English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 23/09: Kỳ vọng VN-Index tăng tốc với tin tức từ Mỹ

VN-Index mở cửa tăng hơn 8 điểm, và còn tăng tiếp. Thông tin từ Fed lẫn chỉ số chứng khoán Mỹ đêm qua có thể là một yếu tố hỗ trợ tâm lý tích cực cho sàn chứng Việt Nam sáng nay, thậm chí kỳ vọng gia tăng tốc độ tăng điểm của chỉ số lẫn tăng giá cổ phiếu.

VN-Index mở cửa tăng hơn 8 điểm, và còn tăng tiếp. Thông tin từ Fed lẫn chỉ số chứng khoán Mỹ đêm qua có thể là một yếu tố hỗ trợ tâm lý tích cực cho sàn chứng Việt Nam sáng nay, thậm chí kỳ vọng gia tăng tốc độ tăng điểm của chỉ số lẫn tăng giá cổ phiếu.

Đêm qua, không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia bên Mỹ, Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed có thể cắt giảm nhịp độ mua tài sản ngay trong "cuộc họp kế tiếp", tức cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 02-03/11/2021. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng thời điểm giảm mua tài sản không báo hiệu gì về thời điểm bắt đầu nâng lãi suất. Đây có thể hiểu là động thái nhằm giúp thị trường có thời gian chuẩn bị cho cú hạ cánh mềm, sau một thời gian khá dài tăng mạnh nhờ được “bơm tiền”. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã đồng loạt tăng mạnh ngay sau khi có tin từ Fed, dù đến cuối ngày giao dịch (giờ Mỹ) thì giảm lại một chút. Dù sao đi nữa, diễn biến này đang hỗ trợ tích cực cho sàn chứng Việt Nam.

Sàn HOSE có đến 25 mã tăng giá trần ngay từ đầu phiên sáng nay, chiếm tỷ trọng gần 10% trong số lượng cổ phiếu tăng giá sàn này. Tuy nhiên hầu hết số mã tăng trần này tiếp tục là cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa. Trong nhóm VN30, dù có 19 cổ phiếu tăng giá, nhưng không có mã nào tăng trần.

Chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đều tăng điểm từ sớm, nhờ không mất 15 phút đầu chờ khớp như sàn HOSE. Tuy nhiên đến thời điểm ATO, mức tăng % của 2 chỉ số này lại kém một chút so với mức tăng của VN-Index.

VCB vẫn giảm giá nhẹ đầu phiên, có lẽ thật đáng thất vọng. Nhóm ngân hàng khởi đầu cũng tích cực, đa số cổ phiếu tăng giá, tuy nhiên mức tăng bình quân của cổ phiếu lại rất khiêm tốn so với 2 nhóm lớn khác là BĐS nhà ở và dầu khí.

Một số nhóm tăng nóng mấy phiên trong tuần lại tiếp tục chạy, bao gồm xây dựng, khai khoáng, bảo hiểm, phân phối xăng dầu và khí đốt… Điểm chung những nhóm này là nhiều mã vốn hóa nhỏ, giao dịch trên UPCoM và trước đó kém thanh khoản.

Sáng nay vẫn có một số nhóm ngành có nhiều sắc đỏ, như dệt may, thực phẩm, săm lốp, cấp thoát nước, vận tải thủy, khai thác than… hay sắt thép.

Bảo hiểm tiếp tục có nhiều mã tăng khá nóng sáng nay, như PVI, PGI, AIC, ABI hay BLI. Nhóm này có lẽ vẫn đang hưởng tâm lý tích cực sau thông tin nới room ngoại, chưa kể một số mã đang có tin tức nội bộ.

FILI