English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 17/03: VN-Index đi ngang khiêm tốn

VN-Index đi ngang trong nửa đầu phiên sáng nay, cao hơn tham chiếu khoảng 6-7 điểm, tức chỉ 0.6%, đây là mức tăng khiêm tốn so với các chỉ số lớn khác của châu Á. Tuy vậy mức tăng của chỉ số hiện không bao quát hết các mặt tích cực của thị trường, cụ thể hơn là do cổ phiếu lớn chỉ tăng nhẹ, trong khi các mã vừa và nhỏ hơn thì tăng mạnh hơn hẳn.

VN-Index đi ngang trong nửa đầu phiên sáng nay, cao hơn tham chiếu khoảng 6-7 điểm, tức chỉ 0.6%, đây là mức tăng khiêm tốn so với các chỉ số lớn khác của châu Á. Tuy vậy mức tăng của chỉ số hiện không bao quát hết các mặt tích cực của thị trường, cụ thể hơn là do cổ phiếu lớn chỉ tăng nhẹ, trong khi các mã vừa và nhỏ hơn thì tăng mạnh hơn hẳn.

Trên sàn HOSE hiện nay có đến gần 2/3 số cổ phiếu tăng giá, rải đều trên mọi nhóm vốn hóa, và dĩ nhiên mức tăng giá bình quân của các nhóm mid/small cap cao hơn so với Large Cap. Ở góc độ nhóm ngành, ngoại trừ dầu khí, các nhóm ngành lớn đều có diễn biến tích cực. Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, nổi bật có thủy sản, lâm sản, phân phối ô tô… Ngược lại, khai thác than và cấp thoát nước vẫn có nhiều cổ phiếu giảm giá nhẹ.

Với quân số đông, nhóm BĐS (nhà ở lẫn khu CN) đang phủ khá kín sắc xanh, trong đó nổi bật nhất là các mã vốn hóa nhỏ như QCG, HQC, SCR. Ở nhóm largecap ngành này, NLG từng có phút lóe sáng, vọt lên trên 60k/cp. 2/3 cổ phiếu của bộ ba nhà Vin cũng tăng giá loanh quanh 1%, mã còn lại giảm nhẹ… không có gì bất ngờ, vẫn là VIC.

Giá dầu Brent future đang tăng trở lại hơn 1% và áp sát mức 100 USD/thùng, tuy nhiên nhóm cổ phiếu dầu khí nhà PVN vẫn đa phần chìm trong sắc đỏ, trong đó giảm đáng kể có PVC, PGS, PVG, DCM. May thay, GAS đầu phiên giảm nhẹ, nhưng hiện tại được kéo hồi về tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu nhà Masan đang có dấu hiệu hồi trở lại, sau những phiên giảm gần đây. Trong nhóm này, MSR đang tăng 3.3%, MML tăng tới hơn 6.3%. MSN tăng nhẹ 500 đồng/cp, và đang tiếp tục tạo đáy thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Nhóm cổ phiếu hàng không, cụ thể là ACV, VJC và 1 vài công ty dịch vụ hàng không đang giảm giá nhẹ, ngược với diễn biến chung. HVN đang nhỉnh hơn tham chiếu một chút, nhưng muốn tăng có vẻ cũng khó.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục đồng pha với VN-Index, thậm chí duy trì mức tăng % cao hơn. Trên sàn HNX, cổ phiếu nhỏ và vừa vẫn tranh thủ chạy nhanh hơn những mã vốn hóa lớn, tuy nhiên ở nhóm vốn hóa lớn này, cũng có 1 số mã tăng đáng chú ý, như CEO IDC, NTP, NVB, MBS, SHS

Chỉ số Upcom index ngược lại dù tăng điểm, nhưng đường đi gập ghềnh hơn so với 2 chỉ số kia. Trong số Large Cap sàn UPCoM, đáng lưu ý là KLB vẫn đang bị giảm hơn 3%, nhiều khả năng là bị chốt lời, sau khi cổ phiếu này tăng không hiểu nổi chỉ trong vài phiên vừa qua. Tuy nhiên điểm sáng nằm ở nhóm cổ phiếu nhà Masan, trong đó MML duy trì mức tăng hơn 6%, MSR tăng hơn 3%.

Tin tức không bất ngờ, thị trường mở cửa tích cực

VN-Index mở cửa tăng nhẹ hơn 6 điểm trong bối cảnh đón nhận thông tin từ Fed (Mỹ), hay đúng hơn là nương theo diễn biến của các chỉ số quan trọng trên sàn chứng Mỹ, cũng như các sàn châu Á sáng nay, sau khi Fed công bố quyết định nâng lãi suất của mình.

Sáng nay (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã công bố quyết định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 0.25%-0.5%. Đây là đợt nâng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 12/2018, và dự báo sẽ còn nâng thêm 6 lần trong năm nay. Mức tăng lãi suất lần này không còn là tin tức mới, cũng như không bất ngờ so với dự đoán trước đó, cho nên các chỉ số quan trọng trên TTCK Mỹ đều phản ứng tích cực. Điều này đang tác động không nhỏ lên chứng khoán Việt đầu phiên sáng nay.

Đồng loạt các nhóm ngành lớn nhỏ trên 3 sàn chứng Việt đều phản ứng tích cực với thông tin từ bên kia bán cầu. Đối với nhóm ngân hàng, có đến 19 trên 27 cổ phiếu tăng giá. Các nhóm lớn khác như BĐS, sắt thép, chứng khoán, xây dựng, thực phẩm, bán lẻ… đều có đa số cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên nhóm dầu khí PVN lại mở cửa hơi ảm đạm, và 2 nhóm tăng mạnh gần đây là than đá và cấp thoát nước lại có nhiều sắc đỏ, có vẻ như chốt lời sớm.

Với thông tin tích cực liên quan đến chiến sự Nga – Ukraine, giá dầu Brent future đêm qua đã quay trở lại xuống dưới mức 100 USD/thùng, và có lẽ thông tin này đang khiến giá cổ phiếu dầu khí nhà PVN sáng nay mở cửa trong nỗi bất an. Dù chưa có hiện tượng giảm giá hàng loạt trên diện rộng như đã từng diễn rát chỉ cách đây vài phiên, nhưng đầu phiên sáng nay lực cầu khá yếu, nhiều mã không còn nối tiếp được đà tăng giá của phiên chiều qua, thậm chí đỏ từ sớm như tại PGS, PVC, PVS, PVT… hay thậm chí cả GAS. Tuy nhiên vẫn đang có 1 số mã khác tăng nhẹ như BSR, OIL, PVG…, nhưng mức tăng cũng thật là mong manh.

Chỉ số HNX-Index đã sớm tăng trước khi HOSE khớp lệnh ATO, và cho đến lúc này, mức tăng cũng cao hơn không ít so với VN-Index. Rõ ràng chỉ số sàn HNX đang được đỡ bởi các Large Cap như THD, IDC, MBS, SHS, CEO, NTP, BAB… cũng như đa số Mid và Small Cap khác.

Tương tự, chỉ số UPCoM-Index cũng sớm tăng cùng HNX-Index, nhưng đến thời điểm HOSE mở cửa, chỉ số này lại có dấu hiệu chùng xuống, lùi nhẹ về tham chiếu. Chưa rõ những cổ phiếu nào đang tác động lên chỉ số, dù trong nhóm large cap sàn này, 2 mã tăng nóng gần đây là KLB đang giảm tới 5%, VEF giảm 1%.

Sáng sớm nay, có vẻ như khối ngoại đang mua ròng, trong đó đáng kể nhất là ở 2 cổ phiếu ngân hàng HDB  MBB. Lưu ý rằng khối ngoại đã bán ròng 8 phiên liên tiếp, thậm chí nếu chỉ tính riêng khớp lệnh, thì là 9 phiên liên tiếp. VHM vẫn đang bị khối ngoại bán ròng, và sáng nay LPB cũng bất ngờ bị bán hơn 700,000 cp ngay từ sớm.

FILI