mức 936.03 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.29 điểm và tiến lên mức 137.44 điểm. Dù vậy, độ rộng thị trường vẫn đang ở mức khá cân bằng với 269 mã tăng và 282 mã giảm.

Rổ VN30 dừng chân với 17 mã tăng và 9 mã giảm giá. Trong đó dẫn đầu đà tăng là TCB với mức tăng 6.5% cùng thanh khoản đột biến gần 28 triệu cổ, mức cao nhất kể từ khi lên sàn. SAB cũng bật tăng mạnh trong sáng nay mức tăng 3.5%.

Điểm điểm đáng chú ý của hai cổ phiếu này đến từ các giao dịch thỏa thuận. Với TCB, việc xuất hiện giao dịch thỏa thuận hơn 14 triệu cổ ở mức giá trần đã phần nào lý giải cho đà tăng mạnh của TCB trong sáng nay. Tại SAB, khối ngoại cũng có thỏa thuận “khủng” tại mã này khi thực hiện trao tay một lượng lớn cổ phiếu với giá trị hơn 4,897 tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường trong phiên sáng nay với 12 mã tăng, 4 mã giảm và 1 mã tham chiếu. Trong đó dẫn đầu là TCB với mức tăng cận trần, theo sau là BID tăng 3.4% với khối lượng khớp lệnh tăng vọt hơn 5 triệu cổ, ACB tăng 3%, VPB tăng 1.9%, VCB tăng 1.7%,… Ở chiều ngược lại, NAB vẫn đang chìm sâu trong sắc đỏ với mức giảm gần 4%, theo sau là VIB giảm 1.6%, CTG lùi nhẹ 0.2%.

Trong khi đó, nhóm chứng khoán lại có diễn biến không mấy tích cực khi cả nhóm có 10 mã giảm, 6 mã tăng. Với WSS và ART là hai mã giảm mạnh nhất với mức giảm lần lượt 8.3% và 4%, BVS cũng giảm mạnh 3.5%, các mã AGR, APG, TVS, BSI… xuất hiện sắc đỏ nhẹ dưới 1%. Ngược lại, SSI, SHS, HCM, VIX vẫn đang có diễn biến tích cực.

Nông – lâm – ngư là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 3.07%. Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành có mức giảm mạnh nhất với mức giảm 5.42%.

Khối ngoại bán ròng trong phiên sáng nay với tổng giá trị bán ròng gần 250 tỷ đồng trên sàn HOSE; trong khi đó mua ròng gần 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, lực bán ròng tập trung ở MSN và CTG trên sàn HOSE. SHB, IDV là các mã được mua ròng tại sàn HNX.

10h30: Dòng ngân hàng dậy sóng

Dow Jones giảm hơn 150 điểm, đứt mạch 4 phiên tăng liên tiếp. Thông tin này dường như không ảnh hưởng gì đến thị trường chứng Việt khi VN-Index không ngừng leo dốc, hiện tại đã tăng hơn 7 điểm và được dẫn dắt chủ yếu bởi các cổ phiếu ngành ngân hàng.

Rổ VN30 tích cực khi có 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng ở rổ này đa phần là các mã thuộc nhóm ngành ngân hàng như TCB, BID, VPB, VCB, STB, MBB. Ngược lại, REE, SBT, ROS, MWG là những mã giảm giá tiêu cực.

Trong nhóm thực phẩm đồ uống, HAD đang tăng hết biên độ, đồng thời trắng bên bán, SAB cũng rất tích cực khi tiến đến gần 3%, TAC xanh giá hơn 1%. Một số cổ phiếu như BHN, VHC, DBC có mức tăng khá nhẹ trên tham chiếu. Ngược lại, VHE, KDC, SBT, GTN, QNS, MSN, VNM có diễn biến tiêu cực.

Ông Đoàn Nguyên Đức ("bầu" Đức) vừa đăng ký mua 50 triệu cp HAG, nhằm nâng sở hữu từ mức 327 triệu cp (35.25% vốn) lên thành 377 triệu cp (40.62% vốn). Các giao dịch dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 19-30/10/2020. HAG hiện đang giao dịch ở mức giá trần và trong trạng thái trắng bên bán.

Ở nhóm sản xuất hàng gia dụng, TTF và EVE đồng loạt bứt phá hơn 4%, theo sau là đà tăng tích cực của STK với trên 2%; GDT, TNG, GMC, MSH dao động nhẹ trên tham chiếu. Trong khi đó, cổ phiếu GIL lại lao dốc đến hơn 3%, TVT hiện diện sắc đỏ nhẹ, TCM vẫn giao dịch khá cầm chừng quanh tham chiếu.

Trong nhóm vận tải kho bãi, tích cực nhất là cổ phiếu DVP khi xanh giá trên 3%, PHP tiến gần 2%, HVN và GMD có mức tăng nhẹ hơn. VJC, DXP, SCS là những mã giảm giá trong ngành này.

Nhóm ngân hàng hiện đang dậy sóng sau mức tăng tốt ở đầu phiên. Cổ phiếu TCB đã xuất hiện mức giá trần, BID có lúc tăng đến gần 4%, VPB tăng hơn 3%, VCB cũng tiến hơn 2%. Sắc đỏ chỉ xuất hiện duy nhất ở 2 cổ phiếu là NAB và VIB.

Mở cửa: Bên mua đang chiếm ưu thế

VN-Index tiếp tục tăng điểm nhờ lực mua mạnh từ nhóm cổ phiếu Large Cap như TCB, VHM, SAB, BID,… Chỉ số có lúc tăng mạnh và vượt mức 934 điểm trong khoảng thời gian đầu phiên.

Rổ VN30 phân hóa đầu phiên khi có 13 mã tăng, 12 mã giảm và 5 mã đứng giá. TCB dẫn đầu với đà tăng trên 3%, SAB đứng ở vị trí tiếp theo khi tăng hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm này có mức chênh lệch không quá lớn khi di chuyển trong biên độ 1% quanh mức tham chiếu.

TCB đang là mã tăng mạnh nhất nhóm ngành ngân hàng với mức tiến trên 3%, BID tăng trên 1%. Các mã còn lại của ngành dao động giằng co quanh mức tham chiếu. Riêng NAB giảm hơn 10%.

Các cổ phiếu ngành dệt may xanh ngát. STK dẫn đầu với sắc xanh trên 2%, TNG, VGT và TCM tăng trên 1%, MSH tăng nhẹ dưới 1%, GIL giằng co quanh mức giá vàng.

Ở nhóm ngành nông nghiệp, HAG tạo ấn tượng đầu phiên với trạng thái kịch trần. HNG nối gót theo sau với sắc xanh trên 4%, ASM tăng vượt 1%, NSC tăng nhẹ trên tham chiếu. Trong Khi đó, APC giảm hơn 3% đầu phiên.

FILI