English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 22/10: ACB có biến, nhưng nhóm ngân hàng vẫn chìm trong sắc đỏ

HNX-Index đột nhiên tăng mạnh sau khoảng 10h, vọt lên trên 141 điểm, tức cao hơn tham chiếu gần 2 điểm, nguyên nhân chính là ACB tăng giá. Tuy nhiên đến lúc này HNX-Index lại đành chạy theo VN-Index, khi chỉ số quan trọng nhất của sàn chứng Việt tiếp tục lặn sau xuống dưới tham chiếu (hiện thấp hơn 4 điểm). Còn may, chỉ số chính sàn HNX còn cao hơn tham chiếu… 0.4 điểm.

HNX-Index đột nhiên tăng mạnh sau khoảng 10h, vọt lên trên 141 điểm, tức cao hơn tham chiếu gần 2 điểm, nguyên nhân chính là ACB tăng giá. Tuy nhiên đến lúc này HNX-Index lại đành chạy theo VN-Index, khi chỉ số quan trọng nhất của sàn chứng Việt tiếp tục lặn sau xuống dưới tham chiếu (hiện thấp hơn 4 điểm). Còn may, chỉ số chính sàn HNX còn cao hơn tham chiếu… 0.4 điểm.
VN-Index suy giảm, hơn 60% cổ phiếu sàn HOSE giảm giá, nhưng vẫn có không ít Largec Cap đang gồng đỡ như MSN, MWG, VHM, VIC, FPT…
Nhóm ngân hàng đã có khoảng thời gian ngắn muốn đảo ngược tình thế, khi 1 loạt cổ phiếu như CTG, STB, TCB, VIB… chuyển từ sắc đỏ sang xanh. VPB thì vốn tăng từ sớm. Tuy nhiên đến lúc này nhóm ngân hàng lại cùng chìm vào sắc đỏ lần nữa, chỉ có ACB, EIB và cổ phiếu mới lên UPCoM là SGB tăng giá, trong đó ACB có thông tin riêng về doanh nghiệp. VPB cũng vừa quay đầu giảm 100 đồng. Lưu ý, ngân hàng cũng đang là nhóm có nhiều doanh nghiệp ra tin sớm về kết quả quý 3, trong đó tốt xấu đan xen.
CSV vẫn dư mua trần phiên thứ 2 liên tiếp, dù đã có lúc bên cung bung hàng ra nhanh và gấp nên giá lùi 1 chút. Tuy vậy CSV không phải là cổ phiếu đi ngược đáng chú ý nhất sáng nay. Thay vào đó là TTE, một cổ phiếu khác cũng niêm yết trên sàn HOSE, nhưng đã tăng trần phiên thứ 6 liên tiếp, trong tình trạng thannh khoản rất kém.
Dù thị trường đỏ lòe, nhưng nhóm BĐS công nghiệp vẫn có 2 mã tăng giá hơn 10% là VRG và HPI. Số lượng cổ phiếu tăng giá cũng đang áp đảo số giảm giá. SNZ đã nâng đà tăng lên hơn 2%, nhưng KBC đã quay đầu giảm giá.
Giá cao su giao dịch trên thị trường Nhật đang lên mức cao nhất 3 năm, thông tin này tưởng chừng sẽ thúc cổ phiếu họ cao su trên 3 sàn. Tuy nhiên sáng nay nhóm này cũng không có động thái nào tích cực. Ngược lại 2/3 cổ phiếu săm lốp là DRC và SRC lại đang giảm giá.
Mở cửa: Large Cap vẫn đang gồng đỡ VN-Index
VN-Index mở cửa giảm nhẹ 1 điểm, tuy nhiên tình hình có thể còn xấu hơn trong những phút tới, nguyên do là số cổ phiếu giảm giá trên HOSE tại thời điểm ATO đã nhiều gần gấp 2 lần số cổ phiếu tăng giá, kể cả trong nhóm VN30, nhưng chỉ số chỉ giảm nhẹ nhờ vào 1 số mã vốn hóa lớn đứng giá như GAS, FPT hay thậm chí tăng như SAB, PLX… có vẻ như cổ phiếu largecap vẫn đang cố gồng đỡ chỉ số tại vùng gần 940 điểm này.
Nhóm ngân hàng mở cửa ngập trong sắc đỏ, có lẽ một phần do có thông tin VCB giảm lãi trong quý 3. Tuy nhiên mức giảm giá nhìn chung rất nhẹ nhàng, bản thân cổ phiếu VCB cũng chỉ giảm 100 đồng tại ATO. VPB vẫn ngôi sao sáng trong nhóm, khi mở cửa tăng 200 đồng.
HNX-Index có lẽ chịu tác động từ HOSE, nhưng mức giảm điểm cũng vô cùng nhẹ nhờ 2 đại gia ngân hàng ACB đứng giá và SHB tăng 100 đồng. trong danh mục Large Cap sàn này, LAS đang nổi lên là ngôi sao sáng khi tiếp tục tăng giá sau phiên tăng trần chiều qua.
Chỉ số chính sàn UPCoM giảm sâu hơn 2 chỉ số sàn niêm yết do có nhiều Large Cap suy giảm, bao gồm MML, ACV, VTP…
GAS đứng giá tại ATO là điều cũng khá bất ngờ khi có thông tin doanh nghiệp giảm doanh thu và lợi nhuận quý 3. Nhiều cổ phiếu khác nhà PVN cũng đứng giá như PVS, DCM, DPM, OIL.
VRG lại gây chú ý khi tăng ngay đến 12% lên 25 ngàn đồng/cp từ sớm. Nhóm BĐS công nghiệp sau những phiên suy giảm thì nay có vẻ như đang được bắt đáy, ví dụ như diễn biến ở họ Sonadezi, LHG. KBC và ITA tăng nhẹ từ sớm.
CSV đang bắt đầu phiên thứ 2 tăng trần liên tiếp sau khi “ra tin” giá thoái vốn nhà nước cao gấp 4 lần thị giá. Điểm thú vị của cổ phiếu này là giá thoái được cho là kết quả định giá của 1 công ty thẩm định giá chuyên nghiệp, chứ không phải “duy ý chí” theo kiểu nhà nước bán nên giá phải cao.
VIS là công ty thép mới nhất tuyên bố có lãi trong quý 3, sau SMC. Có vẻ như ngành tôn thép 9 tháng đầu năm nay hưởng thiên thời, cụ thể là nhờ nhu cầu đầu tư công tăng đột biến vì Covid-19. Tuy nhiên sáng nay cổ phiếu này chưa có khớp lệnh nào tại ATO.
FILI