English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 20/04: Đầu cơ bị bán mạnh, dòng tiền vẫn đứng ngoài

VN-Index đã giảm hơn 13 điểm, lùi về sát mốc 1,390 điểm nhưng dòng tiền dường như chưa có dấu hiệu nhập cuộc.

VN-Index đã giảm hơn 13 điểm, lùi về sát mốc 1,390 điểm nhưng dòng tiền dường như chưa có dấu hiệu nhập cuộc.

Hơn 310 triệu cp được chuyển giao trên cả 3 sàn lúc 10h30, tương ứng 8,220 tỷ đồng. Trong số sàn HOSE chỉ đạt giá xấp xỉ 7,000 tỷ đồng, một con số khá thấp đủ cho thấy dòng tiền thực sự chưa tham gia vào bắt đáy lúc này.

Khối ngoại đang duy trì trạng thái mua ròng từ phiên trước, đến chủ yếu từ STB  POW. Trong khi STB tăng điểm thì POW tiếp tục giảm 1.9%, về mức thấp nhất từ tháng 11/2021.

Sàn HOSE lúc này đã có 50 mã giảm sàn, vẫn là nhiều gương mặt thuộc diện hàng nóng quen thuộc như FLC, HQC, FIT, OGC, ROS, DLG, NVT, TVB, APG,…

Nhóm VN30 đang níu giữ hy vọng cho thị trường khi còn tăng nhẹ, trong đó HPG, CTG  PLX đóng góp tích cực nhất vào đà tăng.

Ngoài ra, nhóm thủy sản cũng bất ngờ đảo chiều tăng mạnh. VHC tăng hơn 6% ngay sau thông tin điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh vừa được công bố tại ĐHĐCĐ thường niên sáng nay. ANV thậm chí còn tăng trần.

9h30: Đảo chiều liên tục

VN-Index mở cửa giảm liên 10 điểm, sau đó tăng nhẹ hơn 3 điểm nhưng lại nhanh chóng lùi về sắc đỏ. Phải chăng là một động thái kéo xả?

Mức tăng nhẹ hơn 3 điểm của VN-Index lúc 9h20 là nhờ chỉ số VN30 tăng hơn 8 điểm, phần lớn nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng. VCB, TPB, STB, TCB, MBB, CTG, ACB  HDB đều xanh, ngoại trừ VPB giảm nhẹ. MSN cũng tăng nhẹ sau chuỗi giảm điểm trước đó. Ấn tượng hơn là HPG đang có phiên tăng thứ 2 liên tiếp dù khối ngoại vẫn miệt mài bán ròng ở mã này.

Chỉ vài phút sau đó (9h28), áp lực bán lại quay trở lại trên diện rộng, sàn HOSE có 218 mã giảm, 36 mã giảm sàn và chỉ 61 mã tăng, chỉ số chính sàn HOSE theo đó mất mộc 1,400 điểm, lùi về 1,395 điểm.

BCM trở thành cổ phiếu tác động tiêu cực nhất khi giảm 3.6%, chấm dứt chuỗi 6 phiên tăng trước đó.

Nhóm dịch vụ lưu trú, giải trí đang giảm mạnh nhất với NVT, DAH, RIC  PDC giảm sàn. Tương tự, thủy sản cũng lao dốc theo, dù chưa có mã nào sàn nhưng đều lùi sâu như VHC giảm 1.7%, IDI, ANV, FMC, ACL,… giảm hơn 3%.

Trước giờ giao dịch: Dòng tiền bắt đáy sẽ nhập cuộc?

Phiên giảm điểm bất ngờ cuối phiên hôm qua khiến nhiều cổ phiếu rơi vào tình trạng quá bán trước áp lực bán giải chấp. Điều này có thể kích hoạt lực cầu bắt đáy với những nhà đầu tư yêu thích rủi ro cao.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đang cho các tín hiệu xấu như xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng MA200. Mẫu hình Black Closing Marubozu xuất hiện cho thấy nhà đầu tư tiếp tục bi quan về triển vọng của VN-Index.

Áp lực giải chấp hôm nay có thể vẫn còn, song vùng hỗ trợ 1,390-1,400 điểm được kỳ vọng sẽ giúp thị trường hồi phục trở lại khi nhà đầu tư tham gia bắt đáy. Tuy nhiên, để đảo chiều xu hướng giảm ngắn hạn hiện tại có lẽ cần dòng tiền mạnh hơn.

Thông tin đáng kể nhất trong bối cảnh này có lẽ là chiến lược kinh doanh các doanh nghiệp được tiết lộ tại các buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2022. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý 1 công bố cũng là yếu tố để nhà đầu tư “nắn” lại danh mục của mình vào nhóm doanh nghiệp cơ bản hơn.

Hôm qua, chứng khoán Mỹ có phiên tăng điểm mạnh có lẽ cũng giải tỏa bớt tâm lý bi quan cho nhà đầu tư trong nước. Dù vậy cũng cần chú ý đến những rủi ro khác từ chính sách tiền tệ của Fed cũng như các NHTW khác trên toàn cầu trước áp lực lạm phát tăng cao.

FILI