English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 19/08: VHM tăng trở lại, nhưng nhóm Large Cap phân hóa từ sớm

VN-Index mở cửa giảm nhẹ chưa đến 1 điểm, mở đầu phiên thứ Năm của tuần thứ Ba, tức ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai VN30F2108. Nhóm Large Cap trên HOSE phân hóa từ sớm, nhưng VHM đã tăng trở lại hơn 1%, đỡ chỉ số đầu phiên trước áp lực giảm giá từ các cổ phiếu ngân hàng.

VN-Index mở cửa giảm nhẹ chưa đến 1 điểm, mở đầu phiên thứ Năm của tuần thứ Ba, tức ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai VN30F2108. Nhóm Large Cap trên HOSE phân hóa từ sớm, nhưng VHM đã tăng trở lại hơn 1%, đỡ chỉ số đầu phiên trước áp lực giảm giá từ các cổ phiếu ngân hàng.

Nhóm VN30 đầu phiên mở cửa sớm phân hóa, và có vẻ nghiêng về nhóm giảm giá. Bộ ba cổ phiếu nhà Vin, nhất là VHM đã sớm tăng trở lại, nhưng điều đáng chú ý hơn là tất cả cổ phiếu ngân hàng trong nhóm này, đều giảm giá. Mức giảm giá mạnh nhất đang thuộc về POW, hơn 1.7%, điều này cũng khá ngạc nhiên.

Nhóm ngân hàng gần như không có mã nào mở cửa tăng giá, đặc biệt các mã trên sàn HOSE. Lưu ý rằng chiều qua cũng có tình trạng không thể tin nổi, là không một mã ngân hàng nào trên cả 3 sàn tăng giá lúc đóng cửa, dù ngân hàng là nhóm mang lại mức lãi 6 tháng cao nhất thị trường, thậm chí gấp 2 lần nhóm lãi cao thứ hai là BĐS.

Giá hợp đồng tương lai 1 tháng sắp đáo hạn đang cao hơn tham chiếu, đồng thời cũng cao hơn điểm số của chỉ số cơ sở 1 chút. Diễn biến cuối phiên chiều qua có thể khiến nhiều người lo ngại về xu hướng của chỉ số VN30, nhưng với diễn biến của hợp đồng tương lai này, còn quá sớm để thực chứng.

Diễn biến trên HNX và UPCoM sáng hơn so với HOSE, 2 chỉ số chính 2 sàn này đã xanh ngay từ trước khi HOSE khớp ATO. HNX-Index dù cũng có thời điểm giảm nhẹ, nhưng đến 9h15 đã tăng ngay trở lại, với sự hậu thuẫn từ IDC, VCS, PAN, PVI, VND

Trong số Large Cap sàn UPCoM, có 2 mã nổi bật ngay từ sớm là OIL  SSH. OIL tăng bất ngờ hơn 5%, có lúc gần 6% ngay từ những phút đầu, với lực cầu từ khối nội. Tuy nhiên đến lúc này cổ phiếu đã giảm đà tăng, chỉ còn gần 4%. Nhìn qua PLX, không thấy diễn biến tương tự, do đó mức tăng của OIL là rất bất ngờ. Đối với SSH, cổ phiếu này đã giảm hơn 4% sáng nay, sau 10 ngày tăng trần, và phiên hồm qua… sát trần. Ngoài 2 mã này ra, trong số các Large Cap còn lại, chỉ có TVN giảm chừng 2%, ACV giảm 1%, còn lại phân hóa với mức biến động dưới 1%.

Ở các nhóm lớn, ngân hàng và dầu khí đang có nhiều mã giảm, ngược lại BĐS nhà ở có nhiều tên tuổi nổibật tăng giá. Chứng khoán tiếp tục là nhóm tích cực nhất tính từ đầu tuần đến nay, tiếp theo là sắt thép, bảo hiểm, ô tô phụ tùng, thủy sản và dược. Dược cũng chính là nhóm có mức tăng bình quân tốt nhất 3 sàn chiều qua, nhưng lưu ý những mã tăng giá mạnh lại đa phần kém thanh khoản.

VHM đã tăng giá trở lại 1,400 đồng ngay sau ATO, nhưng lại có vẻ đuối dần. Khối ngoại có giao dịch, nhưng chưa nhiều ở cả 2 chiều mua bán. Lưu ý hôm qua VHM giao dịch đột biến hơn 23 triệu cổ phiếu, nhưng đa số là từ khối nội. Có lẽ hoạt động bắt đáy đã kích hoạt ngay từ chiều qua.

Cặp bài trùng VSH-REE sáng nay tiếp tục tăng giá, nhưng không mạnh như hôm qua. Cổ phiếu VSH đã tăng rất mạnh trong tháng 8 này, với thông tin doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến khi có sự đóng góp từ thủy điện Thượng Kon Tum, nhưng lưu ý 2 phiên vừa qua lượng giao dịch cũng tăng rất mạnh so với bình quân cả giao đoạn 3 tháng trước đó.

FILI