English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 20/05: VN-Index mở cửa tăng nhưng nhiều nhóm ngành phân hóa

VN-Index mở cửa tăng chừng 4 điểm, tất nhiên vẫn nhờ nhóm VN30. Diễn biến sàng chứng Mỹ đêm qua tuy thót tim, nhưng có lẽ không ảnh hưởng lớn lên sàn chứng Việt Nam sáng nay, nguyên nhân do chỉ số sàn Mỹ chịu tác động từ giao dịch tiền ảo. Điều mà NĐT quan tâm hôm nay, là đáo hạn phái sinh sẽ như thế nào, và nhóm VN30 sẽ chạy lên hay xuống? Nhiều nhóm ngành đã sớm phân hóa, cả cả các nhóm lớn như ngân hàng, BĐS, dầu khí…

VN-Index mở cửa tăng chừng 4 điểm, tất nhiên vẫn nhờ nhóm VN30. Diễn biến sàng chứng Mỹ đêm qua tuy thót tim, nhưng có lẽ không ảnh hưởng lớn lên sàn chứng Việt Nam sáng nay, nguyên nhân do chỉ số sàn Mỹ chịu tác động từ giao dịch tiền ảo. Điều mà NĐT quan tâm hôm nay, là đáo hạn phái sinh sẽ như thế nào, và nhóm VN30 sẽ chạy lên hay xuống? Nhiều nhóm ngành đã sớm phân hóa, cả cả các nhóm lớn như ngân hàng, BĐS, dầu khí…

Điều khá ngạc nhiên là giá hợp đồng phái sinh 1 tháng, tức mã sắp đáo hạn, lại đang cao hơn chỉ số cơ sở 1 chút. Ngược lại, hợp đồng 2 tháng, tức loại sắp được “đôn” lên thành 1 tháng, lại có gap âm đến 12 điểm. Tình trạng trái ngược khá ngạc nhiên này có lẽ sẽ khiến cho người chơi khó dự đoán kết quả cuối ngày.

Trong nhóm VN30, lượng đặt mua lớm sớm xuất hiện ở những mã đang hot trong tuần như HPG, MBB, VPB,CTG… Số mã có giá dự kiến khớp xanh đang nhiều hơn số mã đỏ. Đến thời điểm khớp lệnh mở cửa, chỉ số nhóm này tăng gần 6 điểm, nhỉnh hơn chỉ số chính VN-Index. Có 17 mã tăng giá trong nhóm này, so với 11 mã giảm giá.

Lượng đặt mua ATO của nhiều mã ngân hàng đầu giờ đã sớm nhỉnh hơn lượng bán ATO, ví dụ như ở CTG, MBB, VPB, TCB… Hiện tại nhóm này có phân hóa đôi chút, nhưng tình hình nhìn chung khá lạc quan. ACB, TCB, TPB và cả VCB đều đang tăng từ 1-2%. Bất ngờ là ở VPB, BID giảm giá nhẹ.

Chỉ số HNX-Index liên tục đồi màu quanh tham chiếu trước giờ HOSE mở cửa, nhưng rồi cũng đang tăng điểm, với sự hỗ trợ từ các mã lớn như PVI, PHP, SHS, NTP, PAN SHB đứng giá, PVS, MBS, VCS  VNR là những largecap giảm nhẹ ngay từ sớm.

Chỉ số UPCoM-Index đang dao động sát tham chiếu, dù khá nhiều Large Cap giảm giá, như BSR, OIL, MSR, CTR, LTG, QNS, VEA, VGI… trong 3 mã lớn nhà Viettel, chỉ có VTP tăng giá 1.4%.

Nhiều mã trong nhóm sắt thép sớm đỏ lòe ngay từ đầu phiên, hoặc chỉ sau ATO chừng vài phút. HPG tăng nhẹ lúc mở cửa nhờ lực cầu mạnh, nhưng sau đó quay qua giảm giá 0.4%. HSG, POM, NKG… đã đỏ ngay từ sớm, SMC, TVN, VIS, TLH… thậm chí còn giảm hơn 3%. Nhóm này vốn hút tiền và tăng giá khá mạnh trong tháng 5 này, đến hôm nay phải chăng đang chốt lời?

Ngân hàng phân hóa, nhiều nhóm ngành nhỏ cũng tương tự như chứng khoán, dệt may, Tiêu cực ngay từ đầu phiên có thể kể đến như BĐS nhà ở, dầu khí, sắt thép, điện, mía đường…

FILI