English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 20/08: Mở cửa tích cực

VN-Index mở cửa chỉ tăng chưa đến 1 điểm. Tình hình như vậy cũng không hẳn xấu, thậm chí còn có thể nói là khá tích cực, sau khi các chỉ số lớn sàn Mỹ đêm qua giảm (phản ứng với dự báo từ Fed), và sáng nay nhiều sàn châu Á khác đỏ theo.

VN-Index mở cửa chỉ tăng chưa đến 1 điểm. Tình hình như vậy cũng không hẳn xấu, thậm chí còn có thể nói là khá tích cực, sau khi các chỉ số lớn sàn Mỹ đêm qua giảm (phản ứng với dự báo từ Fed), và sáng nay nhiều sàn châu Á khác đỏ theo.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng VN-Index đã dao động trong biên độ rất hẹp đã 5 phiên liên tiếp, tính cả sáng nay. Dao động ngang này phản ánh động lực tăng giá yếu từ các mã Large Cap. Mid Cap và Small Cap tiếp tục có xu hướng chạy nhanh hơn Large Cap.

HNX-Index-Index sớm tăng hơn 1.6% trước ATO, trong đó có 1 phần lý do là ACB. Cổ phiếu ngân hàng này hôm nay điều chỉnh giá (XR) theo tỷ lệ cổ tức 30% bằng cp, nên giá tham chiếu giảm về 19.7 ngàn đồng. Tuy nhiên ngay từ “tờ mờ sáng”, ACB đã tăng giá 4.1% lên trên 20 ngàn đồng, điều này cũng không phải lạ, thực tế trước đây có rất nhiều trường hợp cổ phiếu tăng giá mạnh ngay trong ngày giao dịch XR. Đến thời điểm ATO, mức tăng giá của ACB giảm nhẹ về khoảng 3,55%. Ngoài ACB, trong nhóm largecap sàn HNX, sáng nay tăng đáng chú ý có PHP cũng tăng hơn 3%. SHB đầu phiên chỉ tăng dưới 1%, đến thời điểm ATO cũng tăng thêm lên gần 2%. Lưu ý rằng hôm qua SHB tăng trần, và mới là cổ phiếu chính giúp HNXIndex đóng cửa tăng tới 1.85%.

Chỉ số UPCoM-Index chỉ xanh được chốc lát rồi ngay lập tức chuyển sang đỏ, cả trước khi ATO. Sàn UPCoM có 1 đặc trưng khá lạ, đó là do số lượng cổ phiếu có giao dịch hàng ngày không nhiều, biên độ lại lớn (+/15%), nên nhiều khi chỉ số lại không chịu sự “quản lý” từ các mã largecap. Sáng nay Upcomindex giảm nhẹ chừng 0,1% nhưng nhiều largecap lại xanh, ví dụ như SNZ, LTG, BSR, MM… chỉ có số ít largecap đỏ như ACV, HND hay QNS.

SNZ và GVR tiếp tục tăng khá đầu phiên sáng nay, nhưng nhóm BĐS công nghiệp đã có phân hóa hoặc chững lại. Tuy vậy thanh khoản ở nhiều cổ phiếu nhóm này vẫn đạt khá cao ngay từ sớm, cho thấy nhóm này vẫn thu hút rất nhiều quan tâm của NĐT.

Về nhóm ngành, ngân hàng, BĐS công nghiệp vẫn có xu hướng tăng giá khá tốt, bên cạnh đó nhóm bán lẻ cũng tràn đầy sắc xanh, nhưng BĐS dân dụng, mía đường phân hóa. ở chiều tiêu cực, có nhóm chứng khoán, dầu khí, dệt may, nhựa…

Chưa rõ thông tin chính thức từ Ngân hàng nhà nước về việc hoãn thêm 1 năm thi hành quy định về tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, có đang mang lại sự hỗ trợ cho nhóm BĐS dân dụng hay không, nhưng sáng nay có nhiều mã tầm trung tăng giá, như SJS (mã này còn có thông tin riêng), IJC, ITC, PDR… DXG vẫn giảm gần 1% sau khi bị cắt margin, nhưng có lẽ mức giảm này không “xấu quá”. Trong 3 đầu tàu nhà Vin, VHM đứng giá nhưng VRE và VIC tăng nhẹ.

Cặp đôi HAG, HNG sáng nay tăng nhẹ 1-2% sau khi cùng tăng trần bất ngờ chiều qua.
FILI