English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Nhịp đập Thị trường 20/03: Rớt khỏi tham chiếu

VN-Index nhanh chóng rớt khỏi tham chiếu khi áp lực bán mạnh dần tại rổ VN30.

VN-Index nhanh chóng rớt khỏi tham chiếu khi áp lực bán mạnh dần tại rổ VN30.

Rổ VN30 đảo chiều với 15 mã giảm, 12 mã tăng và 3 mã đứng giá, trong đó HDB dẫn đầu với sắc đỏ hơn 5%. Theo sau mã này là bộ ba nhà Vingroup VHMVREVIC khi rớt hơn 3%, song lực cung có phần yếu ớt bởi thanh khoản ở các mã rất thấp, trong đó VIC chỉ khớp gần 20 ngàn đơn vị, VHM gần 80 ngàn và VRE gần 130 ngàn. Một điểm đặc biệt khác ở cả ba nằm ở phiên ATC khi các mã liên tiếp được “cứu” trong phiên này.

Con sóng Penny dường như đã kết thúc khi hàng loạt các mã đánh mất đà tăng kịch trần từ phiên hôm qua, và tiếp tục nằm sàn trong phiên hôm nay như QCGHAIFITAMD ,… Ngoài ra, thanh khoản của các mã này khá thấp, đặc biệt là ở HAI và QCG, qua đó cho thấy nhiều khả năng nhịp nằm sàn này sẽ còn tiếp diễn.

Nhóm dệt may đỏ lửa song điểm sáng là không có mã nào giảm sâu, điển hình như TCMVGTTNG rớt hơn 1%, MSHVGG lùi nhẹ dưới tham chiếu, trong khi FTM giảm cao nhất ở mức gần 5%. Nhiều khả năng các mã nhóm này sẽ tiếp tục có diễn biến tiêu cực bởi hai thị trường nhập khẩu lớn là EU, Mỹ tạm ngưng nhập hàng dệt may từ Việt Nam trong 3 - 4 tuần.

Nhóm ngân hàng phân hóa trở lại với số mã tăng, giảm khá đồng đều, song sắc đỏ đang có phần chiếm ưu thế khi biên độ giảm đều hơn 1%, trong khi biên độ tăng hầu hết đều dưới 1%, ngoại trừ TCBNKG là điểm nhấn tại nhóm sắt thép với đà giảm hơn 4% cùng thanh khoản tạm ổn. Theo góc nhìn kỹ thuật, mã đã rơi về hỗ trợ mạnh ở vùng 5,500-5,800 (đáy cũ tháng 01, 09/2019) nên nhiều khả năng nhịp giảm sẽ chững lại tại đây.

Mở cửa: Xập xình quanh tham chiếu

Các chỉ số thị trường mở phiên tích cực khi bật nhẹ trên mốc tham chiếu, với lực đỡ đến từ nhóm Large Cap. Tuy vậy, chỉ số vẫn chưa thể tìm lại đà tăng mà rơi vào cảnh giằng co quanh tham chiếu.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 174 mã tăng và 145 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 22 mã tăng, 7 mã giảm và 1 mã đứng giá.

GASBID và VNM đang là những tác nhân chính mang lại sắc xanh cho VN-Index. Ở chiều ngược lại, TCHHNX cùng TPB là những mã có tác động tiêu cực và kìm hãm đà tăng mạnh của chỉ số.

Sau phiên ATO, sắc xanh đang chiếm ưu thế ở nhóm ngân hàng. Cụ thể, NVB bật tăng gần 2.5%, BID cùng CTG cũng không chịu thua kém khi nhảy vọt 1.5%, MBBSTB và VCB nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Ở phía sắc đỏ, HDB sụt giảm gần 1.5% trong khi SHB giảm gần 1%.

Hòa chung với diễn biến của ngành ngân hàng, diễn biến của nhóm công nghệ thông tin khá khởi sắc. CTR bứt phá 3.5%, VGI cùng CMG tăng mạnh hơn 3%.

Thông tin giá dầu bật lên từ mức thấp nhất trong 20 năm đã tác động phần nào vào đà hồi phục của các cổ phiếu nhóm dầu. Có thể kể tên, PVS bứt phá gần 5%, theo sau đó là mức tăng hơn 4% của PVDGAS cũng góp vui khi bật tăng gần 3.5%. Ở phía ngược lại, PVC lao dốc hơn 4%.

Tiện ích là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 3.43%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.62%.

Lý Hỏa

FILI