English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 24/06: Vỏ Index xanh nhưng bên trong rất nhiều sắc đỏ

VN-Index lại có dấu hiệu hụt hơi từ sớm. Chỉ số này sau khi mở cửa tăng hơn 7 điểm, thì ngay sau đó rơi luôn về tham chiếu, và rồi lại leo dốc từ từ, đến lúc này lại có dấu hiệu rơi tiếp. Thống kê cho thấy chỉ số đang được gồng bởi nhóm vốn hóa tỷ đô, trong đó nhiều mã thuộc VN30 và nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, ở các nhóm vốn hóa nhỏ hơn, có tình trạng đỏ nhiều hơn tăng. Đang có tình trạng xanh vỏ đỏ lòng không hề nhẹ trên sàn chứng giữa phiên sáng nay.

VN-Index lại có dấu hiệu hụt hơi từ sớm. Chỉ số này sau khi mở cửa tăng hơn 7 điểm, thì ngay sau đó rơi luôn về tham chiếu, và rồi lại leo dốc từ từ, đến lúc này lại có dấu hiệu rơi tiếp. Thống kê cho thấy chỉ số đang được gồng bởi nhóm vốn hóa tỷ đô, trong đó nhiều mã thuộc VN30 và nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, ở các nhóm vốn hóa nhỏ hơn, có tình trạng đỏ nhiều hơn tăng. Đang có tình trạng xanh vỏ đỏ lòng không hề nhẹ trên sàn chứng giữa phiên sáng nay.

Sáng nay một số lãnh đạo UBCKNN và HOSE tham gia 1 buổi tọa đàm trực tuyến, với chủ đề về hệ thống giao dịch, tuy nhiên thông tin từ buổi tọa đàm này không hỗ trợ được gì cho phiên giao dịch sáng nay.

Nhóm ngân hàng đang phân hóa, nhưng dù sao vẫn có nhiều mã lớn tăng giá, và nhờ vậy đỡ cho các chỉ số VN-Index, VN30-Index hay HNX-Index. VCB đầu phiên tăng, nhưng giờ giảm hơn 1%, nhưng đối trọng vẫn có BID, CTG  MBB. Bên nhóm ngân hàng tư nhân, ACB, HDB, TCB là các mã vốn hóa lớn và tăng giá, bù trừ với VPB, MSB và các mã nhỏ hơn như BAB, NVB, EIB

Nhóm dầu khí nhà PVN vẫn có diễn biến đáng quan ngại, dù GAS tăng giá, có lúc tăng 2%. Thật khó lý giải khi thấy GAS tăng giá lẻ loi, và bị vây quanh bởi hàng loạt tên tuổi khác khoác áo đỏ như OIL, POW, PVD, PVS, PVI, PGS, PVT, PGD… Thông tin giá dầu tăng tích cực đầu phiên sáng có lẽ không còn giúp cổ phiếu ngành này neo vào để nổi lên mặt sóng.

Với tình hình như vậy, đa phần nhóm ngành đều chiếm đầy sắc đỏ. Ngay cả chứng khoán, vốn là nhóm tích cực đầu phiên, đến giờ cũng chỉ còn vài ba mã xanh như BSI, CTS, MBS hay TVS… Nhiều đại gia tốp đầu thị phần đã sớm đỏ như HCM, VCI, VND SSI đang dao động quanh tham chiếu và cũng có thể giảm bất cứ khi nào.

Nhóm Large Cap sàn HNX phân hóa rất rõ rệt và có vẻ nghiêng nhiều về sắc đỏ, do đó chỉ số chính sàn này cũng vì thế mà khó dựng dậy như bên sàn HOSE. Trong các mã Large Cap giảm giá, đáng chú ý có PHP, PVI, VCS, PAN hay IDC. Ở phía giảm giá, có vài ba mã nhưng hầu hết chỉ tăng chưa đến 0.5%.

Chỉ số sàn UPCoM đã chọc xuống dưới tham chiếu và đang có dấu hiệu hồi lại một chút, nhưng khá mong manh, do có rất nhiều Large Cap giảm giá, trong đó chú ý ACV, MSR, BSR, VGI, VEA, OIL

Mở cửa tích cực nhờ ngân hàng

VN-Index sớm “tăng” ngay từ sáng, “tăng” ở đây tức là dễ thấy ngay trước khi khớp ATO. Rất nhiều Large Cap có mức giá dự kiến khớp cao hơn tham chiếu, nhất là các mã ngân hàng. Đến thời điểm ATO, chỉ số tăng hơn 7 điểm, chỉ số nhóm VN30 cũng tăng khoảng chừng ấy điểm. Khởi đầu có vẻ suôn sẻ, tuy nhiên có lẽ cũng hơi bất ngờ, bởi thông tin trước giờ giao dịch không có nhiều điểm tích cực, nhất là từ sàn Mỹ đêm qua.

Sáng nay nhóm ngân hàng đồng loạt tăng ngay từ sớm, dù mức tăng sau đó cũng không hẳn lớn, bình quân chỉ chừng 1%. CTG tiếp tục gây chú ý nhờ có thông tin về chia tách, nhưng lưu ý khối ngoại sớm bán ròng khá nhiều ở mã này. MBB cũng tăng hơn 1.5% nhờ ra tin chiều qua.

Nhóm tăng giá trong VN30 cũng đủ mặt các anh tài, trừ NVL  VNM. Tăng giá tốt nhất là CTG, hơn 3%. Bộ ba cổ phiếu nhà Vin cũng đều tăng giá, trong đó VIC tăng hơn 1%. NVL sớm giảm đầu phiên, có lẽ do thông tin về giá chuyển đổi cho HSBC quá thấp so với thị giá trên sàn.

Chỉ số HNX-Index tăng hơn 0.4% ngay từ sớm nhờ lời thế giao dịch liên tục trước HOSE 15 phút, nhưng sau đó lại lùi nhẹ, chỉ còn tăng hơn 0.2%. Nhóm ngân hàng, chứng khoán và một số Large Cap khác như NTP, THD đang đỡ chỉ số sàn này.

Nhóm dầu khí nhà PVN sáng nay vẫn phân hóa, dù báo chí đăng tin tích cực về giá dầu thế giới. GAS tăng nhẹ 0.6% nhưng nhiều mã nhỏ hơn gần như bám quanh tham chiếu, hoặc giảm đáng chú ý như OIL (-1.2%), PGD (-2%), PVG (-4%).

Một số nhóm ngành khác có khởi đầu tích cực như chứng khoán, sắt thép, hàng không, nhựa… Tuy nhiên khá nhiều ngành phân hóa như phân phối xăng dầu, xây dựng, thủy sản, dệt may, dược, hoặc dù tăng như các cổ phiếu hàng đầu lại suy giảm, như sắt thép chẳng hạn.

FILI