English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Nhịp đập Thị trường 26/03: Nổi sóng ngược nhờ Large Cap

Sau vài phút giảm về 680.1 điểm, VN-Index bất ngờ bật cao, vượt lên trên tham chiếu và hiện tăng gần 1.5%. Vào lúc này các chỉ số future Mỹ lẫn nhiều chỉ số chứng khoán châu Á vẫn đỏ, nhưng VN-Index đang đi ngược nhờ lực đẩy từ các mã vốn hóa lớn, nhất là trong nhóm VN30.

Sau vài phút giảm về 680.1 điểm, VN-Index bất ngờ bật cao, vượt lên trên tham chiếu và hiện tăng gần 1.5%. Vào lúc này các chỉ số future Mỹ lẫn nhiều chỉ số chứng khoán châu Á vẫn đỏ, nhưng VN-Index đang đi ngược nhờ lực đẩy từ các mã vốn hóa lớn, nhất là trong nhóm VN30.

Một điểm hỗ trợ cho thị trường lúc này là khối ngoại có vẻ giao dịch yếu hơn so với các phiên trước. Trên sàn HOSE, họ vẫn bán ròng, tuy nhiên lượng bán ròng trên các mã vốn hóa lớn không nhiều, thậm chí có những mã đang quay ngược mua ròng như VIC.

Bộ ba cổ phiếu nhà Vingroup và nhiều Large Cap khác đẩy VN30-Index lên trên tham chiếu. Thực tế một số mã ngân hàng như VCB  BID mới là người tiên phong tăng giá sớm, tuy nhiên sau đó có mặt thêm cả 3 cổ phiếu nhà Vingroup. VIC hiện tăng sát trần, VRE cũng tăng gần 5%. BVH đã chuyển sang dư mua trần. Tuy vậy MWG vẫn giảm gần 3%.

Nhóm ngân hàng vẫn giảm giá, trừ BID  VCB. Đây cũng là 2 cổ phiếu chuyển sắc xanh sớm trong số Large Cap sàn HOSE, nhưng lại không gây hiệu ứng tích cực cho cả nhóm ngân hàng.

Diễn biến giá 2 cổ phiếu MWG  VRE hiện tại có thể… so sánh với nhau. Cùng có mảng kinh doanh cốt lõi là siêu thị, do đó cả 2 doanh nghiệp này cùng chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhất là rủi ro từ quy định “đóng các cửa hàng ngoại trừ kinh doanh hàng thiết yếu”, nhưng hôm nay, VRE tăng mạnh còn MWG vẫn giảm sâu.

HNX-Index vẫn giảm sâu dưới tham chiếu, và có lẻ lờ đi tiếng gọi từ HOSE. Chỉ số sàn này vẫn giảm gần 1%, do hầu hết cổ phiếu trong nhóm largecap vẫn đỏ, bao gồm cả ACB, API, SHB, SHS, MBS… Riêng PTI tăng trần 9.9% cộng với 3 mã xanh khác, nhưng lực đỡ nhóm này lên chỉ số có vẻ rất yếu.

QNS đầu phiên giảm giá nhưng hiện tăng hơn 8,1%. Đây có lẽ là Large Cap đáng chú ý nhất sàn UPCoM, bên cạnh VTP của họ Viettel. Tính trong 3 phiên cả sáng nay, QNS đang hình thành 3 cây nến xanh với đuôi khá dài, mang lại sự yên tâm rất lớn cho những ai bắt đáy gần nhất. Không chỉ QNS, sáng nay đa số cổ phiếu mía đường cũng tăng giá.

Mở cửa: Niềm hưng phấn tan nhanh

Trước giờ ATO, sàn HNX và UPCoM đều đã nhuốm đỏ. Điều này có thể lý giải là do ảnh hưởng từ các chỉ số chứng khoán châu Á (đa số cũng mang sắc đỏ). Tuy vậy, quay lại sàn HOSE, vẫn có không ít mã vốn hóa lớn tăng giá dự kiến khớp khá tốt như BVH, VCB, SAB và ngay cả VIC.

Đến 9h15, VN-Index ghi nhận giá trị đầu tiên là 689 điểm, giảm nhẹ 1.25 điểm, thuộc loại rất khiếm tốn khi so với mức giảm của nhiều sàn châu Á khác. Mức giảm này có thể được coi là vẫn còn vương vấn sự hưng phấn trong phiên giao dịch chiều qua. Tuy nhiên còn hơi sớm để kỳ vọng index phục hồi, vì nhóm Large Cap sàn HOSE đang có xu hướng giảm sâu hơn. Có vẻ niềm hưng phấn đang tan nhanh khi NĐT vừa nhìn bảng giá, vừa liếc qua các sàn chứng khoán châu Á khác và sàn future Mỹ.

Trong nhóm Vn30, số cổ phiếu tăng giá chỉ đạt khoảng 10 mã, nhưng mức tăng giá khá mong manh, trừ BVH và ROS. VIC tăng giá 0.1% nhưng VHM và VRE đang giảm hơn 2%. Nhóm ngân hàng đều giảm hết, cả VCB vốn trước ATO còn tăng nhẹ. Diễn biến nhóm largecap này rõ ràng đang khiến những ai bắt đáy chiều qua lo sợ. lưu ý rằng trong tháng 3, VN-Index bị “đạp” mạnh cũng chủ yếu là do nhóm Large Cap VN30 này.

Tình hình tiêu cực quay trở lại với cả 3 sàn chứng khoán. Các chỉ số đều giảm sâu hơn so với thời điểm ATO. 2 sàn HNX và UPCoM dù ít cổ phiếu có thanh khoản, nhưng cũng giảm thêm do các mã Large Cap các sàn này suy giảm. Trên UPCoM, ACV  QNS đã vừa chuyển từ sắc xanh sang đỏ. VEA cũng lùi về tham chiếu và có thể chuyển qua đỏ bất cứ lúc nào.

Bảo hiểm, sắt thép là những nhóm hiếm có khó tìm lúc này, khi còn có 1 ít sắc xanh. BVH tăng hơn 4% là điểm nhấn của nhóm. PTI cũng giữ được sắc xanh. ở nhóm sắt thép, dù 2 đại gia HPG  HSG giảm giá, nhưng những mã nhỏ hơn lại tăng như NKG, TLH hay POM.

FILI